Multimedia Đọc Báo in

Nghĩa tình người dân Đắk Lắk gửi vùng tâm dịch COVID-19

09:38, 15/07/2021

Giữa những ngày cả nước, nhất là TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương đang căng mình chống dịch COVID-19, quân và dân Đắk Lắk “đội nắng, thắng mưa” cùng nhau thu hoạch rau, củ, quả kịp thời chi viện cho người dân khó khăn và các khu vực bị phong tỏa ở tâm dịch.

Rầm rộ từ những đầu tháng 7, trên các trang mạng xã hội facebook, zalo… những bài đăng như: Cần gấp tình nguyện viên thu hoạch rau chi viện cho người dân vùng dịch… hay Góc tuyển tình nguyện viên đi nhổ củ cải ở thị xã Buôn Hồ… thu hút sự quan tâm của rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh; không ai bảo ai, hàng trăm người tạm gác công việc nhà, cùng nhau thành lập những “Đội cắt rau nghiệp dư”. Bất chấp thời tiết nắng, mưa thất thường, những “Đội cắt rau nghiệp dư” luôn chạy đua với thời gian để kịp những chuyến xe vận chuyển thực phẩm đến với người dân vùng tâm dịch.

Ghi nhận tại thôn 6 xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) vào chiều 10-7, dưới cơn mưa tầm tã, hàng chục người dân, chiến sĩ Phòng Cảnh sát Cơ động vẫn ra sức thu hoạch, vận chuyển rau, củ lên xe tải lớn để kịp giờ xuất phát. Chị Phan Thị Thảo (phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột) chia sẻ: Qua theo dõi tin tức trên các phương tiện truyền thông, tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương khiến cho nhiều người rơi vào cảnh cơm không có ăn, do vậy, dù công việc của mình là chạy chợ, nhưng khi nghe mọi người bảo nhau thu hoạch rau để gửi cho người dân vùng dịch, tôi cũng tranh thủ dành buổi chiều để góp chút sức của mình chia sẻ với người dân vùng dịch. Mong cho họ vượt qua bệnh tật”.

Đồng hành cùng các nhóm thiện nguyện trên địa bàn tỉnh, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã cử 50 đoàn viên, thanh niên tham gia thu hoạch, bốc vác, vận chuyển khoảng 30 tấn rau, củ như rau cải, tía tô, dưa leo, khổ qua…  “Ngoài đóng góp sức trẻ, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh còn vận động các mạnh thường quân đóng góp thêm nhu yếu phẩm để kịp thời được chuyển đến các khu dân cư bị phong tỏa, bếp ăn từ thiện, khu công nghiệp bị phong tỏa, gian hàng 0 đồng ở TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương”, Thượng úy Nguyễn Thanh Thủy, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh thông tin.

Đôi tay vẫn thoăn thoắt dù trời mưa
Những đôi tay vẫn thoăn thoắt làm nhiệm vụ dù trời mưa. Ảnh: H.Ân

Cùng hướng về vùng tâm dịch, những ngày qua, các thành viên của Team Rau 47 tất bật vận động nguồn lực, vừa tìm kiếm vườn rau, người huy động sức, công… Chị Nguyễn Thị Thái Thanh, Trưởng Team Rau 47 cho hay, mỗi khi Team Rau 47 tìm được vườn rau, cho dù ở đó rộng cả ha thì cũng được thu hoạch đến tầm xế chiều là xong. “Trung bình mỗi ngày có khoảng 150 tình nguyện viên tham gia cùng với nhóm thu hoạch rau. Ngoài ra, nhiều nhóm còn tự góp tiền rồi đi mua thực phẩm, sau đó mang đến cho Team Rau 47 để ủng hộ cho người dân vùng dịch, dường như tinh thần chia sẻ của người dân Đắk Lắk luôn trong trạng thái sẵn sàng”, chị Thành cảm nhận.

Chị Thành còn cho biết thêm, rất nhiều chủ vườn rau khi nghe Team đặt vấn đề mua rau hỗ trợ cho người dân ở vùng tâm dịch đã hạ giá thành của các loại rau, củ, quả xuống mức từ 1.500 - 6.000 đồng/kg. Trong 5 ngày (từ 8 đến 13-7) Team vận động, thu hoạch được 40 tấn rau xanh, củ cải… Trong đó, khoảng 15 - 20 tấn là do các nhà vườn đóng góp không lấy phí. Tất cả số thực phẩm này đã được chuyển đến người dân các tỉnh Phú Yên, Bình Dương và sắp tới là TP. Hồ Chí Minh.

Bữa cơm vội vàng của những tình nguyện viên tại vườn rau. Ảnh: C.Nhung
Bữa cơm vội vàng của những tình nguyện viên tại vườn rau. Ảnh: C.Nhung

Theo anh Nguyễn Vũ, đại diện điểm nhận thực phẩm chuỗi gian hàng 0 đồng ở TP. Hồ Chí Minh, những ngày này rau xanh là mặt hàng khan hiếm, giá của các loại rau, củ, quả ở nhiều chợ trời giao động từ 40 - 80 nghìn đồng/kg, thậm chí nhiều nơi không có để bán, bởi xe vận chuyển hàng hóa không vào được thành phố do giấy tờ chưa đầy đủ. Trước tình hình đó, thông qua các kênh thiện nguyện, ngày 5-7, chúng tôi kết nối được nguồn rau xanh từ Đắk Lắk. “Dù thời gian hạn hẹp, thế nhưng đến nay, chúng tôi đã nhận được hơn 4 tấn rau, củ, quả của người dân Đắk Lắk, số thực phẩm này được chuyển đến tận tay bà con ở khu vực phong tỏa quận 12 thông qua gian hàng 0 đồng và phân bổ về bếp cơm từ thiện tại quận Gò Vấp”, anh Vũ nói.

Với thông điệp “Giãn cách nhưng không xa cách”, những buổi thu hoạch rau chi viện cho vùng dịch vẫn được các đơn vị tiếp nối nhờ tinh thần tương thân, tương ái với mong muốn “tiếp sức”, san sẻ một phần khó khăn do dịch bệnh gây ra, đó còn là tình cảm cùng lời động viên của nhân dân Đắk Lắk gửi đến người dân vùng dịch.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.