Multimedia Đọc Báo in

Cộng đồng quốc tế lại chia rẽ về vấn đề Syria

13:52, 20/07/2012

Ngày 19-7, Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã tiến hành bỏ phiếu dự thảo nghị quyết về việc trừng phạt đối với chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Dự thảo nghị quyết này đã không được thông qua khi vấp phải sự phản đối của Nga và Trung Quốc.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ và Anh đệ trình, sẽ gia hạn công tác giám sát của Liên hiệp quốc tại Syria thêm 45 ngày, kể từ ngày 20-7, tức là ngày hết hạn công tác giám sát hiện nay. Nghị quyết cũng sẽ trừng phạt Syria về vấn đề ngoại giao và kinh tế nếu trong vòng 10 ngày mà nước này không ngừng sử dụng vũ khí nặng.
Nga và Trung Quốc đã phủ quyết tại cuộc bỏ phiếu. Ảnh: Ria Novosti
Nga và Trung Quốc đã phủ quyết tại cuộc bỏ phiếu. Ảnh: Ria Novosti
Tuy nhiên, dự thảo nghị quyết đã không được thông qua khi Nga vẫn phản đối bất kỳ mối đe dọa trừng phạt đối với Syria. 
 
Trong bài phát biểu giải thích sau khi bỏ phiếu, phái viên Nga tại Liên hiệp quốc Vitaly Churkin cho rằng sự trừng phạt như vậy sẽ dẫn đến một cuộc nội chiến đẫm máu tại Syria.
 
Ông Churkin lưu ý các thành viên của Hội đồng nên tiếp tục với kế hoạch của đặc phái viên Liên hiệp quốc - Liên đoàn Ả rập Kofi Annan.
 
Trung Quốc cũng phủ quyết dự thảo và cho rằng, việc chỉ gây áp lực lên một bên ở Syria sẽ không mang lại hiệu quả.
 
Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Susan Rice nói rằng, Hội đồng Bảo an đã "hoàn toàn thất bại" về vấn đề Syria.
 
Bà nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tăng cường làm việc với một loạt đối tác đa dạng ở bên ngoài khuôn khổ Hội đồng Bảo an để gây sức ép lên chế độ Assad và cung cấp viện trợ cho những người có nhu cầu. Hội đồng Bảo an đã thất bại hoàn toàn trong nhiệm vụ quan trọng nhất của mình đối với chương trình nghị sự năm nay."
 
Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Anh ngày 19-7 dẫn lời Đại sứ Anh tại Liên hiệp quốc Mark Lyall Grant nói rằng, Chính phủ Anh bị "sốc" trước quyết định của Nga và Trung Quốc ngăn chặn nghị quyết nhằm đặt dấu chấm hết cho tình trạng đổ máu tại Syria. 
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc