Multimedia Đọc Báo in

Đi tìm hạnh phúc

16:09, 20/03/2022

Năm nay Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc (International Day of Happiness) rơi vào chủ nhật. Đây là ngày lễ được Liên hiệp quốc quyết định từ năm 2012, dành để tôn vinh niềm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới.

Ý tưởng về Ngày Hạnh phúc được gợi cảm hứng từ Vương quốc Bhutan - quốc gia nhỏ bé và xinh đẹp nằm ở khu vực Nam Á, phía đông dãy Himalaya. Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan đã ghi nhận vai trò của hạnh phúc quốc gia. Nước này coi trọng hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia và đã đề ra mục tiêu “tổng hạnh phúc quốc gia” thay vì tổng sản phẩm quốc nội.

Tổ chức Báo cáo hạnh phúc thế giới thì dựa trên khảo sát ý kiến của người dân tại 149 quốc gia để xếp hạng mức độ hạnh phúc của họ, cùng các dữ liệu khác như tổng thu nhập quốc nội (GDP), hỗ trợ xã hội, tự do cá nhân và mức độ tham nhũng... để đưa ra một điểm số về sự hạnh phúc của từng nước. Theo kết quả xếp hạng mức độ hạnh phúc năm 2021, Phần Lan tiếp tục dẫn đầu năm thứ tư liên tiếp; theo sau là Iceland, Đan Mạch và Thụy Sĩ. Các quốc gia còn lại trong top 10 gồm Hà Lan, Thụy Điển, Đức, Na Uy, New Zealand và Áo. Các nước châu Phi như Lesotho, Botswana, Rwanda và Zimbabwe nằm cuối bảng xếp hạng. Trong đó, Afghanistan là nước kém hạnh phúc nhất thế giới. Việt Nam chúng ta xếp thứ  83/149.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Afghanistan - quốc gia kém hạnh phúc nhất năm 2021, đã có hơn nửa thế kỷ đắm chìm trong chiến tranh, bất ổn, nhân dân triền miên trong đau khổ. Liệu năm 2022 này, Ukraine có bị đẩy xuống nhóm quốc gia kém hạnh phúc nhất, thậm chí thế chỗ Afghanistan, khi hàng loạt thành phố đang đổ nát vì bom đạn, bao nhiêu sinh mạng đã ngã xuống từ hai phía?

Rõ ràng, dù định nghĩa về hạnh phúc có khác nhau nhưng khát vọng chung của tất cả các quốc gia là hòa bình, ổn định, thịnh vượng, cùng hợp tác và phát triển. Chiến tranh không mang gương mặt của hạnh phúc. Việt Nam chúng ta suốt hàng nghìn năm đã trải qua bao cuộc chiến giữ nước, nên càng yêu chuộng hòa bình, hiểu được cái giá của nó.

Cho dù thế nào, nếu mọi suy nghĩ, hành động, mục đích không gắn chặt với tha nhân, thì không thể gọi là hạnh phúc. Karl Marx đã viết từ năm 1835: "... người hạnh phúc nhất là người đem đến hạnh phúc cho nhiều người nhất... Chỉ có cầm thú mới quay mặt trước nỗi đau của đồng loại, mà chăm lo cho hạnh phúc riêng của mình”. Trong chúng ta, không ai sinh ra được quyền lựa chọn bố mẹ, quốc gia, láng giềng. Do đó, mỗi cá nhân buộc phải tự thích nghi, hoàn thiện để đạt hạnh phúc theo xu hướng văn minh nhân loại đang phấn đấu. Nhiều cá nhân, gia đình hạnh phúc thì chỉ số hạnh phúc của quốc gia chắc chắn sẽ tăng. Hạnh phúc đôi khi chỉ là sự bình an trong tâm hồn, cơ thể khỏe mạnh, gia đình thuận hòa, tự tạo dựng nhiều niềm vui trong cuộc sống...

Thế giới hiện đại càng đẩy con người đến trước hàng loạt thách thức nghiêm trọng, nhất là hành xử thiếu nhân văn với nhau giữa cá nhân, giữa các quốc gia. Trong bối cảnh đó, Ngày Quốc tế Hạnh phúc còn là ngày của hành động quyết liệt hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, đem lại hạnh phúc cho loài người trên trái đất bao la nhưng đang ngày càng “chật hẹp”.

Hữu Quý


Ý kiến bạn đọc