Multimedia Đọc Báo in

Chọn mặt gửi… Vàng

08:20, 13/12/2022

World Cup là sàn diễn vô cùng quan trọng và quyết định đến khả năng đoạt Quả bóng Vàng của các siêu sao. Chúng ta không khó định hình một số ứng viên sáng giá cho giải thưởng danh giá này.

Gương mặt đầu tiên phải kể đến là Lionel Messi. Như một con tằm đến kỳ cuối nhả tơ, siêu sao 35 tuổi đã dành tất cả khát khao, năng lượng còn lại cho cuộc chinh phục lớn. Sau 5 trận ra sân cho Argentina, Messi tham gia trực tiếp vào 6 bàn thắng của đội nhà trong đó anh ghi 4 bàn thắng và có 2 kiến tạo. Thành tích ấy còn tốt hơn những gì anh làm được ở World Cup 2014 khi Messi ghi 4 bàn và có 1 kiến tạo trên đường cùng Argentina vào tới trận chung kết. Hơn thế nữa, Messi đã ghi bàn ở các vòng loại trực tiếp. Đó là điều siêu sao này không làm được ở 4 kỳ World Cup từng góp mặt trước đó. Argentina đã vào tới bán kết World Cup 2022 với những đóng góp quan trọng của siêu sao số 10. Nếu Argentina vô địch và Messi tiếp tục chơi ấn tượng, đoạt Quả bóng Vàng khó xa tầm với và đó sẽ là cái kết có hậu cho sự nghiệp của anh.

Đối thủ lớn nhất của Messi lúc này chính là Kylian Mbappe. Ngôi sao người Pháp mới 23 tuổi, tham dự kỳ World Cup thứ hai trong sự nghiệp nhưng đã ghi tới 9 bàn thắng và đang dẫn đầu danh sách phá lưới ở World Cup 2022 (5 bàn). Để thấy những gì Mbappe đã làm được đặc biệt cỡ nào thì nên nhớ rằng Messi ở tuổi 35 và đang dự kỳ World Cup thứ năm trong sự nghiệp mới ghi được tổng cộng 10 bàn thắng. Ronaldo ở tuổi 37 và cũng đang dự kỳ World Cup thứ năm trong sự nghiệp nhưng mới ghi được 8 bàn. Phía trước Mbappe là rất nhiều những năm tháng đỉnh cao và nhiều kỳ World Cup nữa để anh có cơ hội làm những việc chưa từng có ai làm được trong lịch sử. Tại World Cup 2022, Mbappe mới chơi 4 trận nhưng đã ghi 5 bàn và hầu như trận nào anh cũng đóng vai trò quyết định chiến thắng cho đội tuyển Pháp.

Thủ môn Dominik Livakovic là ứng cử viên nặng ký cho Quả bóng Vàng nếu năm nay Croatia vô địch. Ảnh: Reuters

Rất có thể Quả bóng Vàng sẽ có một ngoại lệ dành cho thủ môn Livakovic, người hùng không chờ đợi nếu Croatia của anh đăng quang. Thủ thành 27 tuổi, cao 1,87 m ấy là một trong số ít nhân tố thực sự nổi bật và đóng vai trò không thể thiếu trên hành trình vào bán kết World Cup của Croatia. Có Dominik Livakovic trong khung thành, Croatia đã sạch lưới 2/3 trận vòng bảng. Vẫn với Livakovic bắt chính và sắm vai người hùng, Croatia đã vượt qua Nhật Bản ở vòng 1/8 và ứng viên vô địch số 1 Brazil ở tứ kết sau những loạt sút luân lưu cân não. Trong hai cuộc chiến với Nhật Bản và Brazil, Livakovic có nhiều pha cứu thua ngoạn mục trong thời gian thi đấu chính thức và cả hiệp phụ. Đặc biệt, anh cản phá thành công tới 4 quả 11 m trong các loạt đá luân lưu với Nhật Bản và Brazil. Thần kinh thép, phán đoán giỏi và phản xạ đỉnh cao là những phẩm chất sáng chói mà thủ thành tuyển Croatia đã thể hiện.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.