Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc kêu gọi thế giới hỗ trợ Haiti

06:31, 13/01/2011
Ngày 12-1, một năm sau thảm họa động đất cướp đi sinh mạng hơn 220.000 người, Haiti đã tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tại thủ đô Port au Prince. Trước đó ngày 11-1, Tổng thống Haiti Rene Preval cùng quan chức Chính phủ Haiti đã đặt vòng hoa tại khu mộ tập thể của các nạn nhân thiệt mạng bởi động đất ở ngoại ô Port au Prince.

Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon đã kêu gọi thế giới “đừng bỏ quên Haiti”, giúp đỡ người dân Haiti khắc phục hậu quả nặng nề của trận động đất. Ghi nhận những kết quả nhất định đạt được trong công cuộc khắc phục hậu quả trận động đất kinh hoàng ở Haiti một năm trước, cộng đồng quốc tế cũng thừa nhận còn nhiều việc phải làm và năm 2011 là năm then chốt để giúp quốc đảo vùng Caribe này đứng vững và phát triển.
Tổng thống Haiti Rene Preval (giữa) đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân động đất, tại thủ đô Port-au-Prince, ngày 11-1. Ảnh: AFP
Tổng thống Haiti Rene Preval (giữa) đặt hoa tưởng niệm các nạn nhân động đất, tại thủ đô Port-au-Prince, ngày 11-1. Ảnh: AFP

Các cơ quan nhân đạo của Liên hiệp quốc khẳng định năm nay cộng đồng quốc tế phải huy động toàn lực để giúp Haiti khắc phục hậu quả động đất, từ việc đảm bảo lượng thực tới chống dịch bệnh.

Tiền mặt và thực phẩm sẽ được chuyển tới những người Haiti nghèo để đảm bảo rằng họ có thể tiếp cận với lương thực một cách dễ dàng hơn.

Các dự án nông nghiệp hoặc cơ sở hạ tầng mang tầm dài hạn và kỹ thuật hơn sẽ được đầu tư, bên cạnh các chương trình khuyến khích người dân tự lực cánh sinh.

Liên hiệp quốc cũng kêu gọi gia tăng các chương trình hữu ích cho số đông dân chúng như chương trình bữa ăn học đường cung cấp dinh dưỡng cho trẻ em Haiti.
Sau động đất, thêm hơn 3.000 người dân Haiti tử vong do dịch tả hoành hành. Công cuộc tái thiết tại Haiti hiện gặp rất nhiều khó khăn. Các nhà tài trợ quốc tế từng cam kết hỗ trợ Haiti 10 tỷ USD để tái thiết. Tuy nhiên, theo AFP, hiện Haiti mới chỉ nhận được 1,2 tỷ USD/5,3 tỷ USD - số tiền các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ nước này trong 18 tháng sau khi động đất xảy ra.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.