Multimedia Đọc Báo in

Những cách làm sáng tạo, hiệu quả

06:39, 10/05/2023

Để việc học tập, giáo dục chính trị không còn “khó”, “khô”, các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả.

Xây dựng các cụm học tập

Trên cơ sở đánh giá thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, để nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị trong LLVT tỉnh, từ năm 2017 đến nay, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức giáo dục chính trị cho sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp cấp úy theo cụm liên huyện.

Sáng kiến bảng cổ động thao trường đa năng của lực lượng vũ trang huyện Ea Súp.

Từ 20 đầu mối cơ quan, đơn vị ban đầu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia thành 5 cụm thi đua, đồng thời là 5 cụm giáo dục chính trị cho quân nhân cấp úy. Nếu trước đây, từng đơn vị riêng lẻ, quân số học tập ít, thiếu khí thế tập trung; trong khi chỉ có hai cán bộ giảng dạy nhiều nội dung nên khá áp lực, chất lượng không cao, thì nay gần như những hạn chế trên được khắc phục. Qua 6 năm thực hiện theo cụm, không chỉ tiết kiệm được thời gian, giảm tải áp lực cho chính trị viên, chính trị viên phó mà còn tạo điều kiện giúp cán bộ giảng dạy tập trung chuyên sâu bài giảng, nâng cao chất lượng dạy và học.

Tương tự, từ năm 2018 đến nay, cụm học tập chính trị liên xã cho đối tượng dân quân tự vệ được triển khai, do ban chỉ huy quân sự các huyện, thị xã, thành phố chủ trì. Thượng tá Trần Duy Hưng, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự huyện Krông Bông cho hay, để tập trung giáo dục chính trị, huấn luyện cho đối tượng dân quân tự vệ năm thứ hai trở lên, đơn vị đã triển khai 5 cụm dân quân liên xã và 1 cụm tự vệ. Được giao nhiệm vụ trực tiếp theo dõi, đôn đốc, hỗ trợ, Ban Chỉ huy quân sự huyện luôn đồng hành cùng các cụm, đồng thời có những hỗ trợ giảng dạy kịp thời đối với những khoa mục khó, chuyên sâu. Các đơn vị trong một cụm thường có vị trí địa lý liền kề nên quãng đường đi lại luôn được bảo đảm, thuận tiện. Việc học tập, huấn luyện theo cụm không chỉ khắc phục được những khó khăn, hạn chế trước đây mà còn là cơ hội để các đơn vị và cán bộ, chiến sĩ LLVT huyện giao lưu, học hỏi trên mọi lĩnh vực.

Đại tá Trần Minh Trọng, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ, việc giáo dục chính trị cho quân nhân cấp úy theo cụm liên huyện và đối tượng dân quân tự vệ theo cụm liên xã trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, đáp ứng tốt yêu cầu công tác giáo dục chính trị trong tình hình mới, được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đánh giá cao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số

Theo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thực hiện Đề án đổi mới công tác giáo dục chính trị, cấp trên đã quan tâm cấp cho LLVT tỉnh 6 bộ máy tính, máy trình chiếu trị giá 300 triệu đồng; 1 bộ máy tính để bàn phục vụ việc nghiên cứu học tập qua mạng Internet trị giá 15 triệu đồng. Từ nguồn lực này, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã cấp cho các đơn vị đông quân số, điều kiện kinh tế còn khó khăn như: Trung đoàn 584, Ban Chỉ huy Quân sự các huyện Ea Súp, M’Drắk, Krông Bông, Ea H’leo, Krông Ana, Krông Búk; đồng thời hướng dẫn các đơn vị quản lý và khai thác hiệu quả.

Kết nạp đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ tại cột mốc biên giới.

15/15 ban chỉ huy quân sự cấp huyện đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư mua máy trình chiếu và máy tính có tổng trị giá 370 triệu đồng. Đặc biệt, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Cư Kuin đã làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đầu tư máy tính, máy trình chiếu đến 100% đơn vị  ban chỉ huy quân sự cấp xã.

Ngoài trau dồi kỹ năng, hiện nay, cán bộ giảng dạy chính trị của các đơn vị cũng đã chủ động trang bị laptop, các phương tiện, máy móc hiện đại, thành thạo công nghệ để phục vụ công tác giảng dạy. Để công tác giáo dục chính trị ngày một chủ động, sáng tạo, hiện đại, nhiều cán bộ còn thực hiện sáng kiến, cải tiến có gắn thiết bị công nghệ như: Bảng cổ động thao trường đa năng (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea Súp), Hộp báo thao trường 3 tác dụng (Trung đoàn 584)…

Xác định công tác giáo dục chính trị luôn “đi trước, mở đường” định hướng tư tưởng trong mỗi cán bộ, chiến sĩ, các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng còn triển khai nhiều cách làm hiệu quả như: tổ chức cho chiến sĩ dân quân tự vệ tham quan, kết nạp đảng viên tại cột mốc biên giới; xây dựng các fanpage trên mạng xã hội để đấu tranh chống lại các tin xấu độc, lan tỏa nhiều bài viết hay về bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới…

Bảo Minh


Ý kiến bạn đọc