Multimedia Đọc Báo in

Đổi danh mục hàng hoá mua, bán qua biên giới từ ngày 1-6

10:21, 02/06/2010

Thông tư của Bộ Công Thương quy định hàng hoá được sản xuất từ nước có chung biên giới nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi hàng hoá cư dân biên giới thời kỳ 2010 – 2012 bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 1-6.

Mây tre đan là một trong 35 danh mục hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi cư dân biên giới.
Mây tre đan là một trong 35 danh mục hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi cư dân biên giới
Thông tư triển khai thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý hoạt động thương mại biên giới với các nước có chung biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng chủ đầu nậu lợi dụng chính sách ưu đãi để thuê cư dân biên giới vận chuyển hàng lậu, tiếp tay cho gian thương, gây khó khăn cho công tác chống buôn lậu. Theo đó, đối tượng được hưởng cơ chế mua, bán, trao đổi hàng hoá không phải nộp thuế nhập khẩu là công dân có hộ khẩu thường trú tại các khu vực biên giới Việt Nam và các nước có chung biên giới được mua, bán, trao đổi hàng hoá theo quy định. Hàng hoá nhập khẩu vào Việt Nam dưới hình thức mua, bán, trao đổi hàng hoá cư dân biên giới được sản xuất từ nước có chung biên giới phù hợp với danh mục hàng hoá do Bộ trưởng Bộ Công thương công bố (sau khi đã thống nhất với các Bộ, ngành, cơ quan liên quan) được miễn thuế nhập khẩu và các loại thuế khác với giá trị không quá 2.000.000đ/1 người/1 ngày/1 lượt. Để hàng hoá mua, bán, trao đổi phù hợp với nhu cầu phục vụ đời sống của cư dân biên giới, không bị chủ hàng lợi dụng cư dân vận chuyển hàng trốn thuế, Bộ Công thương có thông tư quy định 35 nhóm mặt hàng.  So với quy định tại Quyết định 254 trước đây thì các mặt hàng được quy định mới cho phù hợp và cụ thể hơn như sản phẩm nông nghiệp, giống cây, con, vật liệu xây dựng nhằm tạo cơ hội cho cư dân biện giới trao đổi hàng hoá thiết yếu, cải thiện nâng cao đời sống. Đặc biệt là nhóm mặt hàng linh kiện điện tử, vải các loại, hàng sành sứ đã không nằm trong danh mục trao đổi hàng hoá của cư dân biên giới nhằm ngăn chặn tình trạng bị lợi dụng.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc