Multimedia Đọc Báo in

Trên những nẻo đường biên... (kỳ 3)

08:07, 01/10/2021

Kỳ cuối: Tiếp sức cho tuyến đầu

Hướng về tuyến đầu Tổ quốc, thời gian qua việc ưu tiên, hỗ trợ cho các chốt kiểm soát dọc đường biên được đặc biệt quan tâm, giúp những "lá chắn thép” ấy thêm vững chãi bảo vệ biên cương.

Chi viện lực lượng

Khi đợt dịch thứ tư bùng phát, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cử 12 cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp tăng cường làm nhiệm vụ trên tuyến biên giới tỉnh. Hầu hết các anh có tuổi đời còn trẻ, con cái còn nhỏ, nhưng vẫn sẵn sàng cùng đồng đội bước vào cuộc chiến không tiếng súng. Vững tâm thế phòng, chống dịch COVID-19, tất cả đều dốc hết tâm sức để cùng các chiến sĩ quân hàm xanh thực hiện nhiệm vụ được giao phó.

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trương Công Hội là một trong 3 cán bộ của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp được tăng cường lên chốt kiểm soát phòng dịch từ hôm 30-4. Nhiệm vụ mới gắn liền các chuyến tuần tra, kiểm soát xuyên rừng, xuyên đêm với nhiều gian nan, vất vả, nhưng cũng nhờ đó anh hiểu hơn công việc của đồng đội.

Theo kế hoạch, sau 3 tháng thực hiện nhiệm vụ sẽ trở về, nhưng anh đã viết đơn tình nguyện tiếp tục ở lại. Người lính trẻ trải lòng rằng, anh xa gia đình, xa hai con nhỏ (6 tuổi và 5 tháng tuổi) đến nay gần nửa năm, nhớ các con khôn tả, nhưng đã là lính thì không được rời khỏi vị trí chiến đấu. Hơn thế, sự tin yêu động viên của các lực lượng, hậu phương đã giúp anh thêm vững lòng trước công việc giao phó.

Khu vực tăng gia trên điểm chốt.

Cùng mong muốn sát cánh với lực lượng tuyến đầu, Thiếu tá Y Long Knul (Trợ lý Dân quân tự vệ, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp) đã xin được ở lại dài ngày hơn so với kế hoạch. Không chỉ tích cực trong công tác tuần tra, kiểm soát vùng biên, anh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động xây dựng doanh trại, tăng gia sản xuất cải thiện đời sống.

 

“Nghĩa đồng bào đã tiếp thêm nguồn lực động viên bộ đội vượt gian khó, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành, tin rằng sẽ không lâu nữa dịch COVID-19 sẽ được kiểm soát, để nhân dân khắp mọi miền sớm trở về cuộc sống bình thường mới”.

 
Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Theo Đại tá Đào Viết Hùng, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, tất cả cán bộ tăng cường đều được Bộ đội Biên phòng tỉnh tập huấn nghiệp vụ và quan tâm chu đáo. Cảm nhận được mối gắn kết thân tình, hầu hết cán bộ, chiến sĩ dù đã hết thời gian tăng cường, nhưng vẫn tình nguyện ở lại biên cương để tiếp tục “chia lửa” cùng đồng đội tham gia chống dịch.  Cùng với tiếp nhận chi viện lực lượng từ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, đơn vị còn điều động, tăng cường thêm 22 lượt cán bộ, chiến sĩ lên biên thùy. Tất cả đồng sức tạo nên quyết tâm chung của lực lượng là bảo vệ đường biên, không để dịch bệnh lây lan qua biên giới.

Thắm nghĩa đồng bào

Một ngày tháng 9, Đoàn công tác do Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh làm trưởng đoàn đã lên biên cương để thăm hỏi, sẻ chia cùng lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phòng dịch. Theo cùng hành trình là những món quà mà những tấm lòng hảo tâm trao gửi, gồm trên 5.000 khẩu trang y tế, 128 kính chắn giọt bắn, 40 chai nước rửa tay sát khuẩn, 76 tuýp Vitamin C, 70 thùng mì tôm…

Trước giờ xuất phát, tất cả cán bộ chiến sĩ đều được test nhanh COVID-19. Đây cũng là cách phòng dịch cho toàn lực lượng mà Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai khi cán bộ, chiến sĩ vào ra khu vực doanh trại.

Đại tá Đỗ Quang Thấm, Phó Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh trao quà tặng cán bộ, chiến sĩ tại chốt phòng, chống dịch.

Gần 2 giờ di chuyển, xe lần lượt dừng chân tại các chốt phòng dịch trên đường biên. Cán bộ, chiến sĩ đón nhận, trân trọng từng món quà như chính người thân mình gửi tặng cho biên giới.

Thiếu tá Bùi Xuân Khoa, Chính trị viên Đồn Biên phòng Yok M’Bre chia sẻ rằng, phải thực sự thương hiểu tuyến đầu, nhân dân mới dành nhiều quan tâm chia sẻ đến như vậy. Ngay tại chốt phòng dịch của Đồn, ân tình ấy in đậm, nối dài trong mọi hoạt động của bộ đội. Từ chiếc dù lệch tâm che chắn nắng mưa, bồn chứa nước cỡ lớn, pin năng lượng mặt trời... đến các loại vật tư y tế đều rất thiết thực, ý nghĩa đối với lực lượng tuyến đầu, thể hiện sự chăm lo thiết thực của hậu phương đối với điều kiện làm việc, nơi nghỉ ngơi, sinh hoạt, trang thiết bị bảo hộ cho bộ đội.

Không chỉ đợt này, gần hai năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận được sự quan tâm thiết thực từ các cá nhân, tập thể, nhà hảo tâm cho công tác phòng dịch. Từ những chiếc bánh, gói mì, mớ rau xanh cho đến chai nước điện giải, khẩu trang, kính chắn giọt bắn… đều thấm đượm nghĩa đồng bào, nên mỗi sự tiếp sức dù là nhỏ nhất đều được lực lượng tuyến đầu trân trọng đón nhận.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.