Multimedia Đọc Báo in

Nâng chất bí thư quân sự cơ sở

08:19, 23/05/2023

Tổ chức qua hình thức hội thi là một trong rất nhiều giải pháp mà Đảng ủy Quân sự tỉnh chú trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ bí thư quân sự cơ sở.

Năm nay, Hội thi Bí thư chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn giỏi được tổ chức bài bản từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. 15/15 huyện, thị xã, thành phố sau khi hoàn thành hội thi đã lựa chọn ra 50 thí sinh xuất sắc của địa phương để tiếp tục thử sức tại Hội thi Bí thư (Phó bí thư) đảng ủy cơ sở và Bí thư chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn giỏi cấp tỉnh. Cùng tham gia hội thi cấp tỉnh có 5 đồng chí là bí thư đảng ủy trực thuộc, 15 đồng chí phó bí thư đảng ủy quân sự huyện, thị xã, thành phố.

Thí sinh nữ bốc thăm nội dung và thi thực hành soạn thảo nghị quyết.

Nội dung hội thi với ba phần thi: nhận thức chung bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận; thi soạn thảo nghị quyết và thực hành điều hành hội nghị đảng ủy (chi bộ) ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ. Đây có thể nói là một cuộc “sát hạch” khá toàn diện đánh giá trình độ, năng lực, kỹ năng lãnh đạo, điều hành của đội ngũ cán bộ cấp ủy.

Với hình thức trắc nghiệm và cả tự luận, các thí sinh đã có dịp củng cố và thể hiện những kiến thức, hiểu biết về các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu; Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Tổng cục Chính trị, Cục Chính trị Quân khu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về công tác tổ chức xây dựng Đảng, nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, xây dựng Đảng trong lực lượng vũ trang Quân khu và lực lượng vũ trang tỉnh.

Thí sinh tham gia nội dung thi điều hành hội nghị đảng ủy (chi bộ).

Là một trong bốn thí sinh xuất sắc giành giải Nhất tại hội thi, thí sinh Trần Văn Nam, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện M’Drắk chia sẻ, hội thi tạo điều kiện cho thí sinh hệ thống lại khối kiến thức đồ sộ, toàn diện về công tác tham mưu, hậu cần, kỹ thuật, công tác quân sự địa phương. Việc đầu tư, nghiên cứu kỹ phần thi này không chỉ giúp thí sinh trả lời đúng, đủ nội dung đặt ra, mà còn tích lũy kinh nghiệm cho bản thân những kiến thức hay trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở.

Xây dựng và ban hành nghị quyết là một trong những công cụ quan trọng để cấp ủy đảng lãnh đạo, điều hành. Ở phần thi soạn thảo nghị quyết này, thí sinh đã bốc thăm, thử sức mình trong các đề khác nhau: soạn thảo dự thảo nghị quyết tháng/6 tháng/năm/giai đoạn; soạn thảo dự thảo nghị quyết lãnh đạo công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ/tham mưu với Đảng ủy xã lãnh đạo nhiệm vụ diễn tập chiến đấu cấp xã trong trong khu vực phòng thủ… Với những tình huống, lĩnh vực được đưa ra, thí sinh được rèn luyện kỹ năng để soạn thảo được nghị quyết không chỉ đúng thể thức, mà xây dựng được nội dung sát, đúng và trúng thực tiễn.

Thí sinh Trương Thị Bích Vân, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Hòa Sơn (huyện Krông Bông) nhìn nhận, chị đã hoàn thành đề bài soạn thảo nghị quyết năm 2024 dễ dàng hơn nhờ bám nắm tốt tình hình địa phương. Đồng thời, dựa trên cơ sở nghị quyết của huyện, xã năm 2023 để đặt ra các chỉ tiêu, nội dung hợp lý, sát sườn, giúp quá trình thực hiện hiệu quả nhất.

Thực hành điều hành hội nghị đảng ủy (chi bộ) ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ, phần thi này thực sự là một hình thức học tập sống động để "rèn mình học bạn". Đó không chỉ là phong cách, thần thái mà còn là kỹ năng điều hành để một hội nghị đạt hiệu quả. Việc thực chứng tại hội thi giúp các thí sinh không chỉ nhìn bạn, mà còn nhìn lại mình để rút ra điểm mạnh, điểm yếu, những điều cần học hỏi.

Thí sinh Nguyễn Thị Hồng Anh, Bí thư Chi bộ Quân sự xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) đúc rút, nhiều yếu tố tạo nên thành công của một hội nghị, nhưng điều quan trọng hơn hết vẫn là vai trò của người đầu tàu. Bản thân chị tích lũy được rất nhiều kiến thức bổ ích trong việc điều hành, duy trì hội nghị; không nên kết luận rườm rà, mà cần đi vào trọng tâm, ngắn gọn, súc tích hơn. Để đạt được điều này, người đứng đầu phải thường xuyên trau dồi năng lực bản thân; phát huy được vai trò “linh hồn” của chi bộ quân sự, từ đó mới phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quốc phòng, quân sự, nâng cao chất lượng tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, huấn luyện…

Đại tá Trần Minh Trọng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, khép lại hội thi năm nay, lực lượng đã phát hiện được rất nhiều gương mặt nổi bật, mới mẻ, trong đó có nhiều thí sinh nữ. Tiếp tục “chọn mặt gửi vàng”, lực lượng đang bồi dưỡng cho các thí sinh xuất sắc chuẩn bị tham gia ở hội thi cấp Quân khu.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.