Multimedia Đọc Báo in

Lính trẻ rộn ràng chờ đón Tết

06:22, 21/01/2022

Sau một năm căng mình thực hiện “nhiệm vụ kép”, vừa chống dịch, vừa tổ chức huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu, trước thềm năm mới Nhâm Dần 2022, các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 (Sư đoàn 2, Quân khu 5) lại quây quần, tất bật trang hoàng doanh trại, cải tạo cảnh quan môi trường, gói nấu bánh chưng, bày mâm ngũ quả, thăm chúc Tết các gia đình chính sách, hộ nghèo…

Xuân của chiến sĩ giản dị mà ấm áp, luôn là kỷ niệm khó phai với những người lính trẻ lần đầu tiên đón Tết xa nhà.

Trong không khí ấm áp của mùa xuân, đến Trung đoàn 95, ấn tượng đầu tiên là những cặp bánh chưng, bánh tét khổng lồ và hình ảnh đàn hổ vằn thần thái, uy nghi, lực lưỡng đứng chầu trước cổng doanh trại. Khắp khuôn viên đơn vị, đâu đâu cũng rực rỡ sắc mai, đào, thược dược, mười giờ, lưu ly, thạch thảo, hồng nhung, vạn thọ. Bên những chậu mai vàng đang hé nở, cánh lính trẻ rôm rả nói chuyện tiếu lâm, bàn chuyện Tết.

Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 95 chuẩn bị hoa Tết để trưng bày.

Thiếu tá Lương Văn Đạo, Phó Chủ nhiệm Chính trị Trung đoàn chia sẻ, năm nay là năm con hổ nên các bếp lò, cổng trại, khu vui chơi giải trí của các đại đội, tiểu đoàn đều có dấu ấn đậm nét của loài linh vật này. Từ đôi bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng phong phú và các vật liệu sẵn có như cát sỏi, xi măng, sắt thép, vỏ chai, mảnh sành, bộ đội đã tự tay thiết kế, chế tác được gần 50 con hổ đủ các kích cỡ, tư thế, màu sắc để trưng bày, tô điểm, làm đẹp cảnh quan. Đặc biệt,  những chú hổ còn có thể phun lửa qua miệng, nhả khói qua mũi, phát sáng ở mắt rất sinh động. Sau Tết, bầy hổ sẽ được đưa về “vườn thú” của các đơn vị để trưng bày cùng các linh vật khác như rồng, rắn, trâu, khỉ, lợn, gà, dê, ngựa đã đắp từ trước đó.

Trung úy Nguyễn Đức Minh, Trung đội trưởng Trung đội 1 (Đại đội 5, Tiểu đoàn 8) cùng đồng đội treo mấy bộ đèn nháy lên trên cổng trại. Anh giới thiệu: “Mỗi cổng trại sẽ có một nội dung, chủ đề riêng. Chúng tôi chọn chủ đề "Vươn khơi", với hình ảnh cánh buồm no gió, vững vàng tiến ra biển lớn, qua đó thể hiện ý chí, quyết tâm vượt mọi khó khăn, thử thách của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị trước thềm năm mới. Ban ngày chúng tôi tập trung tối đa lực lượng làm cổng trại, đắp bếp lò, còn ban đêm thì trang trí bàn thờ, làm báo tường, cắt dán pa nô, khẩu hiệu, câu đối. Việc chuẩn bị giáo án, bài giảng, sơn sửa bia bảng, vật chất, mô hình học cụ để chuẩn bị tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ mới cũng được các bộ phận tích cực triển khai”.

Lính trẻ Trung đoàn 95 trổ tài đắp bếp lò hình linh vật.

Trong khuôn viên Tiểu đoàn 9, những chiếc bếp lò hình con hổ được bố trí ở 4 góc sân, xung quanh là những cổng trại, gian hàng trò chơi được thiết kế rất cầu kỳ, bắt mắt. Trước sân chào cờ, các chiến sĩ trẻ đang kê đặt chậu hoa, cây cảnh, treo băng rôn, khẩu hiệu, tiếng cười nói rộn ràng. Trong phòng giao ban của các đại đội, bàn thờ được đặt ở vị trí linh thiêng, trang trọng nhất. Những câu đối “sát, đúng, trúng” với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình được cán bộ, chiến sĩ sáng tác và phóng bút trên tăng, võng, áo mưa, trang trí dọc các lối đi, vừa độc lạ, vừa đúng chất nhà binh. Gần một tuần nay, tối nào khu vực sân khấu ngoài trời cũng sáng đèn để phục vụ nhu cầu văn hóa, văn nghệ của bộ đội. Đêm giao thừa, chương trình múa lân, táo quân, văn nghệ, bình báo tường, câu đối do các chi đoàn tự biên, tự diễn luôn là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với các chiến sĩ.

Thiếu tá Phạm Xuân Thùy, Chính trị viên phó Tiểu đoàn 8 cho biết: “Bên cạnh việc chăm lo bảo đảm Tết cho bộ đội, công tác trực ban, trực chiến, trực chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu luôn được cấp ủy, chỉ huy các cấp đặc biệt quan tâm. Chiều 25 Tết, sau lễ hội gói nấu bánh chưng, đơn vị sẽ tổ chức tổng dọn vệ sinh, dâng hoa, dâng hương viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn. Ngày Tết, đơn vị tổ chức rất nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để bộ đội tham gia. Tuy đón Tết xa nhà, song chúng tôi luôn an tâm tư tưởng, vững vàng tay súng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao”.

Thêm một tuổi đời, thêm một tuổi quân, trước thềm năm mới Nhâm Dần, bao hoài bão, ước mơ, khát vọng, yêu thương được các chiến sĩ trẻ Trung đoàn 95 gói ghém, gửi trao qua những lời chúc mừng thân thương, mộc mạc. Với các anh, được góp phần nhỏ bé vào mùa xuân đất nước là niềm vui, hạnh phúc.

Việt Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.