Multimedia Đọc Báo in

Tiến độ triển khai công tác giảm nghèo tại các địa phương vẫn còn chậm

16:33, 19/12/2012

Sáng 19-12, bà Mai Hoan Niê Kdăm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trưởng Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu giảm nghèo của tỉnh đã chủ trì buổi họp giao ban về công tác giảm nghèo với các xã có tỷ lệ hộ nghèo cao.

Trồng ca cao trong vườn tạp được xem là mô hình thoát nghèo bền vững tại các nông hộ
Phát triển cây ca cao được xem là mô hình thoát nghèo bền vững tại các nông hộ

Theo báo cáo tại cuộc họp: đến nay toàn tỉnh đã hoàn thành công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2012. Theo đó, tỷ lệ hộ nghèo chung trên địa bàn toàn tỉnh là 14,7%, giảm 2,72% so với năm 2011, tỷ lệ hộ cận nghèo là 6,99%. Tại 19 xã có tỷ lệ  hộ nghèo cao trên 50% đã có 10 xã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 50% và 3 xã (thuộc huyện M’Drak) có tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 40%. Tuy nhiên, chất lượng giảm nghèo chưa bền vững, số hộ nghèo phát sinh trong năm còn nhiều, năm 2012 đã tăng thêm 627 hộ, nâng tổng số hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh lên 2.382 hộ. Tỷ lệ hộ nghèo dân tộc thiểu số tại 19 xã còn rất cao, chiếm 56,04% so với tổng số hộ dân tộc thiểu số và chiếm 76,72% so với tổng số hộ nghèo. Theo đánh giá của Ban chỉ đạo tỉnh, hầu hết các địa phương đã quan tâm tổ chức, triển khai thực hiện công tác giảm nghèo nhưng nhìn chung tiến độ và chất lượng chưa đảm bảo yêu cầu. Đến nay, hầu hết các xã chưa hoàn thành đầy đủ 3 nội dung, gồm: đề án, nghị quyết và kế hoạch về giảm nghèo. Tính đến cuối tháng 10-2012 mới chỉ có 5 huyện và 8 xã xây dựng kế hoạch hoặc đề án  triển khai thực hiện về công tác giảm nghèo.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Mai Hoan Niê Kdăm yêu cầu các địa phương trong thời gian tới nhanh chóng tiến hành tổng kết công tác giảm nghèo năm 2012 để có giải pháp tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn trong năm 2013; các xã, huyện phải xây dựng ngay đề án, kế hoạch về công tác giảm nghèo để Ban chỉ đạo tỉnh tiến hành xây dựng đề án chung cho 19 xã có tỷ lệ hộ nghèo cao; khẩn trương rà soát các hộ thiếu đói giáp hạt trong dịp tết trước ngày 30-12-2012 để tỉnh có kế hoạch hỗ trợ cho các đối tượng này; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân, nhất là nêu gương điển hình trong xóa đói giảm nghèo; thống nhất chọn xã Ea Yiêng (huyện Krông Pak) để xây dựng xã điểm của tỉnh về công tác giảm nghèo…
 

T.N


Ý kiến bạn đọc