Multimedia Đọc Báo in

Thời gian như ngừng trong tê tái…

08:12, 12/12/2022

Những cuộc rượt đuổi nghẹt thở, những tỷ số bất ngờ, những gương mặt đẫm lệ của các siêu sao, những giây phút bù giờ dài bất tận…, đấy là tất cả những gì đã xảy ra ở vòng tứ kết được coi hay nhất trong lịch sử các kỳ World Cup.

1. “Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”. Phút 84, khi đội trưởng của tuyển Anh - Harry Kanne bước đến thực hiện quả phạt đền trong bối cảnh Anh đang thua Pháp 1-2, tất cả đã nghĩ đến một kịch bản có lợi cho Anh. Trước đó, tiền đạo 29 tuổi này đã thực hiện thành công cú sút penalty giúp tuyển Anh gỡ hòa 1-1 sau bàn mở tỷ số của Aurelien Tchouameni. Thế nhưng, Kane đã thực hiện không thành công. Cú sút từ chấm 11 m của anh vọt xà. Đứng phía sau chứng kiến cú dứt điểm, Mbappe đã phá lên cười rất lớn. Khoảnh khắc đó trở thành đề tài bàn tán trên mạng xã hội.

Có thể Mbappe hiểu giây phút ấy là định mệnh với người Anh, dù thời gian bù giờ còn đến 8 phút. Nếu Pháp thua Anh, có lẽ đấy mới là sự tiếc nuối nhất của World Cup năm nay. Bởi, đoàn quân của Huấn luyện viên Deschamps quá hay. Họ không lệ thuộc vào một ngôi sao nào cả. Trong 2 bàn thắng của Pháp vào lưới Anh, Mbappe không phải là người đóng góp trực tiếp. Griezmann kiến tạo cho Tchouameni và Giroud lập công. Bất kỳ cầu thủ nào cũng có thể tỏa sáng. Đó là sự nguy hiểm của Pháp tại World Cup 2022. Bóng đá Anh vẫn còn nhiều việc phải làm để lặp lại kỳ tích vô địch World Cup 56 năm trước (1966).

Đội tuyển đại diện châu Phi Morocco liên tiếp tạo nên "địa chấn". Ảnh: Reuters

2. Thất bại của Brazil trước Croatia được lý giải thế nào? Vậy là đã 20 năm kể từ vô địch World Cup 2002, Brazil không thể chạm được vinh quang. Đấy là sự sa sút của một nền bóng đá, chứ không đơn thuần may rủi trong một vài trận đấu. Brazil có truyền thống sản sinh ra những cầu thủ kiệt xuất, hay ít nhất là cầu thủ giỏi, ở hầu như tất cả các vị trí trên sân, nhưng đội hình họ hiện nay tuyến nào cũng hổng nhân sự, trừ thủ môn và tiền đạo Neymar. Bóng đá luôn phải dựa vào tài năng cá nhân cầu thủ để gánh vác trọng trách lịch sử. Neymar không đủ bản lĩnh để "gánh" một đội bóng chưa tới tầm cao nhất, dù anh đã có một khoảnh khắc chói sáng ghi bàn cho Brazil ở trận tứ kết.

Nên nhớ rằng, Croatia là đương kim á quân World Cup 2018. Họ đã từng chạm giới hạn của đội bóng khổng lồ, được trải nghiệm trong không gian và thời gian chịu đựng áp lực kinh hồn. Hay nói cách khác, họ như một gã đàn ông có tư chất, đã va chạm đủ thành phần trong cuộc đời, nên luôn tỉnh táo, biết cách để đạt được thành tựu trước những cuộc đối đấu lớn. Các cầu thủ Croatia đã thể hiện bản lĩnh tuyệt vời khi bước vào cuộc “đấu súng” trước Nhật Bản và Brazil. Thắng cả hai đối thủ bằng loạt luân lưu thì không thể nói là may mắn.

Có thể bước vào trận đấu với Bồ Đào Nha, cầu thủ Morocco được truyền cảm hứng từ Croatia, và cả Hà Lan nữa. “Cơn lốc da cam” chỉ chịu thua Argentina trên chấm phạt luân lưu 11 m. Trước đó, họ đã kiên cường rượt đuổi tỷ số 2-2 bằng hai siêu phẩm làm nghẹt thở người hâm mộ.

Morocco có niềm tin sắt đá một đội "chiếu dưới" hoàn toàn có thể lật đổ đội mạnh hơn mình. Trên thực tế, Morocco là đội yếu nhất trong 8 anh hào lọt vào vòng tứ kết. Đội bóng áo đỏ chỉ giỏi chơi bóng bổng, dựa trên dàn cầu thủ cao to. Họ chú trọng xây dựng hệ thống phòng thủ thật vững chắc, thà không ghi bàn nhưng quyết giữ sạch lưới. Từ đó, chờ cơ hội tung cú phản đòn mở tỷ số rồi về thủ chặt, hoặc dìu đối phương đến phân định thắng thua bằng luân lưu. Lúc đó, mọi khó khăn đã có thủ môn tài ba Yassine Bounou lo. Morocco đã cầm hòa 0-0 với Tây Ban Nha theo cách đó để rồi giành chiến thắng trên loạt luân lưu. Kịch bản đó không lặp lại khi họ ghi bàn thắng duy nhất vào lưới Bồ Đào Nha phút thứ 42, nhưng thủ môn Morocco thì đã cứu nguy vô số bàn thua trông thấy. Yassine Bounou tựa như thủ môn Croatia- Livakovic, đã đóng góp công sức gần như bằng “nửa đội bóng cộng lại” trong hành trình vào bán kết cũng như giành chiến thắng lẫy lừng trước Brazil.

3. Chúng ta đã chứng kiến quá nhiều cảnh huống “lệ tuôn thành suối” ở tứ kết. Một Ronaldo khóc như đứa trẻ từ trên sân đến đường hầm. Một Neymar không tin vào mắt mình sẽ phải dối diện bi kịch lớn lao ở buổi xế chiều sự nghiệp, khó có thể dự World Cup kỳ sau. Một đội trưởng Anh Harry Kane - vua phá lưới World Cup 2018 lại sút hỏng quả phạt đền định mệnh.

Trong dàn siêu sao, đến giờ phút này Messsi đang có “tương lai” rực rỡ nhất, dù không phải lúc nào cũng bằng phẳng. Argentina năm nay không quá hay, nhưng họ biết cách đạt được mục đích quan trọng, cũng như Messi biết cách tỏa sáng vào thời điểm cần anh nhất.

Chúng ta sẽ còn được sống trong “thời gian như ngừng trong tê tái” ở bán kết và chung kết.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.