Multimedia Đọc Báo in

Biểu tình chống Mỹ lan khắp Trung Đông

23:45, 13/09/2012

 

Các cuộc biểu tình chống Mỹ đang lan khắp Trung Đông, tiếp sau vụ tấn công phái bộ ngoại giao Mỹ ở Libya, mà nguyên nhân là do bộ phim sản xuất tại Mỹ bị cho là lăng mạ nhà tiên tri Muhammad.
 
Hôm 11-9, một nhóm vũ trang tấn công Tòa lãnh sự Mỹ ở thành phố Benghazi, miền Đông Libya, giết chết Đại sứ Chris Stevens và 3 quan chức người Mỹ khác. Vụ việc xảy ra giữa lúc trong thế giới Hồi giáo ở Trung Đông đang dâng lên làn sóng biểu tình phản đối một bộ phim Mỹ mà họ cho là lăng mạ nhà tiên tri Muhammad. 
Biểu tình chống Mỹ ở thủ đô  Sanaa của Yemen. Ảnh: Ria novosti
Biểu tình chống Mỹ ở thủ đô Sanaa của Yemen. Ảnh: Ria novosti
Các cuộc xuống đường chống Mỹ ở khu vực này không có dấu hiệu dịu bớt. Tại Ai Cập, cảnh sát đã phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Cairo ngày 13-9. Ít nhất 70 người bị thương trong vụ đụng độ ở phía trước của Đại sứ quán Mỹ tại Ai Cập.
 
Ngày 13-9, khoảng 500 người cũng đã tham gia biểu tình tại thủ đô Tehran của Iran. Theo truyền thông nhà nước Iran, cuộc biểu tình do Hiệp hội Sinh viên Hồi giáo, nhóm có quan điểm cứng rắn trung thành với Đại giáo chủ Iran Ali Khamenei phát động, diễn ra gần Đại sứ quán Thụy Sĩ, cơ quan đại diện cho quyền lợi của Mỹ tại Iran (do Washington và Tehran không có quan hệ ngoại giao). 
Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình ở  thủ đô Cairo của Ai Cập. Ảnh: Ria Novosti
Cảnh sát đã phải dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình ở thủ đô Cairo của Ai Cập. Ảnh: Ria Novosti
Cũng trong ngày 13-9, hơn 100 người đã biểu tình tại thủ đô Dhakar của Bangladesh để phản đối bộ phim. Những người tham gia biểu tình, chủ yếu là sinh viên, đã hô vang khẩu hiệu đòi Mỹ phải xin lỗi và bắt giữ ngay đối tượng làm bộ phim này.
Ít nhất 70 người bị thương trong các vụ đụng độ ở Cairo. Ảnh: Xinhua
Ít nhất 70 người bị thương trong các vụ đụng độ ở Cairo. Ảnh: Xinhua
Cùng ngày, Đại sứ quán Mỹ tại Nigeria đã cảnh báo công dân Mỹ trước mối đe dọa tấn công từ các nhóm cực đoan sau khi bạo lực bùng phát ở Libya và Ai Cập, đồng thời hối thúc họ đề cao cảnh giác.
 
Trước đó, vào ngày 12-9, Tổng thống Mỹ  Barack Obama đã lên án cuộc tấn công này, nhấn mạnh quyết tâm hợp tác với chính phủ Libya đưa những kẻ tấn công ra xét xử. Ông cũng lên tiếng chỉ trích bộ phim Mỹ.
 
Giang Nam
(Tổng hợp)

Ý kiến bạn đọc