Multimedia Đọc Báo in

Indonesia - Việt Nam: Kỳ phùng địch thủ

05:47, 06/01/2023

16 giờ 30 hôm nay (6/1), trận bán kết 1 lượt đi sẽ diễn ra giữa chủ nhà Indonesia và Việt Nam trên sân Bung Karno. Đây là cuộc thư hùng được chờ đợi giữa hai "kỳ phùng địch thủ".

Ký ức buồn

Hẳn người hâm mộ Việt Nam chưa quên việc đội tuyển bị Indonesia loại khỏi bán kết AFF Cup 2016 ngay trên sân Mỹ Đình. Chính xác hơn, lượt đi chúng ta thua 1-2, lượt về bị đối phương cầm hòa 2-2 ở sân nhà và phải rời cuộc chơi. Sau hơn 6 năm, vẫn còn đến 8 cái tên đăng ký trong trận đấu ở Mỹ Đình hiện đang khoác áo đội tuyển. Trong số đó, có lẽ trung vệ Quế Ngọc Hải còn nhớ cảm giác phải trở thành thủ môn bất đắc dĩ sau khi thủ thành Trần Nguyên Mạnh nhận thẻ đỏ vì đánh nguội đối thủ và Việt Nam đã hết quyền thay người.

Phải đến năm 2018, khi Huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo thay HLV Nguyễn Hữu Thắng, bóng đá Việt Nam mới đăng quang AFF Cup 2018, mở ra một chu kỳ thành công rực rỡ. Còn Indonesia, sau AFF Cup 2018, họ cải tổ mạnh mẽ với việc đưa tất cả các cầu thủ U20 lên đội tuyển quốc gia, gần như là học theo cách làm bóng đá của Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo. Bóng đá Indonesia đã có những bước tiến đáng kể sau khi vào chung kết AFF Cup 2020. Năm đó hai đội Việt Nam – Indonesia đã bất phân thắng bại. Thế nên, màn tái ngộ giữa hai đội ở trận bán kết chiều nay sẽ rất khó đoán kết quả.

Các học trò của ông Park cần nhập cuộc với trái tim nóng và cái đầu tỉnh táo.

Cả ba tuyến của tuyển Indonesia tại AFF Cup năm nay đều được tăng cường bằng những cầu thủ nhập tịch. Hàng thủ của họ có sự góp mặt của trung vệ gốc Tây Ban Nha cao 1,84 m Jordi Amat, người từng chơi bóng ở La Liga và đối mặt với những Messi, Ronaldo. Tuyến giữa của Indonesia được bổ sung tiền vệ phòng ngự gốc Hà Lan Marc Klok trong khi hàng công của họ được tăng cường trung phong cao 1,88 m gốc Montenegro Ilija Spasojevic, người từng chơi 2 năm cho Dinamo Tbilisi, đá 61 trận và ghi được 30 bàn thắng.

Thử thách hàng phòng ngự "thép"của Việt Nam

Indonesia dưới thời HLV Shin Tae Yong có lối chơi hiện đại, biến ảo hơn rất nhiều. Ông thầy người Hàn Quốc rất linh hoạt xoay chuyển đội hình từ 4-4-2 sang 4-2-3-1, tùy vào từng thời điểm và từng đối thủ. Cách bố trí hệ thống phòng thủ cũng giống đội tuyển Việt Nam, với 2 trung vệ thay vì 3, cùng thủ môn phía dưới khiến có nhiều cầu thủ  tham gia tấn công hơn. Hai cánh của chủ nhà rất lợi hại, với Asnawi Mangkualam và Kambuya (cánh phải), Arhan và Sulaeman (trái). Màn tấn công biên sắc bén đã khiến Thái Lan cũng mệt mỏi, Indonesia đã ghi được bàn thắng vào lưới người Thái từ miếng đánh này.

Trước đội tuyển Việt Nam được đánh giá cửa trên, có lẽ Indonesia chỉ đá 1 tiền đạo, ưu tiên cho hàng tiền vệ 5 người để tăng khả năng kiểm soát bóng. Indonesia đã lọt vào bán kết với thành tích rất thuyết phục. Họ thắng 3 trận thắng, hòa 1 trước Thái Lan, ghi đến 12 bàn thắng và chỉ để thủng lưới 3 bàn. Với các chân sút sắc bén đang đẩy hàng thủ “thép”- chưa để thủng lưới bàn nào của Việt Nam vào thế căng cứng.

Lịch sử những lần đối đầu gần đây cho thấy Indonesia sẽ đá máu lửa để hy vọng phá lối chơi của thầy trò ông Park. Đây là điều HLV Park Hang-seo cần đề phòng, làm tâm lý tốt cho các học trò, để chiến đấu bằng cái đầu lạnh, sáng suốt. Trên thực tế, thầy trò ông Park cũng bộc lộ không ít hạn chế. Ở trận đấu với Singapore và Malaysia, một vài cầu thủ đã bộc lộ vấn đề tâm lý trong thi đấu. Đến trận Myanmar thì càng rõ nét hơn, rơi vào những trụ cột như Đặng Văn Lâm hay Duy Mạnh khiến suýt bị thủng lưới. Dường như các học trò ông Park vẫn chưa có sự tập trung cao nhất, vẫn mắc những lỗi không đáng có khi bị đối phương chiếm thế chủ động hoặc có cách tiếp cận trận đấu gây bất ngờ. Mặc dù đây là hai trận đấu mà kết quả là 3-0 cho Việt Nam nhưng chúng ta vẫn không chơi được như ý dù dùng đội hình chính hay đưa vào các thử nghiệm.

Thầy trò HLV Park Hang-seo còn phải đối đầu với áp lực được dự báo mức độ khốc liệt trên sân Bung Karno. Một kết quả không có lợi tại Jakarta sẽ khiến cho áp lực nhân đôi khi trở về Mỹ Đình đá lượt về. Điều này buộc ông Park phải lựa chọn đấu pháp thích hợp để tránh lặp lại thất bại như năm 2016 cho dù bây giờ cả chúng ta lẫn Indonesia đều không giống như 6 năm trước.

Phong Uyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.