Multimedia Đọc Báo in

Tiến bộ y khoa mới nhất về điều trị ung thư dạ dày

21:57, 19/08/2011
Một tiến bộ y khoa mới nhất của thế giới về điều trị ung thư dạ dày vừa Viện nghiên cứu phòng chống ung thư quốc gia phối hợp với hãng dược phẩm Roche giới thiệu, đó là liệu pháp Trastuzumab (Liệu pháp trúng đích phân tử trong điều trị ung thư dạ dày) trong điều trị cho bệnh nhân ung thư dạ dày tại Việt Nam.
 

Hiện nay việc điều trị đối với bệnh nhân ung thư dạ dày có nhiều phương pháp như phẫu thuật, sử dụng thuốc, xạ trị, nhưng hiệu quả điều trị hạn chế và thời gian sống của bệnh nhân ngắn vì ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm.

Những nghiên cứu y khoa và ứng dụng liệu pháp Trastuzumab tại nhiều nước Châu Âu cho thấy, liệu pháp trúng đích phân tử trong điều trị ung thư dạ dày giúp tăng thời gian sống của bệnh nhân lên tới 4 tháng, có nghĩa là bệnh nhân ung thư dày thời gian sống sẽ là 16 tháng so với 11,8 tháng nếu điều trị hóa chất đơn thuần, không có Trastuzumab.

Không những giúp kéo dài thời gian sống, Trastuzumab còn giúp kéo dài thời gian sống mà bệnh ung thư dạ dày không tiến triển bệnh, với khoảng thời gian là 6,7 tháng so với 5,5 tháng nếu điều trị hóa chất đơn thuần cho những bệnh nhân ung thư dạ dày giai đoạn cuối di căn. Điều này giúp cải thiện chất lượng sống của người bệnh trong quá trình điều trị và hạn chế những tiêu cực có thế xảy ra với người bệnh.

Trastuzumab là một kháng thể đơn dòng có tác dụng tấn công,  ngăn chặn và tiêu diệt tế bào ung thư, thông qua nguyên lý hoạt động là kích thích hoạt động hệ miễn dịch của cơ thể.

  Trước khi có những phát hiện hiệu quả của liệu pháp Trastuzumab đối với điều trị ung thư dạ dày thì Trastuzumab đã từng được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới cho hơn 1 triệu bệnh nhân ung thư vú di căn, với hiệu quả điều trị rất khả quan.

Theo các nghiên cứu khoa học, ung thư dạ dày là một căn bệnh phổ biến và là mối quan ngại đối với toàn cầu. Trung bình mối năm, thế giới có tới 934.000 ca mắc mới ung thư dạ dày và 700.000 người tử vong vì căn bệnh nan y này. Trong đó, đáng chú ý, khu vực Châu Á là nơi có tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư dạ dày cao nhất thế giới, chiếm khoảng 70% số ca mắc và tử vong của toàn cầu.

Đối với Việt Nam, mỗi năm nước ta có trên 15.000 người mắc mới ung thư dạ dày và hơn 11.000 ca tử vong. Thực tế này khiến cho ung thư dạ dày trở thành loại loại ung thư phổ biến đứng thứ 3 trong số 10 loại bệnh ung thư nguy hiểm thường gặp ở Việt Nam. 

Đ.T ( Nguồn SGGP)

 


Ý kiến bạn đọc