Multimedia Đọc Báo in

"Giờ thứ 8" của bộ đội vùng biên

10:36, 23/09/2022

Ngoài nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn (đứng chân trên địa bàn xã Ea Wer) đã tận dụng điều kiện tại chỗ, khai thác tiềm năng sẵn có để tăng gia sản xuất… Qua đó vừa tạo nguồn cung cấp lương thực, thực phẩm bảo đảm chất lượng, vừa rèn luyện cho bộ đội tình yêu lao động, gắn kết tình đồng chí, đồng đội.

Đều đặn vào cuối mỗi buổi chiều, sau những giờ làm việc và huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ Đại đội Bộ binh 5 lại cùng nhau ra khu tăng gia sản xuất chăm sóc vườn cây, gia súc, gia cầm, ao cá…, mỗi người một việc với tinh thần chủ động, tự giác.

Trung sĩ Nguyễn Quang Sang đang cùng đồng đội chăm sóc đàn gà, đàn đà điểu cao lớn trò chuyện: “Hằng ngày, sau giờ huấn luyện, chúng tôi lại cùng nhau mang xô, cuốc, thùng... ra vườn để tưới nước, dọn cỏ cho vườn rau và chăm sóc các vật nuôi. Công việc không nặng nhọc nên ai cũng cảm thấy rất thoải mái, đây cũng là khoảng thời gian để mọi người thư giãn, cùng hàn huyên, kể cho nhau nghe chuyện về gia đình, người thân hay những câu chuyện về cuộc sống xa nhà”.

Cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội Bộ binh 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn chăm sóc vườn rau xanh.

Còn Trung sĩ Ngụy Đình Hoàng tâm sự, khi còn ở nhà, những công việc trồng rau, nuôi gà anh ít khi “đụng tay đụng chân”, nhưng khi vào môi trường quân ngũ đã được cán bộ, chỉ huy hướng dẫn tỉ mỉ từng công đoạn và sau đó và cùng đồng đội lao động trong không khí thân tình, đoàn kết. “Tham gia nghĩa vụ quân sự, tôi thấy mình trưởng thành, có trách nhiệm hơn. Ngoài được huấn luyện, đào tạo các kỹ năng, chiến thuật về quân sự, quốc phòng thì từ ngày nhập ngũ đến nay tôi còn tham gia tăng gia sản xuất và cảm thấy rất vui khi thấy từng luống rau xanh tốt, những con vật nuôi béo núc”, Trung sĩ Hoàng vui cười cho biết.

 
Trong điều kiện giá cả lương thực, thực phẩm có nhiều biến động, việc đẩy mạnh tăng gia sản xuất là cần thiết. Đến nay, nhà bếp của đơn vị đã đưa vào tăng thêm trong khẩu phần ăn từ 2.000 - 5.000 đồng/người, qua đó nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, giúp bộ đội an tâm tư tưởng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.
 
Thiếu tá Nông Quang Thế, Đại Đội trưởng Đại đội Bộ binh 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn

Với một quân nhân đang công tác, làm việc trong môi trường quân đội, câu nói “giờ thứ 8” có thể hiểu nôm na gồm 25% tăng gia sản xuất, 25% hoạt động thể thao, 25% bảo quản vũ khí, trang bị và 25% là các hoạt động khác. Với bộ đội, giờ tăng gia sản xuất không chỉ để bổ sung nguồn thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày mà còn giáo dục tinh thần yêu lao động, tạo thời gian khép kín trong huấn luyện, sinh hoạt, rèn luyện sức khỏe cho bộ đội. Trong quá trình tăng gia sản xuất giúp nhiều chiến sĩ có thêm kinh nghiệm trồng, chăm sóc các loại rau, cách chăm sóc các loài vật nuôi. Sau khi ra quân có thể giúp gia đình tăng gia sản xuất, cải thiện bữa ăn và giảm chi phí chi tiêu hằng ngày trong gia đình.

Theo Thiếu tá Nông Quang Thế, Đại đội trưởng Đại đội Bộ binh 5, nhờ vườn rau tăng gia mà bữa ăn của bộ đội thêm phần phong phú, tươm tất hơn. Đơn vị luôn xem việc tăng gia sản xuất cũng là một nhiệm vụ trong kế hoạch làm việc, huấn luyện hằng ngày. Vì vậy, công việc này được phân công cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm và tạo động lực thi đua trong toàn đơn vị.

Cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội Bộ binh 5, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn chăm sóc các loài vật nuôi.

Hiện tại, đơn vị đã hình thành được khu tăng gia, nuôi trồng khép kín, hợp lý theo hướng tập trung, gắn với xây dựng đơn vị “xanh -  sạch - đẹp”. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị luôn duy trì thường xuyên tại chuồng đàn heo trên 30 con, hàng trăm con gia cầm, thu hoạch được gần 10 tấn rau, củ, quả các loại; chăm sóc tốt 250 cây ăn trái các loại như: quýt, xoài, mít, cam… "Mùa nào thức nấy", tùy vào thời tiết từng mùa, đơn vị xuống giống các loại rau, củ, quả cho phù hợp. Ngoài ra, còn sử dụng nguồn phân chuồng từ chăn nuôi để chăm sóc các vườn cây nên luôn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng rau sạch 100%.

Với kết quả đạt được cho thấy, việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ ở Đại đội Bộ binh 5 đã góp phần vào việc “nuôi quân khỏe”, xây dựng đơn vị chính quy, xanh - sạch - đẹp, vững mạnh về mọi mặt, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.