Multimedia Đọc Báo in

Các quan sát viên Liên hiệp quốc đã đến Syria

15:35, 16/04/2012
Ngày 15-4, các quan sát viên Liên hiệp quốc đầu tiên đã đến thủ đô Damascus của Syria để giám sát lệnh ngừng bắn mong manh do đặc phái viên Liên hiệp quốc - Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan làm môi giới.
 
6 thành viên đầu tiên đã đến Syria chỉ sau 1 ngày Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc nhất trí phê duyệt nhiệm vụ quan sát  tại đất nước này. Các nhóm khác sẽ được điều đến Syria trong giai đoạn tiếp theo và tổng số quan sát viên cuối cùng có thể lên đến 250 người.
Sự có mặt của các quan sát viên quốc tế hi vọng sẽ làm giảm bớt tình hình căng thẳng tại Syria. Ảnh: Internet
Sự có mặt của các quan sát viên quốc tế hy vọng sẽ làm giảm bớt tình hình căng thẳng tại Syria. Ảnh: Internet
Sự có mặt của các quan sát viên là một phần trong kế hoạch sáu điểm của ông Annan đưa ra để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị Syria.
 
Kế hoạch này kêu gọi các bên rút quân từ các khu vực đông dân cư từ ngày 10-4 và ngừng bắn bắt đầu vào ngày 12-4. Chính phủ Syria cũng phải cho các phương tiện truyền thông nước ngoài có mặt tại nước này và không cấm các cuộc biểu tình hòa bình được diễn ra.
 
Syria đã chính thức đồng ý về kế hoạch trên và cho rằng, sự có mặt của các quan sát viên quốc tế trên lãnh thổ của mình sẽ giúp phơi bày tội ác của các nhóm vũ trang.
 
Liên hiệp quốc ước tính, hơn 9 nghìn người đã bị giết trong các cuộc xung đột tại Syria. Trong khi đó, Damascus cho rằng có khoảng 6.044 người đã chết, trong đó có 2.566 binh sĩ và cảnh sát.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)

Ý kiến bạn đọc