Multimedia Đọc Báo in

Cách ly y tế tại nhà: Còn những “lỗ hổng”

08:11, 13/08/2021

Bắt buộc cách ly y tế tại nhà là biện pháp quản lý người từ vùng dịch trở về nơi cư trú đã được quy định rất cụ thể, nhưng quá trình thực hiện vẫn còn những "lỗ hổng". Người đang trong diện cách ly vẫn đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người - là nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

 

Người dân còn chủ quan, thiếu ý thức chấp hành

Thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã phát hiện và xử lý một số trường hợp có hành vi không chấp hành cách ly phòng, chống dịch tại nhà theo quy định. Vẫn còn tình trạng người dân từ vùng dịch trở về không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà, dẫn tới làm lây lan dịch bệnh.

Đơn cử như trường hợp Y.Kh.H. (sinh năm 1977, ở buôn Ea Bhốk, xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) trở về từ tỉnh Bình Dương vào ngày 11-7-2021, dù đã có quyết định cách ly y tế tại nhà nhưng vẫn ra ngoài và đến nhiều nơi, mãi cả tuần sau mới có triệu chứng bệnh và được xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Liên quan đến trường hợp này, có 11 trường hợp tiếp xúc gần (F1) và chuyển thành ca bệnh (F0) trong những ngày sau đó. Do diễn biến dịch bệnh phức tạp, từ 0 giờ ngày 23-7-2021, xã Ea Bhốk và xã Ea Ktur đã thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Lực lượng chức năng phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột lập biên bản xử phạt một trường hợp cách ly tại nhà không đúng quy định.

Còn tại huyện Krông Bông, vào giữa tháng 7-2021, có 2 trường hợp gồm Y.Th.N. (SN 1992) và Y.D.N. (SN 2006) ngụ tại buôn Khóa, xã Cư Pui, đều có yếu tố dịch tễ trở về từ tỉnh Bình Dương đã được hướng dẫn cách ly tại nhà, khoảng một tuần sau xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2. Trong khoảng thời gian một tuần đó, hai người này đã tiếp xúc gần với 45 trường hợp, gồm người nhà, hàng xóm láng giềng và nhân viên y tế thôn trong quá trình đi khai báo y tế.

Điều kiện cách ly chưa bảo đảm

Ngoài nguyên nhân chủ quan, không chấp hành quy định cách ly tại nhà của các trường hợp trở về từ vùng dịch, còn phải kể đến nguyên nhân chủ quan, như điều kiện cách ly, nhất là ở vùng nông thôn, nhiều nhà không có từng phòng ở riêng biệt nên người cách ly vẫn sinh hoạt chung với người nhà .

Đơn cử như 2 trường hợp dương tính trong cùng một gia đình ở buôn Bhôk, xã Yang Tao, huyện Lắk. Chị L.T.D. (SN 1993) từ Bình Dương về, sau khi khai báo y tế, làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Trạm Y tế xã Yang Tao cho kết quả âm tính đã được hướng dẫn về cách ly tại nhà, hết thời gian cách ly theo quy định (từ ngày 25-7 đến 9-8) mới phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Qua điều tra dịch tễ ban đầu thì chị D. không đi đâu, chỉ tiếp xúc với 5 thành viên trong gia đình nên mẹ của chị là bà L.T.T. (SN 1974) cũng dương tính, nhưng do bà T. bán hàng tạp hóa nên hằng ngày tiếp xúc với nhiều người. Đến chiều 12-8, lực lượng chức năng đã truy vết được 66 trường hợp F1 và gần 200 trường hợp F2.

Huyện Đoàn Krông Pắc tặng quà một trường hợp cách ly tại nhà.

Tương tự, tại huyện Krông Pắc có trường hợp anh L.Đ.T. (SN 2001) ở thôn 6, xã Vụ Bổn, về từ Bình Dương, thực hiện cách ly tại nhà từ ngày 1-8 đến 6-8-2021, có tiếp xúc với mọi người trong gia đình. Ngày 7-8, anh T. được làm xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2, sau đó cả bố mẹ anh là ông L.Đ.L. (SN 1962) và bà N.T.X. (SN 1966) cũng đều được xác định dương tính.

 Ông Lê Ngọc Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Vụ Bổn cho biết, ngoài Tổ COVID-19 cộng đồng ở các thôn buôn, hằng tuần tổ giám sát cách ly tại nhà của xã đi kiểm tra vị trí cách ly có đảm bảo không và công dân có tuân thủ đúng quy định cách ly y tế hay không. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay đó là ở khu vực nông thôn, điều kiện của hầu hết các gia đình còn khó khăn, không có phòng tách biệt nên hầu như vấn đề tắm rửa, vệ sinh dùng chung phòng có thể là nguy cơ lây nhiễm đối với những người cùng nhà rất cao.

Có thể khẳng định, hình thức cách ly tại nhà là biện pháp góp phần giảm thiểu lây lan dịch bệnh của các trường hợp từ vùng dịch trở về địa phương, đặc biệt giảm gánh nặng ngân sách cho các khu cách ly tập trung. Tuy nhiên, nếu việc áp dụng biện pháp này không có sự giám sát chặt chẽ ngay từ cấp cơ sở thì hệ lụy vô cùng lớn, những trường hợp nêu trên là minh chứng cho nguy cơ lây lan dịch COVID-19 từ đối tượng cách ly tại nhà.

Kim Hoàng


Ý kiến bạn đọc