Multimedia Đọc Báo in

Sự hy sinh thầm lặng...

08:20, 14/12/2022

"Chúng tôi có một tin rất buồn mang đến cho mọi người từ Qatar. Giám đốc Kỹ thuật của chúng tôi, ông Roger Pearce, người có lần thứ tám làm việc tại các kỳ World Cup, đã qua đời… Ông Roger Pearce là một nhân vật rất được kính trọng trong ngành phát thanh thể thao và là người có công trong việc xây dựng kịch bản và đưa tin về World Cup, World Cup lẫn EURO. Ông ấy luôn nở nụ cười trên môi và cũng sẽ để lại nụ cười trên gương mặt của bạn".

Đây là thông báo mới nhất của người dẫn chương trình Mark Pougatch của đài ITV (Anh). Theo truyền thông phương Tây, ông Roger Pearce qua đời vì đột tử vào ngày 21/11, ba ngày sau lễ khai mạc World Cup 2022. Cơ quan mà ông công tác đã phát tin buồn trên chương trình của ITV Sport trước trận Xứ Wales và Mỹ. Nhưng phải đến ngày 12/12, thông tin mới được công bố rộng rãi trên các nền tảng truyền thông thế giới.

Giám đốc kỹ thuật của ITV Sport là nhân vật (có liên quan đến báo chí) thứ ba qua đời khi đang tác nghiệp ở World Cup 2022. Trước đó, nhà báo Grant Wahl (người Mỹ) và phóng viên ảnh Qatari Khalid Al Misslam (người Qatar) đã đột tử trong thời gian tác nghiệp ở giải đấu trên đất Qatar.

Nhà báo Mỹ Grant Wahl đã chết khi đang tường thuật trận Argentina - Hà Lan tại World Cup 2022. Ảnh: Getty

Người viết vinh dự nhiều lần được đưa tin các giải thể thao châu Á, EURO, World Cup, được nghe thông tin phóng viên tử nạn, trong đó có đột tử là không ít. Nhưng, việc đến ba phóng viên qua đời vì nhồi máu cơ tim tại World Cup 2022 thì thật là đau lòng.

Phải chăng World Cup ngày càng áp lực hơn, “thử thách” trái tim của mọi người hơn khi thời gian bù giờ tăng đột biến; hàng loạt đội bóng "chiếu dưới" vùng lên hạ gục "kẻ khổng lồ"; công nghệ VAR đẩy kịch tính lên cao?

Thể thao, đặc biệt là bóng đá, thua hay thắng đều gây cảm xúc rất mạnh. Một trận bóng đá không gây nguy hiểm cho bệnh nhân tim mạch, nhưng cảm xúc phấn khích hay căng thẳng khi xem, cộng thêm thức khuya, ăn uống bất thường, sử dụng chất kích thích… có thể kích hoạt cơn nhồi máu cơ tim tiềm ẩn. Nghiên cứu của Oxford bằng cách thu thập nước bọt của 40 người hâm mộ bóng đá trước, trong và sau ba trận đấu tại một kỳ World Cup, cho thấy mức độ hormone cortisol tăng vọt trong các trận đấu. Loại hormone này được xem là yếu tố nguy cơ làm tăng huyết áp và gây căng thẳng cho tim, dẫn đến nhồi máu cơ tim cấp. Nhiều bệnh viện cũng cho biết số lượng người nhập viện vì nhồi máu cơ tim, đột quỵ tăng cao mỗi mùa World Cup.

Riêng các nhà báo, ngoài chịu đựng các thuộc tính chung trên, còn phải chịu vô số áp lực về bài vở. Hiện nay, các cơ quan truyền thông khi cử người đến các giải thể thao lớn như EURO, World Cup đều đòi hỏi phóng viên rất cao. Họ phải làm được thông tin đa phương tiện, cường độ làm việc căng thẳng, nhất là những phóng viên có múi giờ lệch xa so với quốc gia mình, phải thường xuyên theo dõi vận động viên, đội bóng quốc gia mình thi đấu. Thế nên, đằng sau những thông tin nóng hổi được truyền về cho độc giả chính là những hy sinh thầm lặng, lao động nặng nhọc của đội ngũ ký giả.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.