Multimedia Đọc Báo in

Khi dân cần, khi dân khó - có công an

09:56, 07/09/2023

Không chỉ dũng cảm đấu tranh, phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự địa bàn, công an chính quy ở các xã vùng biên, vùng xa còn được bà con tin yêu nhờ những việc làm thiết thực, ý nghĩa hướng về cơ sở.

Con nuôi của Công an xã

Xế chiều, các cán bộ Công an xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) xuống buôn Tul B để vận động nhân dân làm định danh điện tử, cũng là lúc chị H’Ran Êban vừa đi hái măng về.

Tận thấy lũ trẻ lấm lem ngồi sà xuống cùng mẹ lựa phần măng ngon để bán, háo hức chờ món măng trong buổi cơm chiều, khiến lòng các anh thắt lại. Hỏi chuyện mới biết thêm, gia đình chị H’Ran Êban gặp rất nhiều khó khăn, chồng chị mất sớm, để lại sáu người con.

Con gái đầu của chị cũng đã lập gia đình, có thêm hai cháu nhỏ, nhưng chưa có điều kiện ở riêng. Vậy là cả hộ hơn 10 nhân khẩu, trong đó có sáu cháu dưới 7 tuổi cùng sinh sống trong ngôi nhà 30 m2 lụp xụp, cũ nát.

Gia đình không có đất canh tác khiến cuộc sống của hơn chục con người thêm tạm bợ, ai thuê gì làm đó, không có việc thì chị H’Ran lại vào rừng lấy măng. Thiếu thốn về kinh tế triền miên khiến lũ trẻ không được đến trường như bạn đồng trang lứa.

Công an xã Ea Bung (huyện Ea Súp) tiếp nhận vũ khí, vật liệu nổ từ người dân.

Đồng cảm với hoàn cảnh gia đình chị H’Ran Êban, Công an xã Ea Wer quyết định nhận cháu H’Nhiệt Êban (7 tuổi) làm con nuôi, quyết tâm hỗ trợ con được học hành chu đáo nhất có thể. Chăm con nuôi như con ruột, các anh giúp bé hoàn tất mọi thủ tục, hồ sơ nhập học; mua sắm trang thiết bị, dụng cụ, bộ sách giáo khoa mới tinh để con được kịp vào lớp 1 trong năm học 2023 - 2024. Giúp gia đình có mái ấm vững chãi hơn, Công an xã phối hợp cùng Ban Chỉ huy Quân sự xã, các nhà hảo tâm mua vật liệu, dành nhiều ngày công sửa chữa, thay mái tôn, làm mới căn nhà. Có được sự giúp đỡ chí tình chí nghĩa từ các lực lượng, chị H’Ran Êban và các con không dấu được vui mừng, hạnh phúc.

Không riêng H’Nhiệt Êban, hiện nay Công an xã Ea Wer đang nhận nuôi ba cháu, trong đó có hai cháu là con của cán bộ trong lực lượng, có hoàn cảnh khó khăn. Đại úy Phạm Đình Luân, Trưởng Công an xã Ea Wer cho biết, để có nguồn kinh phí giúp đỡ các con, đơn vị đã quyết định triển khai quỹ "Con nuôi công an xã". Theo đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị sẽ đóng góp 100 nghìn đồng/tháng và phối hợp cùng các nhà hảo tâm để tăng nguồn lực, góp phần chăm sóc, hỗ trợ các con nuôi. Cùng với đó, các anh thường xuyên có mặt đốc thúc, động viên, trao các phần quà, vật dụng cần thiết giúp các con bảo đảm vật chất, tinh thần, tạo động lực để các con vươn lên trong học tập và cuộc sống. 

Xây nghìn việc tốt

Để có đồng phục mới tặng học sinh có hoàn cảnh khó khăn, đầu năm 2022, Công an xã Ea Bung đã phối hợp với các tổ chức, đoàn thể địa phương thực hiện chương trình “Đồng phục cho em”. Lan tỏa yêu thương, không lâu sau khi chương trình được phát động, đã có đông đảo cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài xã tham gia ủng hộ hơn 17 triệu đồng. Các đơn vị đã phối hợp lên danh sách 164 học sinh khó khăn thuộc Trường Tiểu học và Trường THCS xã Ea Bung, lấy số đo từng em, sau đó mới may tặng đồng phục.

Công an xã Ea Wer (huyện Buôn Đôn) thăm, tặng sách vở và đồ dùng học tập cho con nuôi H'Nhiệt Êban.

“Đồng phục cho em” chỉ là một trong rất nhiều hoạt động, chương trình mà Công an xã Ea Bung đã phối hợp triển khai thực hiện hướng về nhân dân. Đơn cử như, để tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Dương Thị Liễu (thôn 3), đều đặn dịp lễ, Tết hằng năm, lực lượng Công an xã thường xuyên đến tận nhà thăm hỏi, tặng quà, động viên mẹ sống lâu, sống khỏe. Mới đây, để phòng ngừa tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh, lực lượng đã phối hợp tổ chức hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi đến người dân và học sinh trên địa bàn.

Làm nhiệm vụ ở địa bàn xã biên giới tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an ninh trật tự, cuối năm 2022, Công an xã Ea Bung đã triển khai mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự” gồm 29 mắt ở 23 điểm, nút giao thông. Đây là mô hình camera giám sát an ninh đầu tiên trên địa bàn huyện Ea Súp. Tuy mới mẻ nhưng đã phát huy vai trò “mắt thần”, góp phần kiềm giảm vi phạm trật tự an toàn giao thông, phát hiện nhiều trường hợp trộm cắp, gây rối an ninh trật tự.

Thiếu tá Bùi Minh Bền, Trưởng Công an xã Ea Bung chia sẻ, lực lượng luôn nỗ lực tạo mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Nhờ đó, quá trình triển khai phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn luôn nhận được sự đồng thuận của bà con, giúp phong trào phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, qua công tác tuyên truyền, vận động, Công an xã Ea Bung đã được người dân cung cấp 25 tin báo có liên quan đến an ninh trật tự, qua đó làm rõ 3 vụ với 5 đối tượng vi phạm pháp luật. Công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ cũng được nhân dân hưởng ứng rất nhiệt tình, Công an xã đã thu được 8 khẩu súng tự chế, 1 quả lựu đạn, 4 quả pháo và 6 vũ khí thô sơ khác…

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc