Multimedia Đọc Báo in

Hội đồng Bảo an lên án vụ tấn công của Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ

16:42, 06/10/2012

Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc đã lên án Syria vì nã pháo vào một thị trấn ở Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 5 phụ nữ và trẻ em thiệt mạng, đồng thời kêu gọi hai nước kiềm chế.

Hội đồng Bảo an đã có cuộc họp không chính thức theo như yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ, sau vụ nã pháo gây chết người vào thị trấn Akcakale ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào hôm 3-10. 
Vụ nã pháo của Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ càng khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng. Ảnh: Ria Novosti
Vụ nã pháo của Syria vào Thổ Nhĩ Kỳ càng khiến tình hình trong khu vực thêm căng thẳng. Ảnh: Ria Novosti
Sau cuộc họp, Đại sứ Guatemala tại Liên hiệp quốc Gert Rosenthal, đồng thời là Chủ tịch hiện thời của Hội đồng Bảo An đã đưa ra tuyên bố chỉ trích Syria với những "lời lẽ mạnh mẽ nhất".
 
Tuyên bố chỉ ra rằng vụ nã pháo đã cho thấy rõ ảnh hưởng nghiêm trọng mà cuộc khủng hoảng ở Syria gây ra đối với an ninh của các nước láng giềng, cũng như hòa bình khu vực. Trong khi tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng, thông cáo báo chí trên cũng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ cần kiềm chế.
 
Trong khi đó, vào ngày 5-10, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cảnh báo, Thổ Nhĩ Kỳ không muốn một cuộc chiến tranh với Syria, nhưng không thể loại trừ xung đột vũ trang.
 
Trước đó, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã cho phép tiến hành các hoạt động quân sự nhằm vào các mục tiêu ở quốc gia láng giềng Syria nhằm đáp trả những hành động gây hấn.
 
Giang Nam
(Nguồn: Ria Novosti, NHK World)

Ý kiến bạn đọc