Multimedia Đọc Báo in

Ông Taur Matan Ruak trở thành tổng thống mới của Đông Timor

22:57, 16/04/2012

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ, cựu lãnh đạo quân đội Đông Timor Taur Matan Ruak đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này với một khoảng cách khá xa ở vòng bỏ phiếu thứ hai vào ngày 16-4.

Ông Ruak đã giành được 60,18% số phiếu bầu, trong khi ứng cử viên nặng ký khác là ông Francisco "Lu Olo" Guterres, lãnh đạo của đảng đối lập lớn nhất ở nước này chỉ giành được 39,82% số phiếu.
Ông Taur Matan Ruak đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đông Timor. Ảnh: Internet
Ông Taur Matan Ruak đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Đông Timor. Ảnh: Internet
Cuộc bỏ phiếu lần hai diễn ra sau khi không ai trong số 12 ứng cử viên trong cuộc chạy đua chiếc ghế tổng thống giành được đa số phiếu trong vòng đầu tiên vào ngày 17-3.
 
Ông Ruak sinh năm 1955, tên thật là Jose Maria Vasconcelos. Năm ngoái, nhân vật này đã từ chức tư lệnh các lực lượng vũ trang để tranh cử tổng thống.
 
Tổng thống của Đông Timor là người đứng đầu nhà nước nhưng không phải là nhân vật trung tâm của các cơ cấu quyền lực khi mà quyền lực thực sự nằm trong tay thủ tướng. Tuy nhiên, tổng thống có quyền phủ quyết trong những hoàn cảnh nhất định.
 
Ông Ruak sẽ đảm nhiệm chức vụ trong một nhiệm kỳ 5 năm, thay thế tổng thống hiện nay và là người đã từng đoạt giải Nobel hòa bình Jose Ramos-Horta vào ngày 20-5.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)

Ý kiến bạn đọc