Multimedia Đọc Báo in

Những giọt máu nghĩa tình giữa mùa dịch

08:15, 11/10/2021

Thời gian qua, diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 gây khó khăn cho phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh, nhiều đợt phát động hiến máu tình nguyện phải tạm hoãn hoặc thu hẹp quy mô. Điều này dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn máu phục vụ công tác điều trị, nhất là với các nhóm máu hiếm.

Thấu hiểu những khó khăn ấy, thời gian qua đoàn viên thanh niên Công an huyện Buôn Đôn đã nhiều lần tham gia hiến máu khẩn cấp tại Trung tâm Y tế huyện, kịp thời giúp nhiều trường hợp cấp cứu qua cơn nguy kịch. 

Em Thông Tài Êban (SN 2019, ở buôn Yang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) vốn bị bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) nên định kỳ phải được truyền máu. Ngày 15-9-2021, em bị sốt, ngủ li bì, phải vào Trung tâm Y tế huyện để điều trị. Đến ngày 21-9, bệnh của Thông Tài trở nặng hơn, cần được tiếp máu ngay. Nhưng lúc này trong kho máu của Trung tâm Y tế huyện không còn máu nhóm A+; trong khi đó người thân trong gia đình cũng không ai có đủ điều kiện để cho máu.

Thiếu tá Phan Xuân Ly, Đội trưởng Đội Kỹ thuật hình sự Công an huyện Buôn Đôn tham gia hiến máu.

Nhận được thông tin này từ Đoàn Thanh niên Công an huyện Buôn Đôn, Trung úy Cao Đức Nhân, cán bộ Đội Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ có cùng nhóm máu A+ ngay lập tức đến Trung tâm Y tế huyện để hiến máu; nhờ được truyền máu kịp thời, sức khỏe của em Thông Tài sau đó đã ổn định.

Em Hà Thiện Nhân (SN 2007, ở thôn 4, xã Tân Hòa) cũng mắc bệnh Thalassemia nên phải được tiếp máu định kỳ. Ngày 16-9, em Nhân cần được truyền gấp 1 đơn vị nhóm máu AB song trong kho của Trung tâm Y tế huyện không còn nhóm máu phù hợp. Biết tin trên, hai chiến sĩ thuộc Đội Kỹ thuật hình sự, Công an huyện Buôn Đôn có máu nhóm phù hợp là Thiếu tá Phan Xuân Ly và Trung úy Phan Duy Khánh đã kịp thời có mặt hiến máu giúp em Nhân thoát khỏi tình trạng nguy hiểm. Anh Hà Ngọc Sơn, bố em Nhân cảm kích: “Đây là lần thứ hai con tôi được các cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Buôn Đôn hiến máu. Gia đình chúng tôi rất cảm động và biết ơn tấm lòng nhân ái, tinh thần xung kích, tình nguyện, vì nhân dân phục vụ của đoàn viên thanh niên Công an huyện”.

Đoàn viên Đoàn Thanh niên Công an huyện Buôn Đôn tham gia hiến máu

Theo Trung úy Trần Thị Thu, Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Công an huyện Buôn Đôn, trước tình trạng khan hiếm nguồn máu cung cấp cho công tác điều trị bệnh nhân, Đoàn Thanh niên Công an huyện đã vận động đoàn viên, thanh niên của đơn vị tham gia hiến máu trong những trường hợp khẩn cấp và đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị. Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện cũng luôn quan tâm, động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên, cán bộ, chiến sĩ tham gia hiến máu cứu người.

“Có những đồng chí làm việc vụ trực chốt “vùng xanh”, cách trung tâm huyện hơn 10 km, nhưng khi biết cùng nhóm máu với các trường hợp cần máu khẩn cấp đã báo cáo đơn vị, thay đổi người trực để đến Trung tâm Y tế huyện tham gia hiến máu kịp thời. Có những trường hợp chỉ cần lấy 1 đơn vị máu nhưng có 4 - 5 đoàn viên cùng đến tham gia sàng lọc sẵn sàng hiến máu”, Trung úy Trần Thị Thu cho hay. Tính từ đầu tháng 9-2021 đến nay, đã có 17 đoàn viên thanh niên Công an huyện Buôn Đôn tham gia hiến máu đột xuất, với 17 đơn vị máu.

Bác sĩ Đoàn Quốc Đỉnh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Buôn Đôn cho biết, việc các đoàn viên Công an huyện Buôn Đôn hiến máu cho những trường hợp cần máu khẩn cấp là rất kịp thời, đã góp phần giúp nhiều bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Đây là nghĩa cử cao đẹp, vô cùng ý nghĩa, nhất là trong thời điểm nguồn máu khan hiếm như hiện nay.

Quốc An


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.