Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn người lính ở buôn nghèo

08:21, 15/09/2021

Gần 5 năm chung tay làm công tác dân vận tại xã đặc biệt khó khăn Yang Reh của huyện Krông Bông, Cụm dân vận số 3 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã để lại nhiều dấu ấn tích cực từ những việc làm chân thành, ý nghĩa.

Cụm dân vận số 3 gồm 6 đơn vị (Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Krông Bông (đơn vị Cụm trưởng), Ea Súp, Buôn Đôn, Krông Pắc, Cư M’gar và TP. Buôn Ma Thuột) thực hiện công tác dân vận tại buôn Yang Reh. Đây là địa bàn có gần 100% đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trình độ dân trí còn thấp; tỷ lệ hộ nghèo rất cao, chiếm trên 74%. Do đó các thành viên trong cụm bàn bạc, thống nhất về nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức thực hiện công tác dân vận sao cho phù hợp thực tế, phối hợp chặt chẽ với Ban Dân vận Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền xã Yang Reh, tiến hành khảo sát chặt chẽ từng đối tượng và nhu cầu cần thiết của nhân dân.

Cụm dân vận số 3 thực hiện công trình điện đường chiếu sáng trên địa bàn buôn Yang Reh.

Gắn bó với buôn Yang Reh từ năm 2017, dấu ấn bộ đội in đậm trên mảnh đất nhiều gian khó này. Khi nhân dân cần sinh kế, bộ đội khảo sát tặng giống vật nuôi, hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn làm chuồng trại; hạn hán thiếu nước trầm trọng, các anh chung sức xây dựng giếng nước sinh hoạt; người dân thiếu nhà ở, các đơn vị đóng góp hỗ trợ xây nhà... Nhờ những hỗ trợ ban đầu này, nhiều hộ dân có thêm điều kiện để yên tâm an cư, phát triển kinh tế. Đơn cử như gia đình ông Y Ngai Bdap, năm 2019 được hỗ trợ một con bò mẹ, một bò con, hiện bò mẹ đã đẻ một con và đang mang thai; bà H’Bi Êban năm 2016 được hỗ trợ một bò giống, nay con bò này đã đẻ hai con và đang mang bầu…

Mới đây nhất, đầu tháng 7 vừa qua, Cụm đã hoàn thành công trình điện đường có chiều dài 540 m với 16 trụ điện bằng sắt chống gỉ, cao 6 m, được lắp các bóng đèn Led 40W. Ông Y Mui Niê, Trưởng buôn Yang Reh cho hay, buôn thực hiện đường điện một thời gian rồi, nhưng vì thiếu kinh phí nên chưa thể rải đều toàn tuyến đường. Nay có bộ đội góp sức giúp, buôn về đêm vui tươi hơn hẳn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Không những thế, công trình nối dài hệ thống điện đường ở buôn còn giúp mọi con đường của buôn làng sáng rõ hơn, thuận tiện hơn trong đi lại, sinh hoạt bất kể thời tiết nào.

Cụm dân vận số 3 tặng bò giống cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Yang Reh năm 2019.

Không riêng Cụm dân vận, với vai trò là đơn vị kết nghĩa với buôn, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông thường xuyên thăm hỏi, tặng quà bà con nhân các dịp lễ, tết, sự kiện lớn của buôn làng, địa phương. Dịp Tết cổ truyền, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu... dù có bận rộn, đơn vị vẫn luôn trích quỹ và về buôn tổ chức sinh hoạt, giao lưu giúp bà con có thêm niềm vui, động lực vươn lên trong cuộc sống.

Thượng tá Trần Duy Hưng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông cho hay, cùng với sự nỗ lực chung của các đơn vị, từ năm 2016 đến nay, Cụm đã tặng 9 con bò giống; xây dựng 1 nhà Đại đoàn kết, 8 giếng nước sinh hoạt; tặng công trình đường điện chiếu sáng cho người dân trên địa bàn buôn. Hy vọng những hỗ trợ này như bước tạo đà ban đầu để người dân phát triển kinh tế, xã hội, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.