Multimedia Đọc Báo in

Kazakhstan bắt đầu tiến hành bầu cử quốc hội

15:05, 16/01/2012
Ngày 15-1, khoảng 9 nghìn điểm bỏ phiếu đã mở ở Kazakhstan phục vụ cuộc bầu cử quốc hội trước thời hạn tại nước này.
 
Tham gia cuộc bầu cử năm nay tại Kazakhstan có bảy chính đảng gồm Đảng Nur Otan (Ánh sáng Tổ quốc) cầm quyền của Tổng thống Nurlsutan Nazarbayev, Đảng Ak Zhol (Con đường Sáng) đối lập chính, Đảng Adilet, Đảng Dân chủ Xã hội Toàn Dân tộc, Đảng Cộng sản Nhân dân Kazakhstan, Đảng Yêu nước và Đảng Auyl.
Một điểm bầu cử tại Kazakhstan
Một điểm bầu cử tại Kazakhstan
Theo Luật Bầu cử mới, sẽ có tối thiểu hai chính đảng tham gia quốc hội sau cuộc bầu cử, cử tri sẽ bầu 98 trong tổng số 107 ghế Hạ viện và số ghế còn lại được Hội đồng Nhân dân Kazakhstan chỉ định sau.
 
Cuộc bầu cử ban đầu dự kiến sẽ tổ chức vào tháng 8-2012, nhưng vào hồi tháng 11-2011, tổng thống Nazarbayev đã giải tán Hạ viện và đề nghị tổ chức bầu cử quốc hội trước thời hạn.
 
Một khảo sát của Viện quốc gia vì Dân chủ cho thấy, 80% trong số 9,2 triệu cử tri hội đủ điều kiện sẽ bỏ phiếu cho Đảng Nur Otan.
 
Cuộc bỏ phiếu sẽ diễn ra từ 7 giờ đến 20 giờ (giờ địa phương), trong tất cả các khu vực, bao gồm cả Zhanaozen, nơi tình trạng khẩn cấp được áp đặt sau khi các cuộc bạo loạn gây chết người diễn ra.
 
Hơn 1 nghìn quan sát viên quốc tế sẽ giám sát cuộc bầu cử, hơn 120 nhà báo nước ngoài đã có mặt để đưa tin. An ninh đã được tăng cường trên khắp đất nước trước cuộc bỏ phiếu.
 
Giang Nam
(Nguồn Ria Novosti)

Ý kiến bạn đọc