Multimedia Đọc Báo in

Iran vẫn tham gia thị trường dầu mỏ toàn cầu bất chấp lệnh cấm của phương Tây

14:06, 18/09/2012

Kênh Press TV dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Rostam Qasemi cho biết, phương Tây không thể ngăn cản Iran tham gia thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Theo ông Qasemi, phương Tây đang cố gắng phá vỡ doanh số bán hàng và xuất khẩu dầu của Iran bằng việc gây áp lực theo nhiều cách khác nhau và ngăn cản Iran tham gia thị trường toàn cầu. Nhưng những nỗ lực đó dường như đã thất bại. 
Iran hiện sản xuất 5% lượng dầu mỏ toàn cầu. Ảnh: Internet
Iran hiện sản xuất khoảng 5% lượng dầu mỏ toàn cầu. Ảnh: Internet
Bộ trưởng Qasemi cho biết, phương Tây đã tiến hành một "cuộc chiến tranh kinh tế" chống lại Iran. Mặc dù "cuộc chiến tranh" này rất phức tạp và đối phương đã thực hiện những nỗ lực rất lớn, nhưng Iran đang làm hết sức mình để duy trì sự hiện diện trên các thị trường dầu mỏ toàn cầu.
 
Ông Qasemi cho biết thêm, xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể, ký kết hợp đồng và các dự án tài trợ liên quan đến dầu khí với các nước láng giềng là những giải pháp chủ yếu của ngành công nghiệp dầu mỏ Iran trong giai đoạn hiện nay.
 
Trước đó, Mỹ và các đồng minh châu Âu đã áp đặt một lệnh cấm vận dầu mỏ đối với Tehran do chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.
 
Giang Nam
(Nguồn: Xinhua)
 

Ý kiến bạn đọc