Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện khoáng chất đất hiếm ở Thái Bình Dương

13:58, 05/07/2011
Một nhóm chuyên gia của trường Đại học Tokyo cho biết, có khả năng họ đã phát hiện ra trong bùn ở Thái Bình Dương một lượng lớn khoáng chất đất hiếm, là nguyên liệu rất quan trọng trong sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.

Các chất này được phát hiện ở độ sâu từ 3.500m tới 6.000m ở Bắc Thái Bình Dương và Nam Thái Bình Dương, ngoài khơi Hawaii.
Nhật Bản tìm thấy đất hiếm dưới đáy Thái Bình Dương. Ảnh: Người lao động

Nhật Bản tìm thấy đất hiếm dưới đáy Thái Bình Dương.

Ảnh: Người lao động


Nhóm này đã phân tích các mẫu bùn lấy từ đáy Thái Bình Dương và phát hiện ra nồng độ Dysprosium và Terbium cao, trong khoảng 2 nghìn mẫu lấy ở 78 điểm.

Lớp bùn này rộng khoảng 11 triệu km2, tức là gấp khoảng 30 lần diện tích Nhật Bản.

Tổ chức quốc tế về đáy biển dự kiến sẽ bắt đầu phối hợp nỗ lực của nhiều nước, để thăm dò trữ lượng các loại đất hiếm vừa phát hiện được.

Tổ chức này phụ trách giám sát đáy biển bên ngoài thềm lục địa của các quốc gia và không thuộc quyền quản lý của nước nào.

Năm 2000, Tổ chức quốc tế về đáy biển ký hợp đồng với Nhật Bản và các nước khác, để thăm dò mangan và các kim loại quí hiếm khác trong vùng biển ở ngoài khơi Hawaii.

Sau khi có phát hiện về đất hiếm dưới đáy biển, Tổ chức quốc tế về đáy biển dự kiến sẽ bắt đầu phối hợp nỗ lực của các nước để thăm dò những khoáng sản này.

Hiện nay, Trung Quốc kiểm soát 90% sản lượng đất hiếm toàn thế giới và đã hạn chế xuất khẩu các chất này. Giá đất hiếm tăng là một mối quan tâm lớn và toàn thế giới đã bàn cách làm sao để bảo đảm nguồn cung các kim loại này.

Giang Nam
(Nguồn NHK World)

Ý kiến bạn đọc