Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Năng: Nông dân sát sao phòng ngừa nấm bệnh trên sầu riêng

08:38, 08/08/2024

Huyện Krông Năng có 8.618 ha sầu riêng, trong đó trên 4.000 ha đang giai đoạn kinh doanh.

Những năm qua, sầu riêng mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân nơi đây. Tuy nhiên, việc canh tác loại cây trồng này luôn phải đối diện với nhiều thách thức, đặc biệt là bệnh thối quả, chết cây do nấm Phytophthora palmivora gây ra.

Những ngày này, gia đình chị Nguyễn Thị Thương (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân) phải thường trực ở rẫy có diện tích hơn 2 ha sầu riêng để quan sát, theo dõi, kịp thời xử lý nấm bệnh phát sinh trên cây trồng. Chị Thương cho biết, cũng thời điểm này năm ngoái, mưa liên tục nhiều ngày, gia đình không kịp phòng ngừa nên nấm bệnh lan khắp vườn gây rụng hàng loạt, thiệt hại trên 5 tạ quả.

Chị Nguyễn Thị Thương (thôn Ea Chăm, xã Ea Tân tích cực theo dõi vườn sầu riêng để chủ động phòng ngừa nấm bệnh.

Rút kinh nghiệm, năm nay chị đã chủ động phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) phòng ngừa nấm bệnh ngay từ đầu mùa mưa. Trong thời gian mưa liên tục như những ngày qua, chị Thương cũng tranh thủ lúc tạnh ráo để phun thuốc, xử lý bằng vôi bột, vét rãnh xung quanh gốc giúp cây không bị úng. Nhờ vậy, hiện nay vườn cây vẫn xanh tốt, chưa có biểu hiện của nấm bệnh.

Không tránh khỏi tâm trạng lo ngay ngáy, những ngày này vợ chồng chị Đổng Thị Sao (thôn Tam Trung, xã Ea Tam) cũng đang tất bật mua các loại thuốc BVTV để phun, tưới gốc phòng ngừa nấm bệnh cho vườn sầu riêng hơn 1 ha.

Chị Sao chia sẻ, những năm trước, nhiều vườn sầu riêng trong xã bị nấm bệnh tấn công gây thiệt hại nặng nề. Năm nay, vườn nhà chị mới bắt đầu cho thu bói nên cây còn khá non, cành nhỏ, dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Học hỏi kinh nghiệm từ những người làm trước, kết hợp tham khảo ý kiến của cán bộ khuyến nông xã, chị đã áp dụng nhiều biện pháp để phòng ngừa nấm bệnh cho cây trồng. Bên cạnh việc xử lý bằng thuốc đặc trị, chị còn hạn chế người lạ vào thăm vườn, kể cả những thương lái muốn vào xem sầu riêng để chốt giá.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp huyện Krông Năng, hiện tượng sầu riêng bị thối quả, nứt cành, chết cây hiện nay là do nhiễm nấm Phytophthora palmivora. Loại nấm bệnh này thường tồn tại trong đất, khi gặp điều kiện thuận lợi như mưa nhiều, vườn có độ ẩm cao, nấm sẽ phát triển mạnh, lây lan từ rễ lên thân, cành, quả và lá, bà con thường hay gọi là bệnh thối rễ, nứt thân, nứt trái, xì mủ, chảy nhựa… Cùng với đó, một bộ phận người dân chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh chưa đúng cách, dẫn đến dịch bệnh ngày càng phát triển lan rộng.

Người dân xã Ea Tân phun thuốc phòng ngừa nấm bệnh trên cây sầu riêng.

Hiện nay huyện Krông Năng đang tích cực theo dõi, nắm tình hình và hướng dẫn người dân triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa nấm bệnh trên cây trồng theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp. Trong đó, tập trung sử dụng các loại thuốc đặc trị quét gốc tiêu diệt nấm gây hại; chủ động các loại phân vi sinh, chế phẩm sinh học để tăng sức đề kháng cho cây... Về cơ bản, bà con đã nắm được quy trình, kỹ thuật và đang triển khai các biện pháp phòng ngừa nấm bệnh trên cây sầu riêng. Tình hình dịch bệnh trên cây trồng vẫn được ngành nông nghiệp của huyện kiểm soát tốt.

Theo ông Lê Ký Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Năng, chỉ còn chưa đầy một tháng nữa huyện chính thức bước vào chính vụ thu hoạch sầu riêng. Để bảo đảm năng suất và chất lượng sầu riêng đạt cao nhất, ở mỗi vườn rẫy, người dân cần phát dọn cỏ, lá khô dưới gốc cây, tạo cho đất trồng thông thoáng, tránh tình trạng ngập úng kéo dài; cân bằng dinh dưỡng cho cây trồng, hạn chế phân bón hóa học, tăng cường phân hữu cơ; phun thuốc phòng trừ nấm bệnh định kỳ; quét vôi hoặc dung dịch Bordeaux 1% quanh gốc vào đầu và cuối mùa mưa để hạn chế nấm tấn công từ gốc lên thân. Đối với cây bị nhiễm bệnh, cần xử lý bằng các loại thuốc đặc trị; tiêu hủy quả, cành, lá bị bệnh để tránh lây lan ra diện rộng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc