Multimedia Đọc Báo in

Cẩn trọng với sức mạnh của Indonesia

05:31, 05/01/2023

“Tôi tự tin Việt Nam có thể thắng Indonesia ở bán kết” - đó là tuyên bố của Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trước cuộc đối đầu với Indonesia vào chiều 6/1 tới đây.

1. Trong lịch sử 26 năm của AFF Cup, trước đây là Tiger Cup, ưu thế không nghiêng về chúng ta. Những năm 1990, có hai đội tuyển mạnh nhất Đông Nam Á là Thái Lan và Indonesia. Trình độ họ đã vượt tầm khu vực, khi luôn sở hữu những cầu thủ có những phẩm chất đặc biệt. 26 mùa AFF Cup, chúng ta chỉ một lần thắng đội bóng xứ vạn đảo ở trận tranh hạng ba AFF Cup 1996 với tỷ số 3-2, sau khi hai đội có trận hòa 1-1 ở vòng đấu bảng. Đội tuyển Việt Nam từng bị Indonesia loại ở bán kết AFF Cup 2016 khi chúng ta thua 1-2 trên sân khách và hòa 2-2 tại sân Mỹ Đình.

Lần gần đây nhất, khi các “chiến binh sao vàng” được đánh giá số 1 Đông Nam Á với hàng loạt chiến tích, trong đó là những nhà đương kim vô địch AFF Cup, thì thầy trò ông Park cũng không thể thắng Indonesia ở AFF Cup 2020, giải này đá năm 2021 do dịch COVID-19. Nên nhớ trước đó, đội tuyển Việt Nam vượt qua Indonesia dễ dàng với tỷ số 3-1 và 4-0 tại vòng loại World Cup 2022. Trong trận giành ngôi đầu bảng B tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam đầy đủ tinh binh nhưng bị Indonesia cầm hòa 0-0. Kết quả đó đã khiến Việt Nam phải gặp Thái Lan ở bán kết và bị đánh bại với tổng tỷ số 2-0 sau hai lượt trận.

Trong 5 năm cầm quân, đây là cuộc đối đầu lần thứ ba giữa hai ông Shin Tae Yong và Park Hang-seo. Lần đầu tiên họ gặp nhau là ở vòng loại thứ hai World Cup 2022. Khi đó, ông Shin Tae Yong mới tiếp quản ghế HLV tuyển Indonesia được 6 tháng, chưa thuộc "bài tủ" của ông Park và Indonesia thảm bại 0-4 trước tuyển Việt Nam.

Trận đấu Việt Nam gặp Myanmar.

6 tháng sau, họ gặp lại ở vòng bảng AFF Cup 2020 nhưng cục diện đã thay đổi. Ông Shin Tae Yong gần như đã “đọc vị” được ông Park khi cho Indonesia đá phòng ngự nhiều lớp với số đông kết hợp chơi áp sát nhanh, không ngần ngại đá rắn và phạm lỗi. Hệ quả là dù có đầy đủ những Tiến Linh, Hoàng Đức, Quang Hải..., dù cầm bóng 60%, ép sân trong phần lớn thời gian của trận đấu, tung ra 10 pha dứt điểm, hưởng 7 quả phạt góc nhưng Việt Nam hoàn toàn bế tắc, không thể ghi bàn và chấp nhận bị cầm hòa 0-0.

2. Sau 1 năm, Indonesia và Việt Nam lại đối đầu nhau ở một trận bán kết. Cả Indonesia lẫn Việt Nam đều đã mạnh hơn thời điểm hai đội hòa không bàn thắng ở vòng bảng AFF Cup 2020. Indonesia xuất hiện hàng loạt cầu thủ nhập tịch, bên cạnh những cái tên không xa lạ với chúng ta như Arhan, Asnawi, Witan Sulaeman hay Egy Maulana. Với nhiều sự bổ sung về chất, Indonesia của Shin Tae Yong năm nay được đánh giá còn mạnh hơn thời điểm họ cầm hòa Việt Nam 0-0 ở vòng bảng AFF Cup 2020. Trong trận đấu với Thái Lan ở vòng bảng năm nay, Indonesia đã khiến “Voi chiến” phải mướt mồ hôi mới tìm được một trận hòa, trong thế bị ghi bàn trước.

Sức mạnh từ trên khán đài sân Bung Karno của Indonesia càng khủng khiếp, có thể nói số 1 Đông Nam Á. Còn nhớ ở vòng loại World Cup 2022, các cầu thủ Malaysia đã phải rời sân Bung Karno bằng... 5 xe bọc thép, sau khi thắng 3-2 trước đội tuyển xứ vạn đảo vào ngày 5/9/2019. Sau khi trận đấu kết thúc, các cổ động viên Indonesia đã tràn sang khán đài của cổ động viên Malaysia để tấn công khiến sân vận động chìm trong hỗn loạn. Vậy nên, các cầu thủ chúng ta cần biết cách vượt qua áp lực trên "chảo lửa" Bung Karno. Trong trận gặp Singapore, các cổ động viên của họ rất hiền lành nhưng đội tuyển Việt Nam vẫn không thể giành chiến thắng. Trận thắng Myanmar cũng đã bộc lộ rất nhiều sơ hở của các “chiến binh áo đỏ”.

Một kết quả khả quan trước khi trở về tái đấu với Indonesia trên sân Mỹ Đình tối 9/1 là điều chúng ta mong mỏi lúc này.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.