Multimedia Đọc Báo in

16 giờ ngày 7-10, U19 Việt Nam vs U19 Australia: Quyết chiến vì ngôi đầu

10:29, 07/10/2013

Cùng có 2 trận thắng trong tay, nhưng U19 Việt Nam xếp sau U19 Australia do thua hiệu số bàn thắng - bại. Các chàng trai của chúng ta buộc phải thắng mới có ngôi đầu bảng F. Đó là nhiệm vụ khó khăn, nhưng thầy trò HLV Guillaume Graechen đều rất tự tin trước trận đánh lớn.

Sau 2 trận vòng bảng (bảng F), U19 Việt Nam hiện có cùng 6 điểm với U19 Australia, nhưng  chỉ xếp thứ 2 ở bảng F do kém đối thủ hiệu số bàn thắng bại. Chính vì vậy, thầy trò HLV người Pháp Guillaume buộc phải thắng trong trận cầu chiều 7-10 mới giành được vé dự VCK châu Á tại Myanmar năm 2014. Trong trường hợp U19 Việt Nam hòa hoặc thua, sẽ chờ xem mình có lọt vào 6 đội đứng thứ nhì có thành tích hay không để có vé vớt tham dự VCK.

Hi vọng Công Phượng (10) sẽ tiếp tục toả sáng trong trận đấu chiều nay
Hi vọng Công Phượng (10) sẽ tiếp tục toả sáng trong trận đấu chiều nay

Nếu muốn giành vé trực tiếp tham dự VCK giải U19 châu Á 2014, U19 Việt Nam sẽ phải đánh bại U19 Australia. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng bởi đối thủ là một tập thể được cả nền bóng đá xứ chuột túi “chăm chút” kỹ càng để hướng đến những giải đấu cấp thế giới.

Theo thông tin đang tải trên trang Bongdaplus, trong đội hình U19 Australia  tham dự giải lần này có tới 7 cầu thủ đang khoác áo các đội bóng có tiếng của châu Âu. Đó là Callum Elder (Leicester City), Ikonimidis (Lazio), Jordan Lyden (Aston Villa), Peter Skapetis (QPR), Rafa Jimenez (Villarreal), Daniel Nizic (Burney), Jake-Adelson (Everton).

Trong số này, chỉ có tiền đạo Peter Skapetis là sản phẩm đích thực của bóng đá xứ chuột túi. 6 gương mặt còn lại chỉ có “gốc gác Australia” nhưng được LĐBĐ nước này thuyết phục, mời về thi đấu cho các ĐTQG trẻ nhằm “chạy đà” cho các giải đấu lớn khi họ trưởng thành. Thậm chí, để có sự phục vụ của hậu vệ Christopher Ikonimidis, LĐBĐ Australia phải tranh giành quyết liệt với LĐBĐ Hy Lạp trong một thời gian dài.  

Trong 7 cầu thủ đó, chỉ 1 người là tiền đạo (Peter Skapetis) và 1 là thủ môn (Daniel Nizic), còn lại đều là hậu vệ. Có nghĩa là, hàng thủ mới chính là nền tảng sức mạnh của U19 Australia. Hàng phòng ngự “xịn” này chính là điểm tựa để “đại pháo” Peter Skapetis (ghi 23 bàn/26 trận cho U21 QPR mùa trước) có thể thoải mái “nhả đạn”.

Nhiệm vụ kết nối hai tuyến công – thủ kể trên được giao cho tiền vệ đội trưởng Hagi Gligor. Cầu thủ sinh năm 1995 này được Sydney FC ký hợp đồng và đưa vào đội 1 lúc mới 16 tuổi và trong gần 2 năm qua, anh được thi đấu bên cạnh Del Piero. Hagi được ví là “truyền nhân” của tiền đạo huyền thoại người Italia.

Đặc biệt, HLV Paul Okon của U19 Australia được xem là huyền thoại bóng đá của xứ sở chuột túi, cùng thời với Harry Kewell và Mark Viduka. Trước đây Okon từng thi đấu cho hàng loạt đội bóng danh tiếng tại châu Âu như Club Brugge, Lazio Roma, Leed United, Fiorentina, Middlesbrough…

Hàng phòng ngự của U19 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu chiều nay
Hàng phòng ngự của U19 Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn trong trận đấu chiều nay

Về phía U19 Việt Nam, theo bác sĩ Hoàng Nghĩa Dương, tiền vệ trái Đức Huy bị chấn thương bàn chân trái và vẫn đang phải dán dây chun đàn hồi. Chắc chắn, tiền vệ của đội Hà Nội sẽ không thể thi đấu vào chiều nay. Người thay thế Đức Huy có thể là Lâm Ti Phong (đã có 1 bàn thắng).

Trong khi đó, Lương Xuân Trường vừa bình phục chấn thương (phải nẹp tay bằng nhựa) và đã thi đấu 50 phút trong trận gặp U19 Hong Kong. Tuy nhiên, trước lối đá rất rát và không ngại va chạm của U19 Australia, sẽ là rất mạo hiểm nếu tiền vệ đội trưởng của U19 Việt Nam vào sân. Một va chạm vô tình hay hữu ý của đối thủ có thể tạo ra hậu quả khôn lường cho Xuân Trường, tiền vệ trung tâm đầy triển vọng của bóng đá Việt Nam. Duy Mạnh, tiền vệ có lối chơi rất mạnh mẽ, thể hình cao lớn nhưng cũng rất kỹ thuật, được chỉ định thay thế Xuân Trường.

Đội U19 Việt Nam cũng nhận rất nhiều những thông tin tốt về nhân sự. Hậu vệ Lê Văn Sơn – người bị chuột rút và vắng mặt 9 phút cuối trận gặp U19 Hong Kong – đã khoẻ mạnh và sẵn sàng ra trận. Tiền vệ Tuấn Anh vừa bị cảm nhẹ đã khỏi, có thể ra sân với thể lực hoàn hảo.

Về lối chơi,  HLV Guillaume Graechen  nhận định U19 Australia áp dụng lối chơi “điền kinh” với những cầu thủ rất khoẻ và chạy nhiều. Quả thật, những ngôi sao trẻ đến từ Úc châu sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, lối chơi mạnh mẽ và không ngại va chạm. Họ đặc biệt nguy hiểm trong những tình huống đưa bóng dọc biên cho các tiền vệ, hậu vệ biên bứt tốc. Sự sáng tạo của tiền vệ đội trưởng Hagi Gligor cũng là điểm tựa quan trọng của đội bóng này, trong khi đá cắm phía trên là Skapetis - tiền đạo duy nhất lập được cú poker (4 bàn/trận) ở bảng này.

Trước đối thủ như vậy, U19 Việt Nam cần phải khắc phục được những sai lầm ở hàng thủ - điều đã xảy ra trong 2 lần trước các đội bóng yếu hơn nhiều là U19 Đài Loan và U19 Hong Kong. Ngoài ra, khả năng không chiến cũng được đặc biệt quan tâm. HLV Guillaume Graechen cũng yêu cầu các học trò phối hợp nhanh hơn nữa để tránh những pha đá rắn của đối phương. Đặc biệt, trong một tập thể chơi kỹ thuật, sự có mặt của tiền vệ Duy Mạnh sẽ tăng cường sự mạnh mẽ, khả năng tranh chấp, thu hồi bóng và phòng ngự từ xa của U19 Việt Nam .

HLV Guillaume Graechen chủ trương cho các học trò áp dụng chiến thuật tấn công tổng lực bằng bóng sệt. Không chỉ khuyến khích các cầu thủ chạy cánh tham gia tấn công, U19 Việt Nam còn có thêm những đường chuyền dài để tăng cường sự đa dạng trong tấn công. Hậu vệ phải Văn Sơn và trung vệ K’sor Úc đều đã có những chuyền vượt tuyến để đồng đội lập công.

Những pha tấn công trung lộ luôn là ưu điểm nổi bật của U19 Việt Nam và hạt nhân trong lối chơi ấy là tiền vệ kiến thiết Tuấn Anh, người chịu trách nhiệm cung cấp bóng để bộ đôi Công Phượng – Văn Toàn khai hoả. Trong 2 trận đấu vừa qua, cặp tiền đạo này đã đóng góp 8/11 bàn thắng của U19 Việt Nam. Hiển nhiên, đây sẽ là vũ khí số một của chúng ta mà thành bại có thể được quyết định ở chính nơi này.

U19 Việt Nam đeo băng tang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Trong trận gặp Úc chiều mai, toàn đội U19 Việt Nam sẽ đeo băng tang tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bên cạnh đó, VFF cũng có văn bản gửi Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) xin 1 phút mặc niệm vị tướng kính yêu của dân tộc. Đang thi đấu tại Malaysia, đội U19 Việt Nam nhận tin buồn từ quê nhà, khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời. Ngay khi nhận được tin buồn từ quê nhà, trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi cho biết, toàn bộ ban lãnh đạo cùng các tuyển thủ U19 sẽ cài băng tang trên ngực trong trận gặp Úc. Đây là điều hiếm khi xảy ra ở những trận đấu bóng đá, nên phía Ban lãnh đạo U19 Việt Nam đã xin phép AFC và nhận được sự đồng ý. Theo đó, không chỉ đeo băng tang trong suốt 90 phút trận đấu, VFF cũng sẽ gửi văn bản tới AFC xin thực hiện nghi lễ một phút mặc niệm vị cố Đại tướng của quân đội nhân dân Việt Nam trước khi trận đấu bắt đầu. Sáng 6-10, lãnh đạo, BHL và cầu thủ đội tuyển U19 Việt Nam đã mua vải về may băng đen để gắn lên áo, chia buồn sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bác sĩ Hoàng Nghĩa Dương khéo tay nhất nên được giao nhiệm vụ cắt những dải băng đen. Trưởng đoàn Dương Nghiệp Khôi, HLV phó Phạm Như Thuần cùng trung vệ Trần Hữu Đông Triều ngồi khâu đủ băng đen vào 30 cái áo cho toàn đội. Trước trận đấu chiều nay, BTC sẽ có một phút mặc niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp.


G.N
(Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc