Multimedia Đọc Báo in

Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2001-2011

17:12, 29/09/2011

Sáng 29-9, UBND tỉnh  tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng cháy, chữa cháy (PCCC) giai đoạn 2001-2011 và triển khai thực hiện những giải pháp tiếp tục thi hành Luật PCCC giai đoạn 2011-2016. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu chủ trì Hội nghị.

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Trong 10 năm qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra 243 vụ cháy, 4 vụ nổ, làm chết 27 người, bị thương 19 người, tổng thiệt hại ước tính gần 26 tỷ đồng. Trong đó, lực lượng chữa cháy đã xuất gần 1.500 lượt xe và 7.400 lượt cán bộ, chiến sĩ trực tiếp cứu chữa 166 vụ cháy, bảo vệ được hàng trăm tỷ đồng tài sản của Nhà nước và nhân dân. Các vụ cháy tập trung nhiều ở TP. Buôn Ma Thuột (83/243 vụ), chủ yếu ở khu vực tư nhân và nhà dân. Như vậy, so với 10 năm trước đây, tình hình cháy và thiệt hại tại các cơ sở và nhà dân tăng trên cả ba mặt: số vụ cháy, số người bị thương và thiệt hại về tài sản. Phần lớn số vụ cháy xảy ra là do ý thức chấp hành các quy định PCCC của người dân và cơ sở còn yếu.

Qua công tác kiểm tra cơ bản, hiện nay toàn tỉnh có gần 3.400 cơ sở nguy hiểm cháy, nổ nằm trong diện quản lý. Trong đó, Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CNCH) quản lý 689 cơ sở, công an cấp huyện quản lý gần 2.800 cơ sở. Hằng năm, Công an tỉnh phối hợp với các ngành liên quan tổ chức hơn 10 đợt kiểm tra theo những chuyên đề, chuyên ngành quản lý tập trung vào các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao và có tầm quan trọng về kinh tế, văn hóa, xã hội. Sau khi Luật PCCC được ban hành, nhìn chung công tác PCCC đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Để tiếp tục đưa Luật PCCC đi vào cuộc sống, nhằm ngăn chặn và chủ động phương án PCCC, tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận và đề ra nhiều biện pháp phòng chống cháy nổ giai đoạn 2011-2016 như: thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động toàn dân tham gia PCCC, tuyên truyền Luật PCCC; cũng cố xây dựng lực lượng cháy nổ, dân phòng; thực hiện tốt công tác thẩm duyệt đối với từng dự án, công trình khi đưa vào hoạt động có đầy đủ các điều kiện về an toàn PCCC; tập trung xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu trao Bằng khen tặng 18 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Luật PCCC giai đoạn 2001-2011. 

Tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng Bằng khen 18 tập thể, 11 cá nhân và Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen 44 tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác thi hành Luật PCCC giai đoạn 2001-2011.

11 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng.

Kết luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hiếu ghi nhận những kết quả mà lực lượng PCCC đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh những hạn chế cần được khắc phục: công tác tuyên truyền trong toàn dân về PCCC chưa đa dạng, nội dung chưa có chiều sâu; việc chấp hành các quy định về PCCC trong thiết kế xây dựng các công trình còn nhiều bất cập; công tác điều tra tình hình có liên quan đến PCCC chưa tốt; đầu tư kinh phí cho công tác này của các ngành, các cấp, các đơn vị cơ sở chưa đáp ứng được yêu cầu... Do vậy, thời gian tới, các đơn vị cần thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động toàn dân PCCC; tập trung xây dựng, củng cố, duy trì về mặt tổ chức và bồi dưỡng về nghiệp vụ cho lực lượng PCCC, góp phần giải quyết kịp thời các vụ cháy nổ, trên địa bàn tỉnh.

 Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc