Multimedia Đọc Báo in

Tái diễn tình trạng khai thác gỗ quý trong Vườn Quốc gia Yok Đôn

15:50, 22/09/2011

Từ nguồn tin báo của người dân, ngày 21-9, các cán bộ Vườn Quốc gia Yok Đôn đã kiểm tra tại tiểu khu 416 và phát hiện tại đây có 7 cây gỗ hương cổ thụ vừa bị lâm tặc khai thác trái phép.
Tại hiện trường cho thấy, cây hương nhỏ nhất bị đốn hạ cũng có đường kính gốc 60 cm, cây lớn nhất đường kính gốc 1 m. Theo ước tính, tổng khối lượng gỗ hương xẻ thành hộp từ việc khai thác 7 cây giáng hương này là hơn 30m3, và đã được lâm tặc vận chuyển trót lọt ra khỏi rừng.

 

Hiện trường một vụ khai thác gỗ hương trong Vườn Quốc gia Yok Đôn
Hiện trường một vụ khai thác gỗ hương trong Vườn Quốc gia Yok Đôn
Điều đáng ngạc nhiên là 7 cây gỗ hương bị khai thác trái phép nói trên chỉ cách đường tuần tra của Trạm kiểm lâm Đrang Phốk (Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn) khoảng 10 m, trong đó 3 cây vừa mới bị đốn hạ, cành ngọn tại hiện trường vẫn còn tươi. Đồng thời, đường vận chuyển khối lượng gỗ này phải đi qua 2 trạm kiểm lâm, vậy nhưng bằng cách nào đó, lâm tặc đã dễ dàng tẩu tán trót lọt hơn 30 m 3 gỗ ra khỏi rừng...

 

Gỗ hương lâm tặc chưa vận chuyển kịp còn nằm lại trong rừng
Gỗ hương bị lâm tặc khai thác và xẻ thành hộp ngay trong rừng nhưng chưa vận chuyển kịp
Trước đó, ngày 16-9 tại tiểu khu 416, cơ quan chức năng đã phát hiện lâm tặc dựng lán trại, đưa máy móc vào khai thác gỗ và chúng đã vận chuyển ra khỏi rừng hàng chục mét khối gỗ giáng hương.
Cũng từ nguồn tin báo của quần chúng, ngày 29-8 vừa qua, Trạm Kiểm lâm số 3, Hạt Kiểm lâm Vườn Quốc gia Yok Đôn đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại hai tiểu khu 474 và 475 có 7 cây gỗ hương cổ thụ bị lâm tặc đốn hạ. Hầu hết những vụ việc khai thác gỗ trái phép trong Vườn Quốc gia Yok Đôn, khi lực lượng chức năng phát hiện thì lâm tặc đã vận chuyển trót lọt gỗ lậu ra khỏi rừng.
                             Việt Cường

 


Ý kiến bạn đọc