Multimedia Đọc Báo in

Miền Trung tiếp tục có nguy cơ đối mặt với lũ lụt

15:48, 15/11/2010
Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với nhiễu động trong đới gió đông trên cao nên ở các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông.
Lũ trên các sông từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam tiếp tục lên, các sông ở Quảng Ngãi, Gia Lai và Kon Tum xuống dần, cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng hạ lưu các sông thuộc các tỉnh từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam. Dự báo, trưa, chiều 15-11, lũ trên Sông Bồ tại Phú Ốc lên mức 3,5m, trên báo động 2 là 0,5m. Sông Hương tại Kim Long lên mức 2,5m, trên báo động 2 là 0,5m. Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên mức 8,3m, trên báo động 2 là 0,3m. Sông Thu Bồn tại Câu Lâu lên mức 3,0m (báo động 2). Sông Trà Khúc tại cầu Trà Khúc xuống mức 3,8m, trên báo động 1 là 0,8m. Sông Vệ tại cầu Sông Vệ xuống mức 3,0m, trên báo động 1 là 0,5m. Các sông ở Gia Lai, Kon Tum xuống dưới mức báo động 1.
Làng chài Phước Thiện (Quảng Ngãi) tan hoang sau lũ
Làng chài Phước Thiện (Quảng Ngãi) tan hoang sau lũ
Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quảng Ngãi, lũ trên các sông trong tỉnh đang lên nhanh, khả năng bằng hoặc cao hơn đỉnh lũ năm 1999.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gần bờ, trong hai ngày 13 và 14-11 hầu hết các huyện trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tại huyện Trà Bồng (phía Tây huyện Bình Sơn) lượng mưa đo được trên 276 mm gây lũ lụt lớn ở vùng hạ lưu sông Trà Bồng gây ngập nặng ở 8 xã khu kinh tế Dung Quất huyện Bình Sơn.

Đặc biệt, mưa lũ đã làm ngập nhiều điểm trên tuyến Quốc lộ 1A, nhất là tại cầu Cháy, xã Bình Hiệp, nước tràn qua đường hơn 1m làm ách tắc giao thông hoàn toàn, hàng trăm xe ôtô được công an chốt chặn tại hai đầu những nơi ngập.

Đến 18 giờ chiều ngày 14-11 mực nước các sông Trà Bồng tại Trạm Châu Ổ; sông Trà Khúc, tại Trạm Cầu Trà Khúc; Sông Vệ, tại trạm Sông Vệ đều bằng và vượt mức báo động 3. Sáng sớm 14 - 11, trong cơn mưa lớn, cơn lũ quét kéo dài hơn 1 giờ đã làm tan nát làng chài Phước Thiện, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tuyến đường độc đạo vào xã Bình Hải bị nước lũ “chặt” đứt nên phải đi vòng phía biển khoảng 2km mới vào làng được. Mưa lũ cũng đã làm cho nhiều tuyến đường tại Khu kinh tế Dung Quất ngập sâu trong nước làm cho nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động.

Theo Ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn Quảng Ngãi, đến chiều 14-11, các địa phương đã di dời hơn 2.000 hộ dân ra khỏi vùng trũng, vùng ngập lụt, vùng sạt lở núi đến nơi an toàn. Hàng chục nghìn hộ dân ở 8 xã khu Đông, huyện Bình Sơn bị chìm sâu trong nước lũ từ một đến 2 mét. Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Ngãi đã ra thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học vào hôm nay (15-11).

Trong khi đó, lũ cũng đã cô lập 2 huyện tại Quảng Nam. Mưa lớn diễn ra trên diện rộng và kéo dài liên tục trong nhiều ngày qua tại khu vực vùng cao Trà My, nên từ rạng sáng ngày 14 -1 1, tuyến đường độc đạo ĐT 616 lên các xã vùng cao Trà Bui, Trà Đốc, Trà Tân, Trà Giác, Trà Giáp và Trà Ka của huyện Bắc Trà My và huyện Nam Trà My đã bị cô lập hoàn toàn. Lượng mưa tại vùng Trà My tiếp tục tăng, nước lũ tại ngầm sông Trường luôn giữ ở mức hơn 3m, điện lưới bị cắt gián đoạn. Hàng chục xe tải vận chuyển vật liệu phục vụ thi công công trình thủy điện Sông Tranh 2 và các công trình xây dựng cơ bản của huyện Nam Trà My bị mắc kẹt.
Nước lũ tràn qua quốc lộ 1A
Nước lũ tràn qua quốc lộ 1A
Do lượng mưa quá lớn, bắt đầu từ sáng 14-11, tỉnh Quảng Nam bắt đầu xả lũ hồ Phú Ninh - hồ chứa nước lớn thứ hai Việt Nam (sau hồ Dầu Tiếng, Tây Ninh). Đến chiều cùng ngày, do lượng nước về hồ vẫn cao nên đã xả với lưu lượng 630m3/giây. Việc xả lũ này nhằm đảm bảo an toàn cho hồ cũng như xả lũ “đón đầu” trước khi lũ tự nhiên kéo về nhằm tránh tình trạng “lũ chồng lũ”.
Ban chỉ đạo PCLB Trung ương đã có công điện khẩn gửi chính quyền các tỉnh, thành phố Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi yêu cầu triển khai ngay các phương án chống lũ, kiểm tra mức độ an toàn của các hồ chứa, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Đối với những vùng có nguy cơ bị chia cắt, khẩn trương bổ sung lương thực, nước uống, nhu yếu phẩm cần thiết...
G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.