Multimedia Đọc Báo in

Vòng bán kết VTV – Sun Group Cup 2011:

Tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam trở thành cựu vô địch

22:54, 15/07/2011

Hơn 3 nghìn khán giả đã lấp kín khán đài Nhà thi đấu TDTT tỉnh Dak Lak để chứng kiến trận đấu được chờ đợi nhất trong ngày 15-7. Không gì có thể diễn tả được không khí của nhà thi đấu trong trận đấu này. Tiếng reo hò cổ vũ luôn vang động.

Đội tuyển Việt Nam đã ra sân với màu áo trắng trong trận đấu gặp đội CLB Sinh viên Nhật Bản tại vòng bán kết Giải Bóng chuyền Nữ Quốc tế VTV – Sun Group Cup 2011. Không chỉ chịu áp lực với tính chất của một trận đấu sống còn, đội tuyển Việt Nam còn bước vào trận đấu này với tư cách là đội được đánh giá thấp hơn đối thủ về mọi mặt. Bởi thế không có gì lạ khi đội hình của đội tuyển Việt Nam ra sân trong trận đấu này là những gì tinh tú nhất mà bóng chuyền nữ của chúng ta có được.

Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) trong một pha tấn công
Đội tuyển Việt Nam (áo trắng) trong một pha tấn công

Trước áp lực lớn của sự cổ vũ từ người hâm mộ Việt Nam, các cô gái Nhật Bản mặc dù được đánh giá cao hơn nhưng lại tỏ ra lúng túng trong 7 điểm  đầu tiên. Hai đội so kè nhau từng điểm một. Tuy nhiên các cầu thủ Việt Nam lại không tận dụng được lợi thế tâm lý khi để thua những điểm không đáng khi thực hiện những pha bắt bước một không tốt và những pha phát bóng hỏng. Qua điểm số thứ 10, các cầu thủ Nhật Bản đã lấy lại tinh thần thi đấu. Lần lượt những chủ công Minamoto (1), Okomura (11) cùng sự tinh tế của cây chuyền hai Yamaguchi (7) đã mang lại lợi thế cho đội bóng đến từ đất nước “mặt trời mọc”. Bước ngoặt của hiệp đấu diễn ra khi điểm số đang là 17-19, HLV đội tuyển Việt Nam đã có sự thay đổi chiến thuật hợp lý. Kim Liên được đưa vào sân thay Phạm Thị Yến. Sự có mặt của Kim Liên đã tạo sự chắc chắn trong phòng thủ. Từ nền tảng đó, đội tuyển Việt Nam liên tiếp có những điểm số quan trọng và đã dẫn lại với tỷ số 22-20. Bên cạnh sự phòng thủ chắc chắn, đội tuyển Việt Nam ghi nhận sự xuất sắc của Đỗ Thị Minh đã mang đến cho đội tuyển Việt Nam chiến thắng ngoạn mục 25-22.

Phát bóng là một trong những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam
Phát bóng là một trong những điểm yếu của đội tuyển Việt Nam


Sang hiệp đấu thứ hai, sự tự tin đã trở lại với các cầu thủ Nhật Bản nhưng các cầu thủ của chúng ta vẫn không hề nao núng. Sự cổ vũ không ngớt của khán giả Dak Lak đã mang lại sức mạnh cho đội tuyển Việt Nam. Trong hai đội không có đội nào bứt quá một điểm gần như suốt hiệp đấu. Đội tuyển Việt Nam còn phải chịu thêm thiệt thòi khi chủ công Phạm Thị Yến bị chấn thương phải rời sân. Thế nhưng đến điểm thứ 19 trở đi, các cô gái của chúng ta đã vượt lên  và bỏ xa đối thủ với 3 điểm cách biệt. Tuy nhiên sự kiên cường của các cô gái trẻ Nhật Bản một lần nữa được thể hiện khi họ cân bằng tỷ số 24-24. Đến lúc này thì chỉ cần một sơ suất  nhỏ cũng có thể gây ra thất bại nên cả hai đội đều thi đấu rất thận trọng và giữ từng điểm một. Hai đội vẫn giằng co đến khi Việt Nam đang dẫn trước với tỷ số đã lên đến 29-28 thì Nguyễn Thi Thu Hòa lại có một pha phát bóng hỏng và sau đó Nhật Bản có được thêm 3 điểm để rồi cuối cùng họ đã san bằng tỷ số 1-1 sau hai séc đấu.

Đội tuyển Việt Nam đã có những phút thăng hoa trong hai hiệp đấu đầu tiên
Đội tuyển Việt Nam đã có những phút thăng hoa trong hai hiệp đấu đầu tiên


Sau khi có cơ hội chiến thắng ở hiệp thứ hai nhưng không tận dụng thành công, sang hiệp đấu thứ ba các cầu thủ Việt Nam đã nhập cuộc không thật sự tốt ở những điểm số đầu tiên. Trước sức trẻ của CLB Sinh viên Nhật Bản, HLV Qiao Yu Chuan lần lượt đưa Đào Thị Huyền, Trần Thị Cẩm Tú vào sân để thay đổi cục diện trận đấu. Sự thay đổi này đã phát huy tác dụng khi đội tuyển Việt Nam có sự bám đuổi quyết liệt về mặt điểm số. Tuy nhiên, các miếng tấn công của đội tuyển Việt Nam không thật sự phong phú khiến đối phương dễ dàng bắt bài. Cùng với đó là việc thi đấu không thật sự ổn định của các cầu thủ trẻ đã khiến đội tuyển của chúng ta thất bại với tỷ số 23-25.

Chấn thương của Phạm Thi Yến là một thiệt thòi đối với đội tuyển Việt Nam
Chấn thương của Phạm Thị Yến là một thiệt thòi đối với đội tuyển Việt Nam


Hiệp đấu thứ tư thực sự là một thử thách với cả hai đội. Sau ba hiệp đấu cực kỳ căng thẳng, hai bên tỏ ra xuống sức nghiêm trọng, nhất là các cầu thủ Việt Nam. Kim Huệ, Ngọc Hoa, những cầu thủ kinh nghiệm nhất của đội tuyển Việt Nam cũng có những pha phát bóng hỏng đáng thất vọng. Không những vậy khi tấn công họ cũng không thể hiện đầy đủ sự sắc bén và thường để đối phương bắt bài. Trong khi đó, các cầu thủ Nhật Bản đã phát huy sức trẻ của mình. Họ kiên trì bám chắn và thực hiện nhiều pha tấn công dọc biên hiệu quả với sự mạnh mẽ của cầu thủ mang áo số 10 Nakamura và chủ công Minami (5). Kết thúc hiệp  thi đấu thứ tư, Nhật Bản đã giành thắng lợi với tỷ số 25-20.


Thất bại với tỷ số chung cuộc 1-3, đội tuyển Việt Nam đành chấp nhận tranh hạng ba với đối thủ cũ ở vòng bảng là CHDCND Triều Tiên. Trong khi đó, Nhật Bản xứng đáng với việc được chơi ở trận đấu cuối cùng.

Các cầu thủ Hàn Quốc tỏ ra vượt trội đối phương về mọi mặt
Các cầu thủ Hàn Quốc (áo vàng) tỏ ra vượt trội đối phương về mọi mặt


Ngay trước trận đấu trên diễn ra, hai đội Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc và Australia đã gặp nhau trong trận đấu phân hạng. Với chiến thắng 3-0 trước đối thủ, Ngân hàng Công nghiệp Hàn Quốc đã giành quyền vào đấu trận phân hạng 5-6 với CLB Sinh viên Thái Lan sẽ diễn ra vào lúc 18 giờ 30 ngày 16-7. Đội Australia sẽ tranh hạng 7-8 với đội Kazakhstan vào lúc 14 giờ cùng ngày.

Dưới đây là một số hình ảnh trong trận đấu đáng nhớ này:

 

Khán giả đã đến chật kín nhà thi đấu để cổ vũ cho hai đội thi đấu
Khán giả đã đến chật kín nhà thi đấu để cổ vũ cho hai đội thi đấu
Nhiều thế hệ trong gia đình đã đến xem trận đấu
Nhiều thế hệ trong gia đình cùng đến xem trận đấu
Đi xem VTV cúp cùng bố
Đi xem VTV Cup cùng bố
Cổ vũ không ngớt
Cổ vũ không ngớt
Trươc cổng nhà thi đấu, ban tổ chức đã đặt một màn hình lớn phục vụ những khán giả không có vé vào trong nhà thi đấu
Trước cổng Nhà thi đấu, Ban tổ chức đã đặt một màn hình lớn phục vụ những khán giả không có vé vào trong
Họ cũng chăm chú theo dõi không thua kém trong nhà thi đấu
Họ cũng chăm chú theo dõi không thua kém trong Nhà thi đấu
Một sự cố về trọng tài trong trận đấu
Một sự cố về trọng tài trong trận đấu
HLV trưởng đội tuyển Việt Nam phải giải thích với vị trong tài này
HLV trưởng đội tuyển Việt Nam phải giải thích với vị trong tài này
Vẻ đau đớn của Phạm Thị  Yến sau chấn thương
 Phạm Thị Yến đau đớn bởi chấn thương
Nam Hùng

 


Ý kiến bạn đọc