Multimedia Đọc Báo in

Những “bông hồng” trên thao trường M’Drắk

08:29, 23/04/2024

Những ngày này, trên thao trường huấn luyện của Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Drắk, dưới cái nắng gay gắt của mùa khô Tây Nguyên, các nữ dân quân vẫn hăng say luyện tập các tư thế bắn bài 1 súng AR15.

Những đôi tay hằng ngày chỉ làm công việc nhẹ nhàng, nay ra thao trường cầm cây súng nặng trịch, nhiều chị em không khỏi bỡ ngỡ song ai nấy đều tỏ rõ quyết tâm, sẵn sàng khổ luyện. Dưới ánh nắng gay gắt, lưng áo các nữ dân quân đều thấm ướt mồ hôi, gương mặt ai cũng đỏ rực vì cháy nắng, nhưng nụ cười vẫn luôn thường trực.

Chiến sĩ dân quân H'Quỳnh Byă tập tư thế bắn súng AR15.

Qua hai mùa huấn luyện, nữ dân quân H’Quỳnh Byă, xã Krông Jing, huyện M’Drắk chia sẻ: “Bắn súng luôn là nội dung khó nhất trong các đợt huấn luyện. Tuy nhiên, trong quá trình tập luyện, chúng tôi được đội ngũ cán bộ hướng dẫn tận tình, cũng như sửa tập chu đáo, kịp thời giúp các thành viên của tiểu đội khắc phục điểm hạn chế, thực hiện chuẩn xác động tác nên kết quả luyện tập ngày càng tốt hơn. Kết quả kiểm tra bắn đạt thật năm thứ nhất, bản thân đã xuất sắc đạt hoa bắn giỏi”.

Nhìn chiến sĩ Đàm Thị Tuyết trẻ trung, say sưa luyện tập bên giá súng, ít ai biết rằng năm nay chị đã ngoài 30 tuổi, đã có gia đình với hai con nhỏ. Nhà cách Ban Chỉ huy Quân sự huyện gần 30 km, vì vậy, khi có lệnh điều động huấn luyện tập trung, chị thu xếp gác lại việc riêng, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị cho hay, vì là dân quân nữ, nên ngoài công tác tham gia huấn luyện, chị cùng các chị em khác đảm nhiệm thêm công tác hậu cần. Có những thời điểm chị đi từ sáng sớm cho đến tối mới về. May nhờ có ông bà chăm con giúp nên chị yên tâm làm nhiệm vụ. Có những hôm rèn luyện với cường độ cao, phơi mình dưới nắng gay gắt, cảm thấy đuối sức nhưng chị Tuyết tự nhủ phải cố gắng hơn.

Chững chạc, dứt khoát trong từng khẩu lệnh, động tác, duy trì luyện tập nghiêm túc là những yếu tố giúp chị H’Bách Niê, Tiểu đội trưởng nữ dân quân cơ động duy nhất của huyện M’Drắk bảo đảm tốt chất lượng đợt huấn luyện năm 2024.

Năm 2023, sau khi tốt nghiệp THPT, chị H’Bách Niê tình nguyện tham gia lực lượng dân quân cơ động xã Krông Jing. Sau khoảng thời gian được tham gia huấn luyện năm thứ nhất, với sự năng động, tinh thần tự học hỏi, sẵn sàng nhận và hoàn thành bất cứ nhiệm vụ được giao, chị H’Bách được phân công nhiệm vụ Tiểu đội trưởng dân quân cơ động xã.

Các nữ dân quân luyện tập bắn súng AR15.

Với nhiệm vụ là Tiểu đội trưởng, chị H’Bách trực tiếp quản lý các chiến sĩ trong tiểu đội, thực hiện nhiệm vụ tham mưu cho Trung đội trưởng về công tác quản lý, điều động chiến sĩ dân quân cơ động tham gia công tác huấn luyện, diễn tập, trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ địa bàn và tham gia các hoạt động, phong trào của địa phương trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thực hiện việc rà soát, nắm danh sách các chiến sĩ trong tiểu đội để tham mưu cho Ban Chỉ huy Quân sự xã Krông Jing kịp thời luân phiên, bổ sung biên chế cho lực lượng.

Sau những giờ luyện tập vất vả là khoảng thời gian các nữ dân quân chia sẻ cùng nhau những câu chuyện vui trong quá trình luyện tập, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống, động viên nhau phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, coi đó như món quà dành tặng người thân sau khóa huấn luyện đầy gian nan, vất vả.

Trung tá Phan Viết Toàn, Phó Chỉ huy trưởng kiêm Tham mưu trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện M’Drắk cho biết, năm 2024, toàn huyện có trên 1.200 chiến sĩ tham gia huấn luyện dân quân tự vệ, đạt tỷ lệ trên 90% quân số; trong đó, tỷ lệ nữ dân quân chiếm trên 10%. Phần lớn đều đã có gia đình, song các nữ chiến sĩ luôn phát huy cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các đợt điều động huấn luyện, trong đó có những chiến sĩ đạt thành tích rất tốt, xứng đáng là những nữ dân quân “Hai tốt”, “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Mỹ Sự


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.