Multimedia Đọc Báo in

Giáng sinh đặc biệt của người dân xứ đạo

09:15, 24/12/2021

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Giáng sinh năm nay hầu hết đồng bào Công giáo huyện Cư Kuin không thể tập trung tham gia thánh lễ tại nhà thờ như các năm trước, dẫu vậy,  mỗi người vẫn hân hoan chào đón một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp...

Khác với mọi năm, Giáng sinh năm nay các tín đồ của Chi hội Tin lành buôn Kpung (xã Hòa Hiệp) chỉnh trang ban thờ, trang trí cây thông để đón ngày lễ trọng tại gia.

Mục sư quản nhiệm Y Mía Buôn Krông cho biết, Chi hội Tin lành buôn Kpung hiện có hơn 300 tín đồ. Dù rất háo hức mong chờ ngày Chúa giáng sinh nhưng lo ngại  dịch bệnh gây ra, kèm theo đó, suốt thời gian qua, các lực lượng y tế, công an và các cấp chính quyền đã không quản ngày đêm nỗ lực kìm giảm dịch bệnh nên Ban chấp sự đã tuyên truyền đến các tín đồ hạn chế tụ tập đông người để cùng chung tay giữ gìn thành quả của cả hệ thống chính trị.

Lãnh đạo xã Hòa Hiệp (huyện Cư Kuin) thăm và tặng quà Giáo xứ Kim Phát nhân dịp Giáng sinh.

Tại Giáo xứ Kim Phát, dù không mở cửa đón người dân và giáo dân tham gia lễ như mọi năm nhưng khuôn viên nhà thờ vẫn được dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng rực rỡ.

Linh mục Phạm Thế Truyền, Quản xứ Giáo xứ Kim Phát cho hay, Giáo xứ Kim Phát hiện có 6 giáo họ trực thuộc, 3 giáo họ độc lập với trên 3.000 giáo dân. “Năm nay, lễ Giáng sinh của nhà thờ chỉ tối đa 50 người tham dự. Hội đồng giáo xứ đã tổ chức in phiếu để phát cho những người được mời, tránh tình trạng phát sinh thêm hoặc người lạ ở nơi khác đến. Ngay lối ra vào nhà thờ được bố trí khẩu trang, nước rửa tay diệt khuẩn. Nhà thờ cũng phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền trong công tác phòng, chống dịch trên tinh thần 100% bà con giáo dân vào hành lễ đều đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, đeo khẩu trang, khử khuẩn và được test nhanh COVID-19” – Linh mục Phạm Thế Truyền chia sẻ.

Theo ông Đinh Công Thiện, Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp, toàn xã có 86,7% dân số theo đạo Công giáo. Thời điểm hiện tại, xã Hòa Hiệp thuộc "vùng xanh" nên được tổ chức hoạt động tôn giáo phạm vi tối đa 50 người. Qua nắm bắt, tinh thần phòng, chống dịch bệnh của các nhà thờ rất tốt, nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 xã. Giáng sinh năm nay, hầu hết các giáo xứ đã thu hẹp quy mô tổ chức, chủ yếu là tổ chức theo hình thức trực tuyến. Trong đêm Giáng sinh, lãnh đạo xã cũng sẽ trực tiếp tham dự để chia vui cùng giáo dân đồng thời giám sát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh tại các giáo xứ, tuyệt đối không để xảy ra lây lan, làm bùng phát dịch bệnh.

Giáo dân xã Hòa Hiệp trang trí đón mừng lễ Giáng sinh.

Tại xã Ea Ktur, theo đánh giá cấp độ dịch, hiện xã đang thuộc "vùng cam" nên tạm dừng tất cả các hoạt động tôn giáo, đồng nghĩa với việc Giáng sinh năm nay tất cả giáo dân sẽ không tham dự thánh lễ tại nhà thờ. Ông Phạm Văn Khoa, Chủ tịch UBND xã Ea Ktur cho hay, thông qua hoạt động thăm hỏi, chúc mừng lễ Giáng sinh các tổ chức tôn giáo, qua nắm bắt tâm tư tất cả các vị chức sắc đều đồng tình ủng hộ chủ trương của địa phương. Ai cũng ý thức được mức độ nguy hại của dịch bệnh nên sẵn sàng gác niềm vui riêng vì lợi ích chung của cộng đồng.

Với hơn 36.800 giáo dân, chiếm khoảng 36,4% dân số toàn huyện, thời gian qua, đồng bào công giáo trên địa bàn huyện Cư Kuin đã phát huy tinh thần “Kính Chúa, yêu nước”, sống tốt đời, đẹp đạo, tích cực tham gia vào các phong trào do các cấp chính quyền phát động, đóng góp nhân lực, vật lực, chung sức cùng địa phương thực hiện tốt "mục tiêu kép" vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế xã hội.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, huyện Cư Kuin cũng đã chỉ đạo đảng ủy, UBND các xã hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở tôn giáo, đồng bào giáo dân mừng lễ Giáng sinh an toàn, tuân thủ pháp luật, các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tương ứng với cấp độ dịch tại địa phương.

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.