Multimedia Đọc Báo in

Chờ châu Á viết tiếp kỳ tích

07:55, 05/12/2022

Sau khi đại diện châu Á là Australia để thua Argentina và về nước, tối nay, Nhật Bản sẽ đương đầu với đương kim Á quân World Cup 2018 Croatia, trong khi rạng sáng mai, Hàn Quốc chạm trán ứng cử viên số 1 Brazil. Cả châu Á đang đặt rất nhiều hy vọng vào hai “anh hào” châu lục.

“Samurai xanh” không biết run sợ!

Thật khó tin nếu như nhìn vào hành trình đến vòng 16 đội của Nhật Bản. Cùng bảng E với hai nhà cựu vô địch thế giới là Tây Ban Nha (vô địch năm 2010) và Đức (4 lần vô địch) cùng Costa Rica, giới chuyên môn đánh giá đây là bảng tử thần, quá hẹp cửa cho đại diện châu Á. Thế nhưng, các cầu thủ Nhật Bản đã lập tức gây sốc khi ngay trận ra quân bất ngờ ngược dòng hạ Đức với tỷ số 2-1. Mặc dù thua sát nút 0-1 trước Costa Rica ở lượt trận thứ hai nhưng các “Samurai xanh” đã xuất thần viết thêm một kịch bản ngược dòng kinh điển nữa trước Tây Ban Nha, cũng với tỷ số 2-1. Chiến thắng này đưa Nhật Bản lên đầu bảng E. Thử thách chưa dừng lại, lượt trận cuối cùng diễn ra trong tương quan cả bốn đội gồm Tây Ban Nha, Đức, Nhật Bản và Costa Rica đều có cơ hội đi tiếp. Nhật Bản được đánh giá ở thế hiểm nghèo nhất khi phải gặp một Tây Ban Nha cũng đang cần điểm để chủ động có quyền tự quyết ở vòng bảng. Và chúng ta đã chứng kiến đại diện châu Á chiến thắng Tây Ban Nha nghẹt thở như thế nào.

Đến thời điểm này, việc thầy trò HLV Moriyasu Hajime lọt vào vòng 1/8  là quá xứng đáng. Nên nhớ, ở cấp độ khu vực, Nhật Bản cũng là gương mặt đầu tiên lọt vào vòng 16 đội hai kỳ World Cup liên tiếp (2018, 2022).

Về phần Croatia, họ không có khởi đầu ấn tượng như Nhật Bản. Tuy nhiên, đội bóng vùng Balkan cuối cùng vẫn giành được vé vào vòng 16 đội với vị trí thứ nhì của bảng F. Croatia lại hòa Marocco không bàn thắng, sau đó chiến thắng đậm 4-1 trước Canada và trận hòa may mắn trước Bỉ. Bảng đấu có phần nhẹ nhàng chưa lột tả hết nội lực của các nhà đương kim á quân.

Rõ ràng, Nhật Bản gặp Croatia lúc này là một cuộc đối đầu “ngang tài, ngang sức”. Tuy nhiên, những gì mà đại diện châu Á thể hiện cho đến lúc này sẽ buộc Croatia phải hết sức tôn trọng.

Nhiều khả năng Croatia sẽ cố gắng giảm tốc độ trận đấu trước một Nhật Bản thường tấn công dồn dập sau giờ nghỉ giải lao. Nhật Bản đã đánh bại cả Tây Ban Nha và Đức để tiến xa và họ nhận được sự tôn trọng. Trong thế trận như vậy, rất khó để hai bên có được nhiều bàn thắng. Nếu đánh bại Croatia, Nhật Bản sẽ lần đầu tiên vào đến tứ kết của một kỳ World Cup. Chắc chắn người hâm mộ châu Á đang đặt hy vọng rằng các chiến binh “Samurai xanh” viết tiếp lịch sử của riêng mình. Nhật Bản được đánh giá là một trong những đội thi đấu với tinh thần chiến binh nhất tại World Cup 2022.

Người hâm mộ đang trông chờ Nhật Bản sẽ tiếp tục gây bất ngờ. Ảnh: Internet

“Kim chi” sẽ lại cay xè!

Đến với World Cup 2022, dĩ nhiên Brazil là ứng cử viên nặng ký nhất của chức vô địch khi họ đã từng 5 lần đăng quang. Trận thua Cameroon cũng không quá bất ngờ, tựa như Pháp, khi Brazil đã sớm giành vé vào vòng 1/8.

Dù thế, cũng phải cảnh báo các “vũ công Samba” bởi họ cũng không phải quá hoàn hảo. 3 trận đấu vòng bảng đã khiến Brazil gặp khá nhiều tổn thất về nhân sự, mà đáng tiếc nhất là trường hợp của Neymar, ngôi sao sáng giá nhất của Selecao. Ngoài ra, Brazil còn mất cả Alex Sandro và Danilo với lý do tương tự cũng không thể góp mặt trong trận đấu của vòng 16 đội.

Bên kia sân, Hàn Quốc từ vị trí bét bảng H sau lượt trận thứ 2 đã vươn lên đầy mạnh mẽ khi giành chiến thắng ấn tượng trước Bồ Đào Nha trong trận đấu cuối cùng. Bị dẫn bàn trước, nhưng đội bóng xứ sở kim chi không chỉ gỡ hòa, mà bằng pha kiến thiết đẳng cấp của ngôi sao Son Heung-min, tiền đạo Hwang Hee Chan có pha dứt điểm để ấn định tỷ số chung cuộc 2-1. Kết quả này là vừa đủ để đẩy Luis Suarez và đội tuyển Uruguay dù thắng Ghana 2-0 ở cặp đấu còn lại, vẫn phải ngậm ngùi rời Qatar trong những giọt nước mắt tiếc nuối.

Hàn Quốc cũng trở thành đại diện thứ ba của châu Á vào đến vòng 16 đội, sau Australia và Nhật Bản, đồng thời giúp bóng đá châu Á lập kỳ tích chưa từng có trong lịch sử 92 năm của World Cup, khi có tới ba đội bóng lọt vào vòng 16 đội mạnh nhất. Vì thế, dù đối mặt với Brazil là thách thức cực đại, nhưng Hàn Quốc vẫn có quyền hy vọng tạo nên bất ngờ nữa.

Hàn Quốc không gặp vấn đề về lực lượng nhưng điều khiến người hâm mộ của đội bóng xứ kim chi quan tâm hơn là phong độ của Son Heung-min. Ngoài pha kiến tạo giúp Hàn Quốc giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong lượt trận cuối cùng, siêu sao đang khoác áo Tottenham chưa thực sự thể hiện tốt ở những trận đấu trước đó.

Hai đội từng 5 lần gặp nhau trong quá khứ ở các trận đấu giao hữu, và có tới 4 lần Brazil đánh bại Hàn Quốc. Phong độ của Brazil cũng đang tốt hơn, họ thắng 4 và chỉ thua 1 trận, trong khi đó Hàn Quốc đang có 3 trận thắng, 1 trận hòa và 1 thua trong 5 trận gần nhất. Có thể Hàn Quốc sẽ dừng bước nhưng chắc chắn họ không để Brazil "bắt nạt" dễ dàng.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.