Multimedia Đọc Báo in

Biệt tài lính trẻ

08:34, 21/04/2018

Vừa mới nhập ngũ, Binh nhì Tho (Đại đội 5, Tiểu đoàn 303, Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) đã để lại nhiều ấn tượng đặc biệt trong lòng đồng đội. Năm lên 10, Tho đã biết chơi ghita, 19 tuổi anh thành thạo piano, biểu diễn beatbox, trống… dù không qua bất cứ trường lớp nào.

Nhận thấy Tho có năng khiếu âm nhạc, anh Thủy (anh trai Tho, thành viên của ban nhạc phục vụ đám cưới) tận tình chỉ bảo cho Tho chơi nhạc thuần thục rồi cùng tham gia ban nhạc. Không chỉ vậy, Tho còn được trời phú cho giọng ca vàng, mỗi lần có mặt trên sân khấu, giọng hát ngân vang, khỏe khoắn của anh cất lên, mê hoặc không biết bao khán giả. Vào mùa cưới, Tho có thể kiếm được mỗi tháng 7-8 triệu đồng. Đang “ăn nên làm ra”, nhưng có lệnh nhập ngũ, chàng trai tuổi 19 vẫn sẵn sàng lên đường. Vốn quan tâm, sâu sát chiến sĩ mới, cán bộ Tiểu đoàn đã phát hiện ngay “cây” âm nhạc và chọn anh tham gia vào ban nhạc chiến sĩ. Được “bắt” trúng đam mê âm nhạc, Tho thêm yêu, hòa nhập nhanh hơn với cuộc sống quân ngũ. Ngoài giờ học tập, rèn luyện, anh và các thành viên ban nhạc đã  biến âm nhạc thành nhịp cầu kết nối tình thân một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Binh nhì Tho đàn hát cùng đồng đội trong giờ giải lao trên thao trường.
Binh nhì Tho đàn hát cùng đồng đội trong giờ giải lao trên thao trường.

Nhìn Binh nhì Trần Văn Mẫn (Đội 8, Liên đội 37, Lữ đoàn Đặc công 198) biểu diễn bài quyền “Thiếu lâm đại hồng quyền”, người xem như nín thở trước những đòn đánh lúc nhanh, mạnh, chính xác, lúc lại đánh liên hoàn nhưng không kém phần mềm mại, dẻo dai.

Năm 12 tuổi, Mẫn theo các bạn cùng trang lứa ở xã Ea Bhốk (huyện Cư Kuin) đi học võ để nâng cao sức khỏe rồi đam mê từ lúc nào không biết. Nhập môn với cơ thể đau nhức ê ẩm, thậm chí sưng tấy, bầm dập, nhưng được sự động viên từ võ sư Nguyễn Đăng Rim (xã Ea Hu) và đồng môn, Mẫn lần lượt vượt qua các trở ngại ban đầu. Từ Thiếu lâm dến Cổ truyền, nhận thấy tài năng bẩm sinh của Mẫn, thầy Nguyễn Đăng Rim còn cho học trò cưng làm quen với nhiều môn võ nổi tiếng trên thế giới: Wushu, Muay Thái, Taekwondo… 7 năm gắn bó với võ thuật, Mẫn được thầy và đồng môn đánh giá cao bởi khả năng tiếp thu nhanh, thực hành chính xác với các thế đánh khó. Anh tâm tình, với người học võ, điều cốt lõi nhất là phải nêu cao tinh thần “tầm sư học đạo”, chăm chỉ luyện rèn, phản xạ nhanh trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Là một trong những đại diện của câu lạc bộ võ thuật huyện Cư Kuin tham dự các giải đấu cấp tỉnh, 7 năm qua, Mẫn đã giành được 2 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 3 huy chương Đồng. Nhập ngũ vào Lữ đoàn Đặc công 198, Mẫn thêm hạnh phúc, tự hào khi được rèn luyện, học tập trong môi trường của người lính nổi tiếng dũng cảm, đặc biệt, tinh nhuệ. Với tài năng của mình, hiện nay Mẫn là một trong những hạt nhân mới góp phần mang lại những phút giây thư giãn cho đồng đội trên thao trường nắng gió.

Binh nhì Trần Văn Mẫn biểu diễn bài quyền “Lão hổ thượng sơn”.
Binh nhì Trần Văn Mẫn biểu diễn bài quyền “Lão hổ thượng sơn”.

Cùng với Mẫn, Đội 8 Liên đội 37 còn có nhiều tài năng khác: “bác sĩ máy tính” Nguyễn Phương Nam– người được xem là chuyên gia "bắt bệnh", có thể sửa được hầu hết các hỏng hóc của máy tính; ca sĩ không chuyên Y Thêm Niê – giọng ca vàng, cây văn nghệ đầy nhiệt huyết …

Thiếu tá Phạm Danh Độ, Liên đội trưởng Liên đội Đặc công 37 cho biết, qua các buổi giao lưu, sinh hoạt, đơn vị luôn tạo cơ hội để các chiến sĩ thể hiện tài năng của mình, góp phần tăng sự hiểu biểu, gắn bó lẫn nhau, giúp cánh lính trẻ thêm thoải mái, yên tâm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.