Multimedia Đọc Báo in

Vươn mình bắt kịp xu thế báo chí hiện đại

08:59, 15/01/2023

Đứng trước cơ hội cũng như thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Báo Đắk Lắk đã có những bước cải tiến mạnh mẽ trong triển khai tổ chức thực hiện các sản phẩm báo chí mới đa dạng về hình thức, hấp dẫn trong nội dung, coi đó là yếu tố cạnh tranh trong bối cảnh hiện nay.

Đa phương tiện, nâng tầm sản phẩm báo chí

Báo Đắk Lắk điện tử ra đời từ năm 2009, là một bộ phận phát triển song song cùng với loại hình báo in của Báo Đắk Lắk. Với phương châm “nhanh, đúng, trúng, hay”, Báo Đắk Lắk điện tử đã tuyên truyền, phản ánh nhanh chóng, chính xác, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cũng như các sự kiện thời sự nổi bật trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch, văn học nghệ thuật… diễn ra trong tỉnh, trong nước và quốc tế được đông đảo bạn đọc quan tâm, qua đó góp phần tích cực vào việc định hướng dư luận xã hội, quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Đắk Lắk.

Để thuận tiện cho việc truy cập, sử dụng, tìm đọc thông tin của độc giả, Báo Đắk Lắk điện tử đã 3 lần nâng cấp, thay đổi giao diện (vào năm 2013, 2017 và năm 2021) nhằm khẳng định sự nhạy bén đổi mới, bắt nhịp với thời đại chuyển đổi số.

Chiến lược được Ban Biên tập Báo Đắk Lắk đề ra và chỉ đạo thực hiện quyết liệt đó là mở rộng băng thông, tăng tốc độ đường truyền; thay đổi giao diện Báo Đắk Lắk điện tử theo hướng hiện đại, thông minh, tiện ích. Thiết kế mới tuân thủ tiêu chí tinh giản và khoa học, lấy nội dung tin tức làm trung tâm, giản lược tối đa chi tiết để không ảnh hưởng đến quá trình tiếp nhận thông tin của độc giả; tăng số lượng tin nổi bật, tạo nhiều điểm nhấn hấp dẫn, tăng kích cỡ font chữ, kích cỡ ảnh nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của độc giả.

Phóng viên Báo Đắk Lắk phỏng vấn đồng chí Nguyễn Tuấn Hà, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh. Ảnh: Hữu Nguyên

Bên cạnh đó, Báo Đắk Lắk điện tử cũng xây dựng các chuyên mục mới gồm: đọc báo in, trang tin địa phương, Mutimedia… Đồng thời phát triển những thể tài đặc trưng như: Infographic, E-magazine. Đây là những sản phẩm báo chí được thiết kế, trình bày đẹp mắt, sinh động theo phong cách báo điện tử, tích hợp chữ viết, hình ảnh, video clip, âm thanh, đồ họa trong cùng một sản phẩm. Qua đó mang lại cho bạn đọc nhiều trải nghiệm mới mẻ, hình dung đầy đủ về sự kiện, chứ không đơn thuần là những bài báo chỉ gồm chữ viết và ảnh minh họa. 

Ngày 10/5/2021, tác phẩm “Tân Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Nguyễn Đình Trung” được thiết kế dưới dạng Infographic xuất bản, góp phần làm đa dạng, hài hòa hình thức, nội dung báo chí để phục vụ bạn đọc. Ngày 5/7/2021, “Biên giới là quê” sản phẩm thiết kế dưới dạng E-Magazine đầu tiên của Báo Đắk Lắk được xuất bản, đánh dấu sự ra đời của thể loại báo chí đa phương tiện sau này được xuất bản đều đặn đã nhận được sự đón nhận và đánh giá cao từ bạn đọc.

Trong suốt 14 năm qua, Báo Đắk Lắk điện tử đã có sự thay đổi lớn cả về giao diện, phương thức truyền tải lẫn nội dung được cấp ủy, chính quyền và toàn thể độc giả ghi nhận là “món ăn tinh thần” không thể thiếu mỗi ngày.

Những người “đa-zi-năng”

Để đáp ứng những yêu cầu đổi mới của báo điện tử, không chỉ phóng viên Phòng Báo Điện tử, mà tất cả cán bộ, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Tòa soạn đều tích cực học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thời đại công nghệ số, truyền thông đa phương tiện, phóng viên phải làm việc đa năng hơn, phải chuẩn bị tin, bài, hình ảnh một cách đa dạng hơn để thể hiện dưới nhiều hình thức, thể tài đặc trưng của báo điện tử.

Phóng viên Phòng Báo Điện tử tác nghiệp tại cánh đồng buôn Trấp (huyện Krông Ana). Ảnh: Gia Nguyên

Như vậy, muốn làm tốt nhiệm vụ, phóng viên, biên tập viên phải vừa có kỹ năng viết tin, bài, vừa biết sử dụng các thiết bị kỹ thuật báo chí như: máy quay, máy ảnh, máy ghi âm, đồng thời am hiểu nhiều loại hình báo chí, kỹ năng sử dụng truyền thông mạng xã hội trong tác nghiệp. Bên cạnh đó, phóng viên cũng phải làm chủ được kỹ thuật, phương tiện để xử lý công việc được ở mọi nơi, mọi lúc…

Xác định được xu thế phát triển chung của báo điện tử cũng như những yêu cầu, đòi hỏi bắt buộc đi kèm đó, Ban Biên tập Báo Đắk Lắk đã chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên… Nhiều lớp tập huấn về tác nghiệp báo điện tử, kỹ năng làm báo điện tử… do Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo tỉnh tổ chức, Ban Biên tập Báo Đắk Lắk đều cử cán bộ, phóng viên, biên tập viên tham gia. Ngoài ra, Báo Đắk Lắk còn chủ động tổ chức một số lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí đa phương tiện; kỹ năng viết tin, bài cho báo điện tử; kỹ năng sản xuất video trên thiết bị di động…

Cũng qua quá trình vừa học, vừa thực hành, ứng dụng, tự rút ra những bài học cho chính mình, từ những phóng viên xưa nay chỉ viết báo in, nhiều phóng viên đã thành công trong việc thực hiện “tay ngang”, thể hiện nhiều thể tài đặc trưng của báo điện tử. Đã có không ít phóng viên một mình đảm nhiệm công việc “2 trong 1”, “3 trong 1”, thậm chí là “4 trong 1”. Thay vì chỉ chụp ảnh, viết tin, bài, phóng viên còn kiêm luôn việc quay phim, viết lời bình, đọc lời bình, dựng video, trình bày tác phẩm. Nhờ cách làm này, chỉ cùng một sự kiện, nhưng phóng viên Báo Đắk Lắk đã thực hiện nhiều sản phẩm với các loại hình báo chí khác nhau… Chính từ sự đa năng của phóng viên như vậy mới có thể cùng các bộ phận khác trong Tòa soạn xuất bản, đưa thông tin một cách nhanh chóng, kịp thời, chính xác đến với độc giả, khán - thính giả.

Đam mê với nghề, không ngừng trau dồi, học hỏi, tích lũy kiến thức, nâng cao kỹ năng làm báo hiện đại…, mỗi phóng viên, người làm báo của Báo Đắk Lắk hôm nay tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, vẫn luôn phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của phương thức truyền thông mới.

Trong những năm qua, Báo Đắk Lắk tích cực đẩy mạnh truyền thông trên mạng xã hội, với các hình thức như: Fanpage Facebook, Zalo Official; tạo mã QR code trên báo in để bạn đọc dễ dàng quét, truy cập Báo Đắk Lắk điện tử…; qua đó vừa chuyển tải các bài viết trên báo chí phù hợp với nhu cầu của bạn đọc, vừa tiếp nhận phản hồi về nội dung bài viết một cách nhanh chóng; đồng thời giúp quảng bá hình ảnh, thương hiệu, tạo thêm sự phong phú, có thêm nhiều lựa chọn về cách tiếp cận thông tin đến bạn đọc.

 

Như Quỳnh – Lan Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.