Multimedia Đọc Báo in

Hiệu ứng tích cực từ mô hình “Ngày không viết, Ngày không hẹn”

08:19, 29/09/2023

Với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ cải cách hành chính, dịch vụ công, tuổi trẻ huyện Lắk đã và đang triển khai thực hiện mô hình Ngày thứ ba “Ngày không viết”, Ngày thứ sáu “Ngày không hẹn”. Bước đầu mô hình này mang lại hiệu ứng tích cực, mang lại sự hài lòng cho người dân.

Theo đó, đối với mô hình “Ngày không viết”, vào ngày thứ ba hằng tuần khi tổ chức, cá nhân đến làm các thủ tục hành chính (TTHC) sẽ được cán bộ công chức, viên chức và các bạn đoàn viên thanh niên hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ (trừ một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ) và sẽ được tư vấn, hướng dẫn tạo tài khoản, nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến nếu có nhu cầu. Tương tự, đối với mô hình “Ngày không hẹn”, khi tổ chức, cá nhân đến thực hiện các TTHC vào ngày thứ sáu hằng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định (đối với các thủ tục không cần xác minh hồ sơ) công chức sẽ tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trình lãnh đạo ký và trả kết quả ngay trong ngày.

Theo đó, các TTHC được áp dụng để thực hiện mô hình này gồm: Đối với lĩnh vực tài chính – kế hoạch (cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh (do mất, rách, nát); cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh đối với hộ kinh doanh; xác nhận tạm ngừng kinh doanh của hộ kinh doanh). Đối với lĩnh vực bảo hiểm, hỗ trợ cấp đổi, cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không thay đổi thông tin. Đối với lĩnh vực tư pháp, chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận.

Đoàn viên, thanh niên Cơ quan Chính quyền huyện Lắk hướng dẫn người dân kê khai các thông tin khi đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND huyện.

Thực hiện Kế hoạch số 218/UBND-KH ngày 17/7/2023 của UBND huyện về kế hoạch Ngày thứ ba “Ngày không viết”, Ngày thứ sáu “Ngày không hẹn”, bắt đầu từ đầu tháng 8/2023, Chi đoàn Cơ quan Chính quyền huyện Lắk phối hợp với Bộ phận một cửa UBND huyện hỗ trợ công dân khi đến giải quyết các TTHC nhanh gọn. Bước đầu mang lại hiệu quả tích cực, đem đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp.

 

Tháng đầu tiên (tháng 8/2023) triển khai mô hình “Ngày không hẹn, Ngày không viết”, đoàn viên, thanh niên Chi đoàn Cơ quan Chính quyền và cán bộ, nhân viên Bộ phận một cửa UBND huyện Lắk đã hướng dẫn, hỗ trợ gần 500 hồ sơ xóa thế chấp, đăng ký thế chấp, đính chính, thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân trên địa bàn huyện.

Ông Y Suen niềm nở bày tỏ: vào cuối tháng 8 vừa rồi, ông đến Bộ phận một cửa UBND huyện làm thủ đính chính Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhờ chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan và được đoàn viên thanh niên hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến nên thủ tục được giải quyết nhanh chóng trong ngày. Ông cảm thấy rất hài lòng với việc hỗ trợ tận tình, chi tiết của cán bộ, đoàn viên tại bộ phận một cửa. Mong rằng, các thủ tục tương tự sẽ được cán bộ, đoàn viên hỗ trợ từ cấp xã để người dân đỡ mất thời gian đi lại, tốn kém chi phí khi đi làm các TTHC.

Anh Phan Hồ Trung Đức, cán bộ Phòng Đăng ký đất đai huyện Lắk cho biết, được giao nhiệm vụ ở Bộ phận một cửa UBND huyện, hằng ngày khi tổ chức, cá nhân có nhu cầu làm các TTHC, anh cùng với một số cán bộ, đoàn viên khác sẽ tiếp cận, tuyên truyền các lợi ích khi nộp hồ sơ trực tuyến; địa chỉ truy cập cổng dịch vụ công; danh mục dịch vụ công trực tuyến; hướng dẫn tạo tài khoản để khách thuận tiện nộp hồ sơ nếu sau này có nhu cầu sử dụng…

Tuy nhiên, hiện nay việc áp dụng các thủ tục dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn. Huyện Lắk là địa phương có tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm số đông, do đó nhiều người không sử dụng điện thoại thông minh nên tỷ lệ áp dụng dịch vụ hành chính công trực tuyến rất thấp. Vì vậy, việc áp dụng mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” là mô hình rất thiết thực, đã góp phần giảm thời gian đi lại, chờ đợi của công dân.

Người dân quét mã QR để tìm hiểu các thủ tục hành chính niêm yết tại Bộ phận một cửa UBND huyện Lắk.

Bí thư Huyện Đoàn Lắk Phạm Ngọc Thắng cho hay, việc triển khai mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” là hoạt động nhằm phát huy vai trò của đoàn viên thanh niên trong việc triển khai Ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện vì đô thị văn minh và hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến, giải quyết TTHC” trong chiến dịch Tình nguyện hè năm 2023 của Ban Chấp hành Huyện Đoàn. Qua đó, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công, phục vụ tốt nhất cho tổ chức, công dân; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp; hỗ trợ, giới thiệu người dân biết đến việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích; góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính. Cùng với mô hình này, Chi đoàn của Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ công dân khi đến khám bệnh tại đơn vị về các thủ tục liên quan đến bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội; Chi đoàn Công an huyện hỗ trợ đăng ký tài khoản định danh điện tử cho người dân, đoàn thanh niên các xã, thị trấn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thủ tục chứng thực giấy tờ…

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.