Multimedia Đọc Báo in

Mong đừng "thử kêu, đốt xịt"

07:57, 30/09/2013

Tối 29-9, trên sân vận động Thống Nhất (TP. Hồ Chí Minh) đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận đấu giao hữu với một đại diện đến từ Brazil là U23 Santos. Trong buổi tối tỏa sáng của Văn Thắng, U23 Việt Nam đã có chiến thắng trước đội bóng mà ngôi sao Neymar từng khoác áo.

U23 Santos nhận được rất nhiều sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam. Họ được trông đợi không chỉ bởi đã đào tạo ra Neymar, mà còn tới từ đất nước mà bóng đá được xem như là tôn giáo.

Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội
Pha tranh bóng giữa cầu thủ hai đội


Thực tế, trong những phút đầu tiên của trận đấu, U23 Santos ít nhiều gây được ấn tượng trên sân Thống Nhất. Đội bóng này có thể hình tốt, kỹ thuật cơ bản và thi đấu hiện đại.

Tuy nhiên, có vẻ như chuyến bay dài gần nửa vòng trái đất đã ảnh hưởng tới thể lực của đội bóng này, nên họ thi đấu không thanh thoát. Hình ảnh này hoàn toàn trái ngược với quyết tâm của U23 Việt Nam. Đội bóng của HLV Hoàng Văn Phúc thi đấu nỗ lực và lấn lướt đối thủ trong phần lớn thời gian của trận đấu.

U23 Việt Nam tung ra sân đội hình có một số thay đổi so với trận đấu với U23 Galatasaray 2 ngày trước, cụ thể là trên hàng tiền đạo Hà Minh Tuấn đá ngay từ đầu thế chỗ Mạc Hồng Quân quá mờ nhạt trước đó.  Ở hàng tiền vệ, Quang Hùng thay Vũ Minh Tuấn, vị trí thủ môn Nguyên Mạnh thay cho Bửu Ngọc. Duy có cặp trung vệ là HLV Hoàng Văn Phúc không thay đổi, bởi có thể ông Phúc sợ mất sự ổn định nơi khu vực xung yếu này.

Santos (áo trắng) không chất lượng như mong đợi của người hâm mộ
Santos (áo trắng) không chất lượng như mong đợi của người hâm mộ


Những thay đổi của HLV Trần Văn Phúc đã phát huy tác dụng. Thực tế, ngay sau tiếng còi khai cuộc, U23 Việt Nam mới là đội chơi hay hơn và đã liên tục gây sức ép về phía khung thành đội bạn. Văn Quyết và các chân sút khác đều có cơ hội uy hiếp U23 Santos bằng những cú dứt điểm quyết đoán. Mặc dù vậy, phải đến cuối hiệp một, Văn Thắng mới chọc thủng lưới đội khách sau pha đi bóng kỹ thuật và dứt điểm gọn gàng.

Những tưởng U23 Santos sẽ chơi khởi sắc trong hiệp hai nhưng họ tiếp tục khiến các khán giả thất vọng với lối chơi nghèo nàn và uể oải. Bởi vậy, không ngạc nhiên khi U23 VN có những pha phản công ấn tượng để ghi thêm 2 bàn nữa do công của Văn Thắng và Hồng Quân. Cả hai pha bóng đều diễn ra trong vòng cấm với những đường xử lý bóng đậm chất kỹ thuật.

Với kết quả này, thầy trò HLV Hoàng Văn Phúc đã toàn thắng trong cả 6 trận giao hữu trong đợt tập trung này. Trước đó cũng trên sân vận động Thống Nhất, tuyển U23 Việt Nam đã có thắng lợi 2-1 trước U23 Galatasaray sau chuyến tập huấn tại Hungary được cho là khá thành công.

Mặc dù liên tiếp có những chiến thắng, tuy nhiên mục tiêu của U23 Việt Nam không phải là chiến thắng bằng mọi giá, mà là rèn luyện nhằm hoàn tất đội hình tước SEA Games 27. Đã rất nhiều lần, U23 Việt Nam và ngay cả đội tuyển Quốc gia cũng đã có những đợt tập huấn khá thành công, nhưng khi chính thức nhập cuộc thì người ta không còn thấy hình ảnh đó.

Còn nhớ trước AFF cup 2012, đội tuyển Việt Nam của HLV Phan Thanh Hùng cũng từng thi đấu và đạt các kết quả rất tốt trong những trận giao hữu, nhưng lại trầy trật và bị loại ngay tại vòng bảng khi vào giải. Vì vậy, HLV Hoàng Văn Phúc cho rằng, U23 Việt Nam cần thiết giữ cho đôi chân dưới mặt đất.

Bởi thế, sau chuyến tập huấn tại Hungary, HLV Hoàng Văn Phúc cho biết: “Với chuyến tập huấn vừa qua tại Hungary, tôi cho rằng các cầu thủ đã cải thiện đáng kể kinh nghiệm trận mạc. Tuy nhiên, chừng đó vẫn là chưa đủ để chúng ta có thể thoải mái thi đấu ở SEA Games. Theo thông tin tôi tìm hiểu được thì các đội bóng khác như Thái Lan, Malaysia hay Indonesia đều có sự đầu tư và chuẩn bị rất tốt. Mục tiêu họ đặt ra ở SEA Games lần này cũng rất cao".

Hi vọng những hình ảnh như thế này sẽ lặp lại tại SEA Games 27
Hi vọng những hình ảnh như thế này sẽ lặp lại tại SEA Games 27

Thực tế là các trận đấu trên chỉ có tính chất giao hữu nên chưa thể đánh giá hết khả năng của U23 Việt Nam. Cũng phải thừa nhận cả hai đội khách mời là U23 Galatasaray và U23 Santos đều gây thất vọng, không phải là những liều thuốc thử xứng đáng để có thể đưa ra đánh giá chính xác về thực lực của đội U23 Việt Nam.

Trước trận đấu với U23 Santos, HLV đội khách tự tin vào kỹ thuật và sức trẻ của các cầu thủ để giành chiến thắng trước U23 Việt Nam, nhưng vào trận người xem mới nhận ra một U23 Santos có thể hình tốt nhưng kỹ thuật còn non yếu. Nhiều cầu thủ đội khách thậm chí còn khống chế bóng hỏng hoặc thường xuyên chuyền sai địa chỉ. Trong đội hình của đội bóng Brazil, chỉ tiền đạo Geuvanio Silva có khả năng xử lý bóng khéo léo cùng tốc độ bứt phá tốt. Nhưng một mình anh không thể xuyên thủng được hàng thủ chắc chắn của U23 Việt Nam.

Hay như ở trận thắng 2-1 trước U23 Galatasaray cũng không có nhiều ý nghĩa do đối thủ thi đấu quá thiếu lửa. Tuy nhiên nó vẫn để lại những bài học đáng giá cho HLV Hoàng Văn Phúc và các học trò.

Ở trận đấu cách đây hai ngày, tuy không phải chịu áp lực, hàng thủ của chủ nhà vẫn mắc lỗi nghiêm trọng trong tình huống quân bình tỉ số của đội khách. Đó là một trong những ví dụ về những vấn đề mà đội quân của ông Trần Văn Phúc cần sớm khắc phục.

Sau trận giao hữu này, U23 Việt Nam sẽ tạm nghỉ và tập trung trở lại vào ngày 5-10 để chuẩn bị cho trận giao hữu với U23 Myanmar tại nước bạn.


G.N
(Tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc