Multimedia Đọc Báo in

Luyện giỏi, rèn nghiêm ở Đại đội 6

07:26, 12/07/2024

Đại đội 6, Tiểu đoàn 303 (Trung đoàn 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) có nhiệm vụ trọng tâm huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và thực hiện các nhiệm vụ khác khi được cấp trên giao.

Vượt qua những khó khăn ban đầu, đơn vị đã triển khai toàn diện các mặt công tác, với nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó chú trọng việc xây dựng nền nếp chính quy, quản lý chấp hành pháp luật, kỷ luật. Đây được xác định là nội dung trọng tâm, làm nền tảng để nâng cao chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của đơn vị.

Thượng úy Lê Cảnh Khánh Duy, Chính trị viên Đại đội 6 cho biết: "Với phương châm “cấp trên làm gương cho cấp dưới, chỉ huy làm gương trước đơn vị, đảng viên gương mẫu trước quần chúng”, chúng tôi phát huy vai trò, trách nhiệm, định hướng rõ chức trách, nhiệm vụ đối với từng nhiệm vụ cá nhân và tập thể. Cầm tay chỉ việc đối với những việc làm mới, chung tay cùng làm với bộ đội, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và định hướng tốt nhất biện pháp khắc phục cho từng chiến sĩ".

Chiến sĩ Đại đội 6 tham gia công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu.

Thực tế, khi mới nhập ngũ, chiến sĩ mới sẽ ít nhiều bỡ ngỡ, lo lắng do lần đầu xa nhà để đến sinh sống, học tập trong môi trường kỷ luật, khoa học. Thấu hiểu điều đó, ngoài động viên tinh thần, đơn vị duy trì nghiêm nền nếp, chế độ ngày, tuần, tháng, đặc biệt là chế độ trực sẵn sàng chiến đấu như: trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, tổ chức tuần tra canh gác, kiểm soát người ra, vào đơn vị... Qua những việc làm thường xuyên đã hình thành nên kỹ năng, thói quen cho từng cán bộ, chiến sĩ. Từ đó, từng cá nhân ngày càng gắn bó, trách nhiệm trong tham gia xây dựng đơn vị, thực hiện nhiệm vụ được giao phó.

Còn nhớ năm 2021, Đại đội 6 tiếp nhận và huấn luyện chiến sĩ M. (đã có vợ con nhưng vẫn tình nguyện nhập ngũ). Thời gian này, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, do không có thu nhập nên vợ M. đã đưa con 8 tháng tuổi lên để lại đơn vị rồi bất ngờ ra về. Khi vấn đề xảy ra, Đại đội 6 theo dõi tình hình và phát hiện M. đang có ý định trốn khỏi đơn vị để về với vợ con.

Trước thực tế đó, đơn vị báo cáo lên cấp trên, đề nghị các cấp kết hợp với gia đình, chính quyền địa phương để cùng giải quyết vụ việc. Thời điểm đó, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 6 đã trở thành những “ông bố” bất đắc dĩ, thay phiên nhau động viên, theo dõi và giúp đỡ chăm sóc cháu nhỏ. Đại đội cũng mạnh dạn tham mưu chỉ huy Tiểu đoàn xin ý kiến, chủ trương của các cấp phát động cán bộ, chiến sĩ giúp đỡ gia đình M..

Qua phát động, tập thể đã quyên góp được số tiền 21 triệu đồng. Nguồn kinh phí này được đơn vị chia nhỏ để hỗ trợ thành nhiều tháng, mỗi tháng 3 triệu đồng gửi cho vợ M. chăm sóc con nhỏ… Nhờ giải quyết hợp tình, hợp lý, M. yên tâm công tác, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong quá trình tại ngũ.

Sinh hoạt văn hóa văn nghệ ở Đại đội 6.

Mới đây nhất, năm 2024 Đại đội 6 có chiến sĩ T. thường xuyên ốm đau, không muốn tham gia các hoạt động của đơn vị, luôn xa lánh đồng đội. Nắm tình hình được biết, hoàn cảnh gia đình T. khó khăn, bố mất sớm, bản thân T. là lao động chính. Giúp T. dần vượt qua chính mình, một cán bộ tiểu đội cũng hoàn cảnh tương đồng đã thường xuyên gần gũi, trò chuyện, lắng nghe tâm sự của T., tạo điều kiện cho T. thăm khám sức khỏe, bố trí công việc phù hợp. Nhờ được quan tâm, động viên thường xuyên, T. tự tin, hòa đồng tập thể, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Luôn triển khai đồng bộ, sáng tạo những giải pháp phù hợp, sát thực tiễn, Đại đội 6 là điểm sáng trong xây dựng chính quy, chấp hành pháp luật, kỷ luật và là lá cờ đầu trong phong trào Thi đua Quyết thắng của Tiểu đoàn 303 và Trung đoàn 584. Đơn vị cũng luôn dẫn đầu trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, tăng gia sản xuất của Trung đoàn. Trong 5 năm qua, Đại đội không có vụ việc vi phạm kỷ luật nghiêm trọng phải xử lý; 4 năm liên tục (từ 2019 - 2023), đơn vị được Trung đoàn 584 tặng danh hiệu Đơn vị tiên tiến.

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư kêu gọi ủng hộ nhân dân các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk vừa có Thư kêu gọi toàn thể Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tổ chức trong và ngoài tỉnh đóng góp, ủng hộ, chia sẻ với nhân dân các tỉnh, thành phố bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.