Multimedia Đọc Báo in

Những ngày đầu quân ngũ...

05:28, 24/02/2023

Gần nửa tháng trong môi trường quân ngũ, những chàng trai tuổi mười tám đôi mươi đã bắt đầu bắt nhịp với cuộc sống mới...

Năm 2023, Trung đoàn 584 (Bộ CHQS tỉnh) tiếp nhận trên 400 chiến sĩ mới đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Hơn 10 ngày trong "ngôi nhà mới", các anh đã quen dần với nền nếp sinh hoạt, giờ giấc khoa học, cũng như các lễ tiết, tác phong của một quân nhân.

Ghi nhận trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa, bộ đội luôn tập trung theo dõi các chương trình, hoạt động để hiểu hơn về truyền thống lực lượng, thuộc 10 lời thề danh dự của quân nhân, cũng như các bài hát quy định.

Còn trên sân tập, sự chỉ dẫn tận tình của cán bộ các cấp đã giúp các tân binh bắt nhịp nhanh mọi nội dung điều lệnh đội ngũ, các bài tập thể dục buổi sáng…

Chiến sĩ mới luyện tập điều lệnh có súng.

Chiến sĩ Dương Hữu Chung (Trung đội 2, Đại đội 6) chia sẻ: “Bản thân từng nghe rằng môi trường quân ngũ rất khắt khe, nhưng thực sự em lại rất thích sống những nơi khoa học, kỷ luật. Ấn tượng nhất với em là Trung đội trưởng Nguyễn Đình Hạnh Long, anh lúc nào cũng chỉ bảo nhẹ nhàng, gần gũi với chiến sĩ mới”.

 

“Trước, trong và sau tiếp nhận chiến sĩ mới, Chỉ huy Trung đoàn 584 thường xuyên tổ chức đoàn công tác xuống thăm, kiểm tra, nắm bắt mọi tình hình. Đến nay, mọi hoạt động đã dần đi vào nền nếp, chiến sĩ mới dần tự tin, nắm bắt nhanh các nội dung, yêu cầu đề ra và yên tâm gắn bó với đơn vị” – Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584.

Vừa đến đơn vị chưa lâu, nhưng năng khiếu văn nghệ của chiến sĩ Ly Sơn (dân tộc Xê Đăng) đã được đồng đội phát hiện khi Trung đội 3 (Đại đội 5) thi hát karaoke. Âm nhạc giúp Ly Sơn và đồng đội gần nhau hơn. Không còn rụt rè như ngày đầu, chàng trai quê hương Krông Pắc cũng đã sẵn sàng “bùng nổ” hơn trong các chương trình, hoạt động văn nghệ của đơn vị.

Còn với chiến sĩ Nguyễn Minh Quân (Trung đội 6, Đại đội 6), mặc dù đây là lần đầu tiên xa nhà, sống chung trong môi trường tập thể nghiêm khắc, kỷ luật, nhưng chính tình đồng chí, đồng đội đã giúp anh bắt nhịp, tự tin, hòa đồng.

Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584) cho biết: Là đơn vị trực tiếp huấn luyện chiến sĩ mới, Tiểu đoàn đã chuẩn bị từ rất sớm mọi mặt công tác Đảng, công tác chính trị, quân sự, hậu cần, kỹ thuật. Cán bộ, chiến sĩ đơn vị tham gia đóng góp hàng trăm ngày công để củng cố, làm mới mô hình học cụ, thao trường huấn luyện. Hệ thống nhà ở, nơi sinh hoạt, học tập của chiến sĩ được bảo đảm tốt nhất. Công tác tăng gia sản xuất cũng được quan tâm, Tiểu đoàn đã xuống giống 100% diện tích trồng, bảo đảm đa dạng các loại gia súc, gia cầm (trên 90 con heo, 32 con dê, gần 2.000 con gà, vịt,…) bảo đảm chủ động nguồn thực phẩm tại chỗ, góp phần cải thiện bữa ăn cho cán bộ, chiến sĩ…

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn 584 (thứ hai, từ phải sang) đến thăm, động viên chiến sĩ mới.

Tạo niềm hứng khởi cho chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu, Trung đoàn 584 đã phối hợp cùng các đơn vị kết nghĩa trang trọng đón chào bộ đội ngay từ cổng doanh trại.

Thượng tá Cao Xuân Đức, Chính ủy Trung đoàn và Trung tá Phạm Hoàng Loan, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 584 đã gặp mặt các tân binh, tặng hoa, đồng thời giới thiệu chung về nơi các anh được học tập, rèn luyện.

Ngoài tiêu chuẩn chung, Trung đoàn đã nghiên cứu và cấp phát cho 100% cán bộ, chiến sĩ 3 cuốn sổ mang nét riêng của đơn vị. Đó là các cuốn sổ học tập “Mỗi tuần học một điều luật”, “Mỗi ngày ghi nhớ một lời dạy của Bác”; ghi chép học tập quân sự, chính trị. Các cuốn sổ được đóng bìa, có lô-gô, khẩu hiệu hành động riêng của Trung đoàn, đặc biệt trong đó tích hợp những kiến thức cơ bản liên quan đến truyền thống Quân đội nhân dân, lực lượng vũ trang tỉnh, cũng như mục tiêu, nhiệm vụ của Trung đoàn trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Theo Đại úy Nguyễn Trần Tiến, Chính trị viên Tiểu đoàn 303, huấn luyện chiến sĩ mới là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, vì vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ, đơn vị luôn quán triệt cán bộ khung huấn luyện phải ân cần, tận tụy, nhưng phải nghiêm khắc để chiến sĩ mới vừa bắt nhịp, thích nghi tốt vừa bảo đảm kỷ luật, kỷ cương trong môi trường quân ngũ. Từ đó, tạo tâm thế vững vàng, giúp chiến sĩ sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc