Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Búk: Thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch bệnh COVID-19

07:41, 21/03/2022

Trung bình mỗi ngày trên địa bàn huyện Krông Búk ghi nhận hơn 100 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Hiện toàn huyện còn khoảng 1.500 trường hợp đang điều trị và có 8 bệnh nhân tử vong. Toàn huyện đang ở cấp độ 3 (nguy cơ cao).

Siêt chặt các biện pháp phòng dịch bệnh

Để thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, huyện Krông Búk đã linh hoạt trong áp dụng biện pháp phòng, chống dịch, tạo điều kiện cho người dân làm ăn, sinh hoạt nhưng vẫn nâng cao trách nhiệm phòng, chống dịch đối với các cấp chính quyền cũng như chính người dân.

Theo đó, huyện đã chỉ đạo một số biện pháp quyết liệt hơn, trong đó yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: karaoke, mát xa, điểm Internet, trò chơi điện tử, các cơ sở làm đẹp (làm móng, làm tóc, trang điểm, spa) tạm dừng hoạt động; tổ chức hoạt động trong nhà, ngoài trời không quá 20 người tại cùng một thời điểm, tập trung dưới 50 người với điều kiện có trên 90% người tham gia được tiêm đủ hai mũi vắc xin hoặc khỏi bệnh COVID-19 không quá 6 tháng… Bên cạnh đó yêu cầu các xã tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi (xã Pơng Drang) dạy học trực tuyến.

Ngày 13/3 UBND huyện quyết định tạm dừng dạy học trực tiếp, tổ chức dạy học theo hình thức trực tuyến, trên truyền hình và giao bài tự học cho học sinh. Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Krông Búk Nguyễn Đình Khả cho biết, hầu hết các trường học trên địa bàn huyện đều linh hoạt chuyển đổi hình thức dạy học từ trực tiếp sang trực tuyến. Việc học trực tuyến đã được các trường triển khai trong suốt học kỳ I nên không gặp vướng mắc gì trong quá trình thực hiện. Đối với những học sinh chưa có điều kiện để học trực tuyến, hình thức giao bài tiếp tục được nhà trường triển khai. Nhờ thực hiện kế hoạch dạy học linh hoạt, hiệu quả mà các trường học đã và đang thực hiện tốt “mục tiêu kép”, vừa đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh, vừa hoàn thành kế hoạch năm học.

Hỗ trợ F0 điều trị tại nhà

Trên địa bàn huyện Krông Búk có một khu điều trị bệnh nhân COVID- 19 là Trung tâm Y tế huyện với khả năng điều trị 230 bệnh nhân. Do số bệnh nhân tăng cao nên khả năng thu dung, điều trị của trung tâm gặp rất nhiều khó khăn.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà điều trị COVID-19 tại nhà theo hướng dẫn của Trạm Y tế xã Pơng Drang.

Trước tình hình trên, UBND huyện đã triển khai kế hoạch điều trị F0 không triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ tại nhà. Hằng ngày, cùng với xác định các ca F0 đáp ứng đủ điều kiện cách ly, điều trị tại nhà, trong quá trình điều trị, các y bác sĩ của Trạm Y tế xã sẽ liên lạc qua điện thoại, Zalo để nắm tình trạng sức khỏe bệnh nhân, động viên tinh thần, tư vấn dùng thuốc, sau đó tùy vào tình hình thực tế sẽ trực tiếp đến kiểm tra, theo dõi diễn biến và kịp thời sơ cứu các trường hợp nặng như khó thở, ho nhiều cho bệnh nhân.

 
Nhờ được tư vấn, chăm sóc tốt nên đa số bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà đều không trở nặng mà sớm hồi phục sức khỏe”.
 
Bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Krông Búk

Gia đình chị Nguyễn Thị Hà ở thôn 8 (xã Pơng Drang) có 3 người mắc COVID-19. Vì không có triệu chứng lâm sàng nên gia đình chị được tư vấn điều trị bệnh tại nhà. Trong quá trình điều trị, chị Hà được Trạm Y tế xã thường xuyên theo dõi tình hình sức khỏe, quan tâm chăm sóc nên rất yên tâm. Việc sử dụng thuốc cũng được hướng dẫn chi tiết, từ uống thuốc hạ sốt, C sủi, thuốc ho đến đo nhiệt độ, nhịp tim... Sau 10 ngày điều trị theo phác đồ và hướng dẫn của các bác sĩ tại Trạm Y tế xã, cả gia đình chị đã khỏi bệnh. Hiện nay, chị Hà đã đi làm, mọi hoạt động trở lại bình thường.

Chị Hà chia sẻ: “Khi nhận được kết quả xét nghiệm dương tính, bản thân tôi cũng có chút lo lắng nhưng được sự quan tâm, động viên của cán bộ y tế đã giúp tôi yên tâm hơn rất nhiều. Điều trị tại nhà quan trọng nhất là phải giữ tinh thần lạc quan. Từ khi khỏi bệnh đến nay, tôi thấy sức khỏe đã ổn định”

Hiện nay, toàn huyện đang có 933 bệnh nhân nhiễm COVID-19 điều trị tại nhà. Để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch, huyện Krông Búk chỉ đạo tất cả các thôn, buôn thành lập tổ quản lý, hỗ trợ, giám sát F0 điều trị tại nhà. Theo bác sĩ Trần Thuận, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện, qua một thời gian triển khai cho thấy, việc điều trị F0 tại nhà tạo tâm lý thoải mái cho bệnh nhân và giảm áp lực cho ngành y tế. Đây được coi là giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả người nhiễm SARS-CoV-2 trong giai đoạn hiện nay.

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.