Multimedia Đọc Báo in

Liên hiệp quốc cố gắng khẳng định vai trò của mình tại Libya

17:01, 19/06/2011
Ngày 18-6, một cuộc họp của các tổ chức quốc tế và khu vực về Libya được tổ chức bởi Liên đoàn Ả Rập (AL) nhằm khẳng định vai trò quan trọng của Liên hiệp quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Libya.

Cuộc họp với sự tham dự của Tổng Thư ký AL Amr Moussa, Chủ tịch Ủy ban Liên minh châu Phi Jean Ping, Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và chính sách an ninh Catherine Ashton, đặc phái viên của Liên hiệp quốc về Libya Abdel-Elah al-Khateeb và Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon tham dự trực tuyến hội nghị.

Tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp cho rằng Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc về Libya là để bảo vệ thường dân và không can thiệp quân sự bằng cách đổ bộ vào nước này.

Tuyên bố nhấn mạnh tầm quan trọng của các tổ chức có liên quan trong khu vực trong việc thực hiện Nghị quyết 1973. Đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng đặc biệt là việc bảo vệ dân thường, bao gồm tăng cường viện trợ nhân đạo và bắt đầu quá trình chính trị để đáp ứng mong muốn của người dân Libya.

Trong một cuộc họp báo sau cuộc họp, Tổng Thư ký AL Amr Moussa cho biết sự can thiệp quân sự mặt đất bị từ chối theo Nghị quyết Hội đồng An ninh. "Điều gì đang xảy ra ở Libya đã đi xa hơn bất kỳ dự định nào. Cần tìm kiếm các giải pháp chính trị và ngừng bắn, sau đó hoạt động chính trị theo sau là giai đoạn chuyển tiếp", ông nói thêm.

Trả lời câu hỏi về các cuộc tấn công của NATO chống lại dân thường ở Libya, Đại diện cao cấp của Liên minh châu Âu (EU) về đối ngoại và chính sách an ninh Catherine Ashton nói rằng NATO đang hoạt động trong khuôn khổ các điều kiện của nghị quyết của Liên hiệp quốc.
Libya cho rằng những vụ không kích của NATO cũng nhắm vào thường dân
Libya cho rằng những vụ không kích của NATO cũng nhắm vào thường dân

Ngày 18-6, NATO đã thừa nhận họ đánh nhầm quân nổi dậy trong cuộc không kích cách đó 2 ngày, trong khi nói cáo buộc của chính phủ Libya cho rằng NATO đã đánh vào thường dân là hoàn toàn sai lạc.
 
NATO cho biết lực lượng của họ nhìn thấy một đoàn xe quân sự đang di chuyển trong khu vực có giao tranh giữa quân chính phủ và quân nổi dậy, do đó họ đã tấn công.

Đoàn xe sau đó được xác nhận là xe của quân nổi dậy. NATO không cho biết con số thiệt hại mà chỉ nói hối tiếc về số người đã chết và bị thương.

NATO cũng nói rằng tuyên bố của chính phủ Libya cho rằng những vụ không kích của liên minh này nhắm vào thường dân là “đáng phẫn nộ”.

Tại cuộc họp báo ngày 18-6 ở Brussels, người phát ngôn Oana Lungescu của NATO nói chính lãnh đạo Gadhafi và lực lượng của ông này “mới là phe tấn công nhân dân Libya tàn bạo và có hệ thống”.

Cùng ngày, ông Gadhafi đọc một thông điệp thu âm nảy lửa, trong đó ông thề quyết đánh bại các lực lượng NATO.

Diễn văn được phát thanh trong lúc các máy bay của NATO tấn công các mục tiêu ở thủ đô Tripoli. Đài truyền hình nhà nước Libya nói rằng có thêm những vụ không kích của NATO trong ngày tại thủ đô.

G.N (Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc