Multimedia Đọc Báo in

Tầm vóc của Messi

09:03, 24/12/2022

Hoàng đế nước Pháp Napoléon Bonaparte từng nói: "Chiều cao của người đàn ông được tính từ đầu lên trời", ám chỉ ông không thấp như mọi người tưởng.

Câu nói ấy đã toát lên sự ngạo nghễ của kẻ chinh phục. Trong làng túc cầu, người ta cũng chứng kiến hình ảnh ấy trên những bước chân nhỏ bé của chàng cầu thủ đất nước Argentina Lionel Messi, đỉnh cao là tại World Cup 2022 vừa kết thúc.

Messi không cao, đương nhiên rồi, thậm chí anh còn lọt thỏm nếu đứng giữa những đối thủ của bất kỳ đội bóng đỉnh cao nào. Thế nhưng, thành công của đôi chân nhỏ bé ấy đã đạt được thì thực sự rất đồ sộ, theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Năm ngoái, Messi đã vượt qua hàng loạt ứng cử viên nặng ký để có lần thứ bảy giành chiến thắng trong lịch sử Quả bóng Vàng, hơn hai lần so với Ronaldo. Và khi CR7 ở tuổi 38, cơ hội cân bằng với đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp như Messi là vô cùng khó, chứ chưa nói đến vượt lên. Đến lúc này “cuộc đua” giữa Ronaldo và Messi có vẻ đã ngã ngũ. Ronaldo đã không gặp may khi tại World Cup năm nay Bồ Đào Nha quá mong manh. Bản thân CR7 chỉ là “chiếc bóng” của chính mình, luôn phải ngồi ghế dự bị và gây ra nhiều phiền toái cho đồng đội. Trong khi đó, Messi cũng có những thời điểm rất khó khăn. Sự khác biệt là anh đã biết vượt lên không chỉ bằng biệt tài mà còn là trách nhiệm, danh dự của một "công dân Argentina". Messi đã "gánh team", đặt dấu giày lên mọi bước ngoặt, hành trình đăng quang của đội bóng xứ Tango bằng một sự điềm tĩnh đến lạnh lùng.

Messi (mặc áo choàng đen) trong lễ đăng quang World Cup 2022. Ảnh: Getty Images

Có một thông số rất thú vị, nếu xếp chồng 7 danh hiệu Quả bóng Vàng lên nhau, mỗi Quả bóng Vàng cao 28 cm thì tổng chiều cao là 1,96 m, tức là cao hơn rất nhiều so với chiều cao hiện tại của Mesi (1,69 m). Sự so sánh ấy là quá đủ để nói về tầm vóc vĩ đại của siêu sao người Argentina. Năm 2022, Quả bóng Vàng thuộc về tuyển thủ người Pháp Karim Benzema và đó là lần đầu tiên của "Mèo ú", chẳng thấm vào đâu so với Messi. Chấn thương đã khiến Benzema phải ở lại Pháp làm khán giả xem đồng đội thi đấu và chứng kiến những giọt nước mắt đau lòng của người Pháp. Nếu nói ai là người trên thế giới hiện nay có khả năng làm được như Messi, chỉ có thể là Mbappe. Ai là cầu thủ mà Messi ngán ngại nhất, chỉ có thể là Mbappe. Nói thế bởi năm 19 tuổi, tiền đạo Pháp đã làm được điều mà cả đời Messi mơ ước, sẵn sàng đánh đổi tất cả các Quả bóng Vàng: vô địch World Cup.

Những gì mà Mbappe thể hiện trong trận chung kết World Cup năm nay thực sự đã có nhiều thời điểm khiến đàn anh lo sợ. Tiếc rằng định mệnh đã chọn Messi, như một sự hợp lý, một sự an ủi rằng: "Mbappe ơi, cậu còn trẻ, đã một lần vô địch World Cup rồi, lần này hãy vui vẻ cùng Messi và vinh quang vẫn trước mắt cậu!".

Trong bối cảnh bóng đá thế giới ngày càng thực dụng, World Cup được can thiệp vô số công nghệ, vẫn tồn tại một trận chung kết đầy kịch tính và lãng mạn. Vẫn còn đó hai thiên tài với đôi chân ma mị là Messi và Mbapee. Tiền đạo Pháp xứng đáng nhận được sự kỳ vọng sẽ là ngôi sao được yêu thích nhất trong những năm tháng tới đây, khi Messi đã bước vào “ngôi đền của những huyền thoại”.

Giờ đây, Messi đã hoàn thành ước mơ đời người. Anh để lại bao thách thức cho các hậu duệ bằng vô số kỷ lục và để lại cho thế giới bóng đá sự lưu luyến khôn nguôi khi từ World Cup sau đã không còn số 10 huyền thoại lúc đi bộ, lúc như ánh chớp chói lòa trên sân cỏ.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Lan tỏa phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát
Nhờ sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương và chung tay ủng hộ của nhân dân, ước mơ về căn nhà khang trang của rất nhiều hộ nghèo tại tỉnh Đắk Lắk đã trở thành hiện thực.