Multimedia Đọc Báo in

Lũ lụt ở miền Trung tiếp tục căng thẳng

10:07, 06/10/2010
Chiều 5-10, chuyến bay đầu tiên mang theo một tấn mì ăn liền đã đến với người dân vùng lũ Quảng Bình. Hiện miền Trung vẫn ngập rất sâu, 27 người chết, 3 người mất tích, riêng tỉnh Hà Tĩnh thiệt hại đã lên tới 350 tỷ đồng, nhiều vùng vẫn đang còn chìm trong biển nước và các lực lượng chức năng cũng như nhân dân đang tiếp tục chống chọi với lũ.
Tại Hà Tĩnh, nỗi lo nguy cơ vỡ đập thủy điện Hố Hô đã phần nào giải tỏa khi chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền Bắc 1 khẳng định mực nước trong đập đã nằm trong tầm kiểm soát. Ông Đoàn Văn Vũ - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện miền bắc 1, chủ đầu tư Nhà máy thủy điện Hố Hô, người đang trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục sự cố tại công trình thủy điện này khẳng định: Hoàn toàn không có nỗi lo vỡ đập vào lúc này nữa. Theo tư vấn thiết kế tính toán thì hiện mực nước trong đập đã nằm trong tầm kiểm soát của nhà máy, bởi nước trong lòng đập đã xuống mà bản thân đập này là đập chịu lực kiên cố rồi.
Ông Đoàn Văn Vũ cho rằng, sự cố cửa xả lũ không mở hết chỉ là nguyên nhân phụ dẫn đến đập thuỷ điện Hố Hô bị nước tràn qua cả mét
Ông Đoàn Văn Vũ cho rằng, sự cố cửa xả lũ không mở hết chỉ là nguyên nhân phụ dẫn đến đập thuỷ điện Hố Hô bị nước tràn qua cả mét
Chiều 5-10,  UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản đề nghị trung ương hỗ trợ khẩn cấp 2.500 tấn gạo; 20 xuồng máy, 500 nhà bạt, 1.500 phao cứu sinh để cứu tế cho bà con 4 huyện vùng lũ. Riêng rốn lũ Hương Khê đề nghị tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ khẩn cấp 10 tấn mì tôm, 1.000 thùng nước, 150 lít thuốc khử khuẩn, 2 tấn thuốc khử trùng. Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh, cho biết hiện nay tỉnh nỗ lực mang hàng tiếp tế, lương thực và nước uống cho gần 18.000 hộ dân với hàng chục nhân khẩu của huyện Hương Khê. Tỉnh này ước tính thiệt hại do mưa lũ tới 350 tỷ đồng.
Tại Quảng Bình, sau khi nhận được đề nghị chi viện của tỉnh, Quân khu 4 đã điều động 2 trực thăng cứu hộ cùng nhiều canô cao tốc, xe lội nước vào các vùng tâm lũ mang theo mỳ tôm, lương khô và nước uống để cứu trợ tức thời cho người dân. Đoàn bay C54- Sư 372 đã điều máy bay trực thăng lên đường đi ứng cứu người dân bị kẹt lũ tại các xã miền núi tỉnh Quảng Bình.
Đoàn bay C54-Sư 372 tham gia cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ người dân vùng lũ
Đoàn bay C54-Sư 372 tham gia cứu hộ, cứu nạn và cứu trợ người dân vùng lũ
Chiếc Mi17-411 do cơ trưởng, thượng tá Nguyễn Việt Hùng, điều khiển đã cất cánh tại sân bay Đà Nẵng, mang theo một tấn mì ăn liền. Thượng tá Hùng cho biết, số người dân bị cô lập ở các xã miền núi Quảng Bình là rất lớn, song họ không rơi vào tình thế nguy kịch, bị kẹt trên đỉnh lũ, cần "giải cứu" bằng trực thăng. Vì vậy, trực thăng chủ yếu bay thấp trên bầu trời thuộc 3 huyện Quảng Trạch, Quảng Ninh và Lệ Thủy để thả hàng cứu trợ cho bà con đang bị cô lập. Theo kế hoạch, chiếc Mi17-411 sẽ tiếp tục bay đến vùng lũ thuộc các huyện miền núi Minh Hóa và Tuyên Hóa của Quảng Bình.
Tại Quảng Trị, đến 17 giờ chiều 5-10, khu vực ngập nặng nhất là ven các sông Thạch Hãn, Hiếu và Thác Ma - Ô Lâu. Đã có 52 xã, phường của 8 huyện, thị xã, thành phố ngập lụt với số lượng 10.000 hộ dân. Bước đầu tỉnh này xin hỗ trợ khẩn cấp 3.000 áo phao để phát cho nhân dân vùng ngập lũ.
Nước dâng cao khiến nhiều người phải bỏ nhà cửa để lánh nạn
Nước dâng cao khiến nhiều người phải bỏ nhà cửa để lánh nạn
Trước tình hình mưa lớn kéo dài gây ngập và sạt lở nhiều điểm trên tuyến đường sắt Bắc-Nam, ngày 4 và 5-10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định ngừng chạy sáu chuyến tàu Thống Nhất xuất phát tại ga Hà Nội và sẽ hoàn trả 100% tiền mua vé cho khách hàng. Như vậy, tính đến chiều 5-10, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã phải tạm dừng hàng chục chuyến tàu Thống Nhất.
Trong khi các tỉnh miền Trung (Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng  Trị, Thừa Thiên Huế…) còn đang vật lộn với mưa lũ, thì lại có thêm áp thấp nhiệt đới gây mưa to đang tiến vào vùng biển nước ta, tiếp tục đe dọa miền Trung.
Đường đi của vùng áp thấp chiều 5-10
Đường đi của vùng áp thấp chiều 5-10
Tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn TW cho biết, hồi 16giờ ngày 5-10 vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 18,8 đến 19,8 độ Vĩ Bắc; 109,1 đến 110,1 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc), cách bờ biển Quảng Ninh - Quảng Trị khoảng 330 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển chậm về phía bắc. Đến 16giờ ngày 6-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 19,5 đến 20,5 độ Vĩ Bắc; 108,9 đến 109,9 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, kết hợp với đới gió đông bắc mạnh nên vùng biển vịnh Bắc Bộ, có gió mạnh cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9. Ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị có mưa, có nơi mưa vừa mưa to.
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc