Multimedia Đọc Báo in

Taliban tiến hành hàng loạt cuộc tấn công tại Afghanistan

15:43, 16/04/2012
Ngày 15-4, những tiếng nổ lớn và tiếng súng ầm vang ở khu vực ngoại giao thủ đô Kabul, nơi nhiều nước đặt đại sứ quán. Phiến quân Taliban tấn công vào hàng loạt mục tiêu: quốc hội, sân bay, sở cảnh sát...
 
Theo Reuters, ít nhất 7 vụ tấn công đã xảy ra tại khu vực trung tâm thủ đô Afghanistan. Trên đường phố, người dân tháo chạy tìm nơi ẩn nấp an toàn. Một người phát ngôn Chính phủ cho biết, Đại sứ quán Nga bị nã pháo. Tuy nhiên, hầu hết các quan chức Nga đều đã ra ngoài trước đó.
Lực lượng an ninh nước ngoài tại hiện trường một vụ tấn công ở thủ đô Kabul. Ảnh: Xinhua
Lực lượng an ninh nước ngoài tại hiện trường một vụ tấn công ở thủ đô Kabul. Ảnh: Xinhua
Khói lửa bốc lên gần Đại sứ quán Đức và một siêu thị gần đó, nơi tập trung nhiều người nước ngoài, do phiến quân bắn ba quả đạn pháo. Tháp canh và một căn nhà thuộc quyền sử dụng của Đại sứ quán Anh cũng bị nã pháo. Đại sứ quán Nhật Bản sơ tán toàn bộ nhân viên xuống hầm trú ẩn sau khi 3 quả đạn pháo rơi xuống khuôn viên đại sứ.
 
Hãng tin AFP cho biết, khu vực quốc hội cũng trở thành mục tiêu tấn công và đột nhập. Khách sạn mới xây Kabul Star phát hỏa sau khi bị đánh bom. Bên ngoài thủ đô, phiến quân Taliban thực hiện các vụ đánh bom liều chết nhắm vào các tòa nhà chính phủ ở tỉnh Logar, sân bay ở Jalalabad và cơ quan cảnh sát ở tỉnh Paktia. Trực thăng của NATO đã tham gia chiến dịch phối hợp chống phiến quân cùng các lực lượng địa phương.
 
Giao tranh vẫn đang diễn ra ác liệt khi các lực lượng an ninh Afghanistan chiến đấu giành lại quyền kiểm soát tại khu vực trung tâm. Các thông tin ban đầu cho biết, 14 phiến quân bị tiêu diệt, khoảng 23 người bị thương và nhiều tên khác bị bắt giữ.
 
Tại tỉnh Paktia, nằm ở phía đông nam thủ đô, các chiến binh đã tấn công vào trụ sở cảnh sát. 3 kẻ tấn công đã chết và làm bị thương 11 người khác, trong đó có một cảnh sát và 10 dân thường. Các cuộc nổ súng vẫn tiếp tục diễn ra tại đây.
 
Trong khi đó, tại tỉnh Logar, cách thủ đô Kabul 60 km về phía nam, một số người trung thành với Taliban đã tổ chức đánh bom tự sát nhắm vào văn phòng thống đốc tỉnh Pul-e-Alam.
 
Nhóm phiến quân Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công và cho biết mục tiêu chính là các đại sứ quán Đức, Anh, trụ sở các lực lượng của NATO ở Afghanistan.
 
Đây là đợt tấn công lớn nhất trong năm nay của Taliban. Các cuộc tấn công khủng khiếp xảy ra chỉ vài ngày sau khi một thỏa thuận giữa chính phủ Mỹ và Afghanistan cho phép các lực lượng an ninh Afghanistan tiến hành các hoạt động đặc biệt bao gồm các cuộc tấn công ban đêm gây tranh cãi.
 
Các vụ tấn công trên làm dấy lên lo ngại về tình hình an ninh và khả năng hoàn thành kế hoạch của NATO sẽ rút quân vào cuối năm 2014 và trao lại quyền kiểm soát an ninh cho các lực lượng Afghanistan.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc