Multimedia Đọc Báo in

Trưng bày chuyên đề “Trang phục truyền thống các dân tộc ở Đắk Lắk" và giới thiệu hoạt động chuyển đổi số tại Bảo tàng Đắk Lắk

15:26, 08/03/2023

Ngày 8/3, Bảo tàng Đắk Lắk (Bảo tàng) tổ chức khai mạc trưng bày chuyên đề “Trang phục truyền thống các dân tộc ở Đắk Lắk" và  giới thiệu hoạt động chuyển đổi số tại Bảo tàng .

Tham dự chương trình có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan; đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh.

Trưng bày được tổ chức chào mừng Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8, năm 2023 (10-14/3/2023), giới thiệu đến nhân dân, du khách những nét đặc sắc về văn hóa, cuộc sống của cộng đồng các dân tộc đang sinh sống ở Đắk Lắk, thông qua những bộ trang phục truyền thống, những bộ trang sức và vật dụng hàng ngày.

Các đại biểu cắt băng khai mạc trưng bày chuyên đề.  

Trưng bày chuyên đề giới thiệu 45 hình ảnh, 130 hiện vật và bài viết về trang phục của các dân tộc ở Đắk Lắk. 

Bên cạnh đó, trong khuôn khổ chương trình, Bảo tàng Đắk Lắk còn tổ chức các hoạt động trải nghiệm như: dệt vải thổ cẩm, giới thiệu một số đặc sản của tỉnh, thực hành và thưởng thức món ăn truyền thống của người Êđê…, nhằm tạo không gian cho các chủ thể văn hóa thực hành di sản, đồng thời du khách cũng có cơ hội giao lưu trực tiếp với chính các chủ thể văn hóa này.

Các đại biểu và du khách tham quan các hiện vật tại trưng bày.

Đắk Lắk có 49 dân tộc cùng sinh sống, với bản sắc văn hóa phong phú, trong đó, trang phục là thành tố mà bản sắc dân tộc biểu hiện rõ nét và dễ nhận diện; có thể xem trang phục là bức thông điệp của các cộng đồng cư dân về quá trình lịch sử và giao lưu văn hóa. 

Vì vậy, thông qua những hiện vật và hình ảnh tại trưng bày chuyên đề “Trang phục truyền thống các dân tộc ở Đắk Lắk” sẽ góp phần tôn vinh và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống, giá trị thẩm mỹ của cộng đồng các dân tộc Việt Nam nói chung và ở tỉnh Đắk Lắk nói riêng; hướng đến tuyên truyền, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị trang phục truyền thống của dân tộc, góp phần làm phong phú, đa dạng văn hóa của đại gia đình các dân tộc Việt Nam.

Du khách trải nghiệm tìm hiểu về trang phục, phụ kiện được may từ thổ cẩm của người Êđê.

Nhân dịp này, Bảo tàng Đắk Lắk giới thiệu các hoạt động chuyển đổi số tại bảo tàng như: ra mắt và đưa hệ thống thuyết minh tự động vào phục vụ khách tham quan trưng bày (Audio Guide); hướng dẫn du khách sử dụng app tham quan trên các thiết bị điện tử thông minh; trải nghiệm thực tế ảo và tương tác với hiện vật 3D.

Du khách được hướng dẫn sử dụng thuyết minh tự động và cài app tham quan Bảo tàng Đắk Lắk trên các thiết bị điện tử thông minh.

Các nội dung chuyển đổi số sẽ mang đến cho du khách thông tin và những góc nhìn đa chiều, đặc trưng về tự nhiên, lịch sử, văn hóa của vùng đất và con người Đắk Lắk từ quá khứ đến hiện tại.

Mai Sao 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.