Multimedia Đọc Báo in

Nhập khẩu loài ngoại lai xâm hại bị phạt tiền đến 500 triệu đồng

10:09, 21/08/2011

 

a

Rùa tai đỏ, loài được quốc tế cảnh báo là một trong những loài xâm hại nguy hiểm nhất

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang dự thảo Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đa dạng sinh học, trong đó vi phạm về nhập khẩu loài ngoại lai xâm hại dự kiến bị áp mức phạt tiền tối thiểu từ 50 triệu đồng đến cao nhất là 500 triệu đồng đi kèm việc buộc phải tái xuất hoặc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.

Thời gian qua,  một số hành vi liên quan đến khai thác khoáng sản trong các khu bảo tồn chưa được quy định cụ thể với các khung hình phạt rõ ràng, như khai thác, đào bới khoáng sản trong khu bảo tồn; sử dụng dụng cụ, phương tiện, các loại bẫy bắt động vật hoang dã; phát tán động, thực vật ngoại lai xâm hại; nuôi trồng, lưu giữ, mua bán vận chuyển loài ngoại lai xâm hại; gây ô nhiễm môi trường của khu bảo tồn; khai thác quá mức các loài động, thực vật không phải là loài nguy cấp, quý hiếm; khai thác lâm sản phụ...

Chính việc chưa có những chế tài đối với các hành vi vi phạm trong kiểm soát, ngăn ngừa loài ngoại lai xâm hại nên đã xảy ra tình trạng nhiều loài ngoại lai xâm hại đã được nhập khẩu hoặc du nhập bằng các con đường khác nhau vào Việt Nam gây nên những tổn thất lớn về kinh tế và đa dạng sinh học, như: Ốc bươu vàng (Pomacea canaliculata), cây Mai dương (Mimosa pigra), Bọ cánh cứng hại dừa (Brontispa longissima), Rùa tai đỏ (Trachemys scripta elegans)...

Theo dự thảo, vận chuyển trái phép loài thuộc Danh mục Loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ thì bị phạt tiền từ 500 ngàn đồng đến 500 triệu đồng; hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu tang vật, phương tiện sử dụng để vi phạm hành chính. Phạt từ 50 triệu đồng đến 500 triệu đồng đối với hành vi nhập khẩu loài ngoại lai xâm hại đã biết thuộc Danh mục Loài ngoại lai xâm hại do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.

Tổng cục Môi trường cho biết, Nghị định Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đa dạng sinh học không loại trừ mà song hành cùng các nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ, phát triển rừng; thủy sản; giống cây trồng và vật nuôi.

Theo Chinhphu.vn


Ý kiến bạn đọc